12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Có nên cố sinh thường khi đã từng sinh mổ?

Những phụ nữ mang thai đã từng sinh mổ trước đây được đưa ra lựa chọn: sinh thường hay đăng ký sinh mổ.

Những người đang cân nhắc về việc sinh thường được tư vấn rất lâu về nguy cơ dẫn đến một kết quả tồi tệ nhưng hiếm gặp - tử cung bị vỡ trong khi quá trình chuyển dạ đang diễn ra hoàn toàn.

Nhưng nghiên cứu mới xem xét 130.000 ca sinh trong 5 năm đã phát hiện ra nguy cơ gia tăng của một kết quả khác mà phụ nữ đáng được nhận thông tin: rách nhiều vùng quanh âm đạo khi sinh.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Sản phụ khoa Anh, nghiên cứu về nguy cơ chấn thương âm đạo đối với những người sinh thường sau khi sinh mổ trước đó. Loại chấn thương khi sinh này liên quan đến chấn thương đáng kể đối với đáy chậu của phụ nữ, vùng quan trọng giữa âm đạo và hậu môn. Đáy chậu tập trung nhiều cơ sàn chậu giúp kiểm soát bàng quang và ruột.

Những phụ nữ mang thai đã từng sinh mổ trước đây được đưa ra lựa chọn: sinh thường hay đăng ký sinh mổ.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa chấn thương nghiêm trọng khi sinh là một vết rách ở đáy chậu kéo dài đến cơ vòng hậu môn - một vòng cơ mỏng manh giúp chúng ta kiểm soát ruột. Tổn thương cơ này được gọi là rách tầng sinh môn độ ba.

Nghiên cứu đã xem xét 130.000 ca sinh ở Victoria và so sánh nguy cơ bị rách chu sinh độ 3 ở những người lần đầu làm mẹ với những người sinh thường sau khi sinh mổ trước đó (đôi khi được gọi là VBAC).

Kết quả rất rõ ràng: sinh thường sau lần sinh mổ trước làm tăng nguy cơ chấn thương âm đạo đáng kể (rách cấp độ 3) lên 21% (mặc dù tỷ lệ ban đầu thấp).

Một khi vết thương khi sinh ở âm đạo, vết rách sẽ được các bác sĩ sản khoa ngay lập tức sửa chữa. Nhiều phụ nữ lành lặn hoàn toàn - nhưng một số người bị rách cấp độ 3 trong khi sinh phát triển các vấn đề nghiêm trọng không bao giờ biến mất, bất chấp sự chăm sóc của chuyên gia, bao gồm cả từ các nhà vật lý trị liệu chuyên khoa.

Các triệu chứng có thể bao gồm cảm giác kéo liên tục ở sàn chậu hoặc sa thành âm đạo thực sự. Đôi khi, ho hoặc hắt hơi có thể gây rò rỉ nước tiểu. Và đối với một số người, việc chạy bộ trở nên quá khó khăn do nước tiểu bị rò rỉ và gây khó chịu cho vùng chậu. Những người khác bị giảm khả năng kiểm soát phân và quan hệ tình dục gây đau đớn.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là phụ nữ không nên xem xét việc sinh thường sau khi sinh mổ. Nguy cơ tổn thương gia tăng này không làm cho những phụ nữ đã từng sinh mổ trước đó cố gắng sinh thường không an toàn. Nhưng kết quả của nghiên cứu này cho thấy họ nên được tư vấn về những rủi ro trước khi lựa chọn.

Thai phụ nên được tư vấn rủi ro cho lựa chọn sinh thường hay sinh mổ.

Vì nguy cơ chấn thương khi sinh thường bao gồm cả cơ vòng hậu môn là khoảng 5-7% đối với những người lần đầu làm mẹ, mức tăng 21% làm tăng khả năng chung lên khoảng 6-8,5%. Đó là một mức tăng khiêm tốn sẽ làm phiền một số người chứ không phải tất cả.

Tuy nhiên, phụ nữ xứng đáng được cung cấp thông tin này để họ tự đánh giá xem nên yêu cầu sinh mổ lại hay cố gắng sinh thường. Phụ nữ xứng đáng được hỗ trợ đầy đủ trong các lựa chọn sinh đẻ của họ. Và họ xứng đáng được thông báo đầy đủ về những rủi ro có thể xảy ra. Đã đến lúc chúng ta mở rộng các cuộc thảo luận với những phụ nữ có kế hoạch sinh thường sau khi sinh mổ về việc tăng nguy cơ chấn thương khi sinh.

Xem thêm:

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 4 loại tinh bột bạn CÓ THỂ ăn nếu muốn giảm cân nhanh hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-nen-co-sinh-thuong-khi-da-tung-sinh-mo-33585/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY