12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Có một loại đột quỵ rất phổ biến vào mùa hè, ai cũng cần lưu ý

Đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não, có nhiều yếu tố có thể dẫn đến sự xuất hiện của bệnh và nó cũng có mối liên hệ nhất định với mùa trong năm.

Đột quỵ xuất huyết dễ xảy ra vào mùa đông trong khi đột quỵ do thiếu máu cục bộ dễ xảy ra vào mùa hè. Vì vậy, trong mùa hè mọi người cũng nên đề phòng các cơn đột quỵ.

Nguyên nhân phổ biến của đột quỵ vào mùa hè

Trước hết, khi nhiệt độ cao, các mạch máu của cơ thể giãn nở, bài tiết mồ hôi và tản nhiệt dẫn đến cơ thể bị mất nước. Ngoài ra tín hiệu khát của người cao tuổi chậm, do đó việc bổ sung nước là không kịp thời.

Đột quỵ xuất huyết dễ xảy ra vào mùa đông trong khi đột quỵ do thiếu máu cục bộ dễ xảy ra vào mùa hè.

Thêm vào đó, mùa hè dễ bị viêm dạ dày ruột cấp nên rất dễ gây cô đặc máu, tăng độ nhớt của máu, dẫn đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Thứ hai, vấn đề huyết áp dao động. Vào những mùa nhiệt độ cao, huyết áp xuống thấp dễ dẫn đến tình trạng mô não được cấp máu không đủ dẫn đến đột quỵ. Do nhiệt độ cao gây giãn mạch và mất nước, và hầu hết người cao tuổi có tiền sử huyết áp cao nên họ không tự theo dõi và quản lý thường xuyên.

Cuối cùng là do nhiệt độ lên xuống thất thường. Nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ tăng lên rất nhiều khi nhiệt độ thay đổi hàng ngày lớn hơn 5 độ C. Tỷ lệ đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở người trên 65 tuổi tăng lên, điều này liên quan đến khả năng thích ứng của người già thấp, tính dễ vỡ của thành mạch, giảm khả năng tâm trương và tâm thu, giảm chức năng điều hòa thần kinh.

6 phương pháp ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả trong mùa hè

1. Chủ động kiểm soát các yếu tố nguy cơ đột quỵ

Nhiệt độ cao chỉ là một yếu tố dễ mắc phải, để phòng ngừa đột quỵ, điều quan trọng nhất là phải chủ động kiểm soát các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như huyết áp cao, mỡ máu máu cao, đường huyết cao, béo phì, bệnh tim, thuốc lá và rượu.

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ và cần được quan tâm đầy đủ. Người bệnh huyết áp cao nên dùng thuốc trong thời gian dài, đồng thời theo dõi huyết áp để giữ huyết áp dưới 140/90mmHg.

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ và cần được quan tâm đầy đủ.

Người bệnh tiểu đường nên kiểm soát đường huyết dưới 130 / 80mmHg. Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.

2. Các bệnh mùa hè được điều trị vào mùa đông, và việc tầm soát đột quỵ được thực hiện từ trước

Đột quỵ là do các tổn thương tiềm ẩn của các thành phần mạch máu và mạch máu não. Trước mùa hè bạn nên đến bệnh viện để tầm soát đột quỵ, nếu phát hiện các mảng xơ vữa trên thành mạch máu cần xử lý sớm.

3. Tránh bật điều hòa quá lạnh và đề cao cảnh giác khi ra vào phòng điều hòa

Nghiên cứu cho thấy, khi nhiệt độ từ 20 độ C đến 24 độ C thì tỷ lệ xuất huyết não, nhồi máu não thấp. Do đó nên phòng chống say nắng và làm mát ở mức độ vừa phải, không nên điều chỉnh điều hòa quá thấp.

Duy trì nhiệt độ chênh lệch giữa trong nhà và ngoài trời không quá 7 đến 8 độ C. Thời gian sử dụng điều hòa không quá lâu, số lần ra vào phòng điều hòa không quá nhiều.

4. Hãy chú ý đến việc cung cấp nước cho cơ thể và đừng quá tham lam đồ uống lạnh

Trên thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp do uống nhiều đồ lạnh vào mỗi mùa hè. Vì vậy, tốt nhất bạn nên uống nước ấm và đảm bảo bổ sung 2000 đến 2500 ml nước mỗi ngày.

5. Nên cân bằng chế độ ăn uống

Hạn chế ăn chất béo và cholesterol, kết hợp thịt và rau, trộn ngũ cốc thô và mịn. Ăn các loại rau có màu sắc vừa phải để giảm cholesterol hơn nữa.

6. Phát hiện vấn đề và đi khám kịp thời

Cứ chậm trễ một phút, một số lượng lớn tế bào thần kinh sẽ chết, vì vậy cần phải chạy đua với thời gian để bảo vệ não. Khi đột quỵ khởi phát cần đưa ngay đến bệnh viện trong vòng 6 giờ để cấp cứu.

Nhớ đừng nghĩ yếu một bên tay chân là do mệt mỏi mà chỉ cần nghỉ ngơi, không uống thuốc hạ huyết áp tùy tiện, nằm liệt giường do chóng mặt thì hãy gọi điện đến số 115 để được cấp cứu kịp thời.

Xem thêm:

Vì sao phụ nữ mang bầu không nên uống cà phê: Trẻ sinh ra nhẹ cân hơn, lùn hơn và nhiều nguy cơ khác

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-mot-loai-dot-quy-rat-pho-bien-vao-mua-he-ai-cung-can-luu-y-34590/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY