Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân thiểu năng tuần hoàn não, sau đột quỵ

Ngày nay với công nghệ và y học phát triển, xu hướng thế giới quay về với tự nhiên. Con người đã tìm ra rất nhiều loại dược liệu có khả năng cải thiện lưu thông máu não, phòng ngừa và giúp phục hồi cho bệnh nhân sau đột quỵ như tam thất, bạch quả, hoa hòe...

Tuy nhiên nhược điểm nói chung của các dược liệu chính là độ hòa tan kém dẫn đến khó hấp thu, sinh khả dụng thấp. Công nghệ nano đang và sẽ là một biện pháp đầy hứa hẹn để giải quyết vấn đề này.

Đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng một phần não bộ đột ngột bị tổn thương khi mạch máu nuôi dưỡng phần não đó bị tắc (nhồi máu não) hoặc bị vỡ (xuất huyết não). Lúc này, các tế bào não bị thiếu oxy và bắt đầu ch*t đi, dẫn đến mất khả năng kiểm soát vùng não bị tổn thương, khiến cho trí nhớ và khả năng vận động bị giảm sút. Người bị não có thể bị liệt, hôn mê, thậm chí Tu vong. Tại Việt Nam, không những là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu mà còn gây tàn phế cho người bệnh, là gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội. Theo số liệu thống kê của Hội Đột quỵ thế giới, cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỉ lệ Tu vong do ở nam giới là 18% và nữ giới là 13%. Chính vì vậy, việc dự phòng và điều trị đang ngày càng được quan tâm.

Bạch quả có thể dự phòng tai biến mạch máu não

Phương pháp điều trị đột quỵ sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân nào gây ra bệnh. Nhìn chung, tỷ lệ sống phụ thuộc vào thời điểm cấp cứu sau khi bị đột quỵ là sớm hay muộn. Nếu đột quỵ do nhồi máu não gây ra, bác sĩ sẽ cho dùng Thu*c làm tan huyết khối bằng cách truyền Thu*c tiêu sợi huyết tissue plasminogen activator (tPA) nhằm hòa tan các cục máu đông. Để có hiệu quả, điều trị này phải được bắt đầu trong vòng 4 đến 5 giờ khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ cho dùng một số Thu*c khác để làm loãng máu như heparin, warfarin, aspirin hoặc clopidogrel (plavix). Đột quỵ có thể để lại các di chứng từ nhẹ đến nặng. Mức độ khả năng hồi phục của một người có thể không rõ trong vài tháng đầu. Nhiều người cần các biện pháp phục hồi chức năng, chẳng hạn như trị liệu ngôn ngữ, vật lý trị liệu... Việc điều trị cũng phải dựa vào tiền sử bệnh, chẳng hạn như tăng huyết áp, đái tháo đường, sử dụng Thu*c lá, lối sống và nồng độ cholesterol cao. Ngoài ra, cần phải ngăn ngừa đột quỵ tái phát bằng cách giảm hoặc loại bỏ nguyên nhân gây ra cơn đột quỵ đầu tiên. Nhiều người có thể đạt được điều này bằng cách dùng Thu*c để ngăn ngừa tạo huyết khối. Thông thường uống lượng nhỏ aspirin mỗi ngày là đủ. Những người khác cần phải kiểm soát huyết áp và làm giảm các yếu tố nguy cơ đột quỵ khác như đái tháo đường, tăng cholesterol, hút Thu*c lá và thừa cân.

Tuy nhiên, điều trị bằng Thu*c tổng hợp hóa dược là con dao hai lưỡi, mặc dù cho hiệu quả cao nhưng luôn có những tác dụng không mong muốn đi kèm. Thu*c dùng trong điều trị thường gặp những tác dụng phụ như chảy máu, tiêu chảy, ban da, rụng tóc với warfarin và loét dạ dày tá tràng, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, táo bón với aspirin... Vì thế, việc nghiên cứu các phương pháp khác ít tác dụng phụ hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị đang là một bước đi tiềm năng.

Ngày nay với công nghệ và y học phát triển, xu hướng thế giới quay về với tự nhiên. Con người đã tìm ra rất nhiều loại dược liệu có khả năng cải thiện lưu thông máu não, phòng ngừa và giúp phục hồi cho bệnh nhân như tam thất, bạch quả, hoa hòe...

Tam thất (Panax notoginseng) là một loại sâm thuộc họ ngũ gia bì và rễ của nó dùng để làm Thu*c, được ghi chép trong “Trích yếu nguyên liệu Thu*c”. Panax notoginseng là một loại Thu*c truyền thống được sử dụng lâu đời, rễ tam thất có hiệu quả cải thiện mạch máu, cải thiện trì trệ ứ đọng máu, giảm nhẹ sưng, phù và giảm đau. Có hơn 10 loại saponin được chiết tách từ tam thất. Thành phần chính là saponin Rb1 và Rg1, tổng lượng saponin từ rễ tam thất được đem sản xuất Thu*c tiêm hàng thập kỷ qua.

Tác dụng dược lý của tam thất đã được chứng minh. Tam thất thể hiện hiệu quả trong chống thiếu máu cục bộ cơ tim bằng cách ngăn ngừa sự rối loạn chức năng tâm trương thất trái cho bị đau thắt ngực gắng sức, thậm chí phục hồi về mức bình thường, đồng thời phục hồi phì đại cơ tim cũng như làm chậm phát triển nguy hại cho tim, làm tăng chất lượng cuộc sống. Tam thất cũng có hiệu quả trong chống loạn nhịp tim, làm giãn cơ trơn mạch máu, làm tăng tưới máu, giảm áp lực máu và tổng lực cản ngoại biên. Ngoài ra, tam thất còn có tác dụng trên vi tuần hoàn, chống kết tập tiểu cầu hình thành huyết khối, làm hạ lipid máu, chống xơ vữa động mạch.

Ginkgo biloba, được chiết xuất từ lá cây bạch quả, có chứa flavonoid glycoside và terpenoid (ginkgolides, bilobalide) và đã được sử dụng trong dược phẩm hàng trăm năm qua nhờ khả năng cải thiện hoạt động hệ thần kinh trung ương, tăng cường trí nhớ và tập trung. Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy ginkgo biloba có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng suy mạch máu não ngoại biên, rối loạn mạch máu não, chứng rối loạn tiền đình, và đặc biệt có lợi đối với người cao tuổi. Các chất được tìm thấy trong bạch quả có vai trò bảo vệ trong các giai đoạn khác nhau của suy giảm chức năng trí tuệ thông qua cơ chế hoạt động: Hoạt động vận mạch của động mạch, mao mạch và tĩnh mạch (tăng lưu lượng máu); đối kháng yếu tố kích hoạt tiểu cầu; ngăn ngừa tổn thương màng tế bào gây ra các gốc tự do; kích thích dẫn truyền thần kinh.

Ginkgo biloba có ba tác dụng đối với cơ thể con người bao gồm: Cải thiện lưu lượng máu (bao gồm cả vi tuần hoàn trong mao mạch nhỏ) đến hầu hết các mô và cơ quan; bảo vệ tế bào chống lại tổn thương oxy hóa từ các gốc tự do; ngăn chặn nhiều tác động của kết tập tiểu cầu, đông máu có liên quan đến sự phát triển của một số rối loạn tim mạch, thận, hô hấp và hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, ginkgo biloba còn làm thư giãn nội mô, ngăn chặn bớt độ nhầy của thụ thể, ngăn cản sự đóng tụ mảng beta amyloid. Ginkgo biloba có thể làm giảm các triệu chứng như: Ù tai, hoa mắt, chóng mặt, thị lực giảm ở những người bị thiếu máu não, tuần hoàn não...

Sự phối hợp của tam thất, bạch quả, hoa hòe giúp cải thiện lưu thông máu não.

Bạch quả có thể làm dược phẩm giúp dự phòng tai biến mạch máu não khi chưa xảy ra tai biến mạch máu não hoặc hỗ trợ điều trị khi đã có tai biến xảy ra. Ginkgo biloba có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau do suy ngoại biên như: Bệnh tắc động mạch ngoại biên, sau viêm tĩnh mạch, hội chứng Raynaud… Khi uống ginkgo biloba, bạn sẽ được hỗ trợ tăng cường trí nhớ, giúp đầu óc minh mẫn, giúp giảm căng thẳng... Ngoài ra, còn hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và phòng ngừa đột quỵ ở người già.

Hoa hòe, thành phần hóa học chính là rutin hay rutosid là một loại vitamin P có tác dụng làm tăng cường sức chịu đựng của mao mạch, làm bền thành mạch. Ngoài ra, rutin còn được ví như một chất chống oxy hóa để ngăn chặn các tổn thương do gốc tự do, và có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp. Rutin giúp ngăn ngừa đột quỵ, hồi phục sức khỏe sau cơn và các bệnh xuất huyết nhờ tác dụng tăng cường và tái tạo lại các mạch máu bị tổn thương.

Các dược liệu trên đã được đúc kết từ kinh nghiệm chữa bệnh bằng y học cổ truyền của ông cha ta hàng nghìn năm nay và đã được chứng minh công dụng rõ ràng. Tuy nhiên, nhược điểm nói chung của các dược liệu chính là độ hòa tan kém dẫn đến khó hấp thu, sinh khả dụng thấp, vì thế mà dược liệu cổ truyền ngày càng lép vế so với Thu*c tổng hợp hóa dược. Công nghệ nano đang và sẽ là một biện pháp đầy hứa hẹn để giải quyết vấn đề này của dược liệu. Dược liệu nano, sự kết hợp giữa dược liệu cổ truyền có sẵn ở Việt Nam và công nghệ nano hiện đại, sẽ đem đến cơ hội cho đột quỵ được sử dụng một biện pháp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm thiểu tác dụng không mong muốn của Thu*c tổng hợp hóa dược.

DS.Nguyễn Văn Tiến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-hoi-phuc-hoi-cho-benh-nhan-thieu-nang-tuan-hoan-nao-sau-dot-quy-n165717.html)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY