Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cô giáo mang thai phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật nạo khối u hiếm

Thai phụ 29 tuần tuổi mắc bệnh hiếm gặp oằn mình chịu đau đớn, kiên cường chống chọi với bệnh tật.

Chị Xích Thị Cầm (30 tuổi, ở thôn Cảnh Diễn, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) làm cô giáo mầm non. Khi đứa con đầu lòng được 6 tuổi, chị quyết định sinh thêm em bé thứ 2. Nhưng không may, ở lần mang thai này, chị mắc phải căn bệnh quái ác, nửa mặt trái sưng vù, thở nặng nhọc, sức khỏe dần suy kiệt.

Gia đình đưa chị Cầm nhập viện vào BV Đại học Y dược vào ngày 25/11, bác sĩ nhanh chóng thăm khám, tiến hành xét nghiệm. Kết quả ban đầu cho thấy bệnh nhân bị u hạt kèm viêm đa mạch vùng mũi và sỏi túi mật. Vừa qua, chị Cầm phải trải qua 3 ca phẫu thuật nạo vét khối u tại hốc mũi trái nhằm tránh xâm lấn và thông đường thở.

Hiện khối u đã xâm lấn hốc mắt trái bệnh nhân, gây suy giảm thị lực, biến dạng mặt, hô hấp khó khăn.

Đến nay, sau nhiều lần hội chẩn chuyên khoa, bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh là u do nấm Mucormycosis – một bệnh hiếm gặp, phát triển nhanh và nguy hiểm đến tính mạng. Phương pháp duy nhất để trị loại nấm này là dùng Thu*c kháng nấm mạnh và cắt lọc mô hoại tử.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc - Khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ BV ĐHYD TPHCM – cho biết khi thai kỳ được 30 tuần tuổi có thể bác sĩ sẽ mổ bắt thai để nuôi em bé trong lồng kính. Sản phụ được chỉ định điều trị bằng Thu*c kháng nấm trong một thời gian dài.

Quá trình nuôi dưỡng và điều trị cho 2 mẹ con chị Cầm còn lâu dài, chi phí dùng Thu*c kháng nấm rất cao, lên đến hơn 600 triệu đồng. Trong khi đó, chị Cầm là lao động chính trong gia đình có 3 người. Ngày còn khỏe mạnh, công việc “gõ đầu trẻ” với mức lương 3 cọc 3 đồng chỉ đủ tiền trang trải từng bữa cơm. Khi lâm bệnh nặng, chị không thể lao động, mọi chi phí đều phải vay mượn bà con họ hàng cho đến hàng xóm láng giềng. Đến căn nhà xập xệ cũng mang đi cầm cố ngân hàng để đóng viện phí, còn chồng chị cũng phải gác hết mọi công việc, chăm lo cho vợ và đứa con còn đang trong bụng.

Hiện khối u đã xâm lấn hốc mắt trái bệnh nhân, gây suy giảm thị lực, biến dạng mặt, hô hấp khó khăn. Sức khỏe mẹ yếu ớt nên đứa con trong bụng chị cũng không phát triển, hiện em bé đã được 29 tuần tuổi nhưng chỉ nặng 800 gam.

Theo Phan Nhơn/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/co-giao-mang-thai-phai-trai-qua-3-cuoc-phau-thuat-nao-khoi-u-hiem-2019123110160967.htm)
Từ khóa: y tế

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY