Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Có nên mổ bướu cổ?

(Mangyte) - Tôi bị bệnh bướu cổ gần 5 năm nay, những khi ngừng sử dụng Thu*c, bướu lại to ra.
Nghe nói bệnh bướu cổ phải mổ mới hết, nhưng tôi rất sợ đau và lo lắng vết sẹo ở cổ sẽ gây mất thẩm mỹ.

Xin hỏi, tôi có nên mổ hay không? Tôi nghe nói hiện nay, một số bệnh viện phẫu thuật bướu cổ bằng phương pháp nội soi cho kết quả rất tốt, đúng vậy không BS?

(Pham Thi Xuan - Q.1)

Trả lời

Việc điều trị bệnh bướu cổ có thể ứng dụng các phương pháp như điều trị nội khoa, iode đồng vị phóng xạ và phẫu thuật. Hiện nay, ở Việt Nam, điều trị bằng phẫu thuật là phương pháp điều trị có hiệu quả cao và làm hài lòng bệnh nhân nhất.


Trước kia, bệnh bướu cổ thường được phẫu thuật với phương pháp mổ mở kinh điển với một vết sẹo khá dài ở cổ, bệnh nhân đau nhiều và thời gian nằm bệnh viện lâu. Ngày nay, với sự phát triển của kỹ thuật phẫu thuật, hầu hết các loại bướu cổ, kể cả bệnh Basedow, ung thư tuyến giáp đều có thể được mổ với kỹ thuật nội soi.

Với phương pháp này, sẽ không có những vết sẹo xấu, mất thẩm mỹ ở vùng cổ mà chỉ có những vết sẹo rất nhỏ, dài chừng 0,5cm ở những vị trí có thể giấu được như hõm nách, quầng vú và thời gian nằm bệnh viện rất ngắn, khoảng 1 - 2 ngày. Đặc biệt là ít đau sau phẫu thuật.  BS Châu Thị Kiều Oanh
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-nen-mo-buou-co-n24221.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi thường uống sữa trước khi ngủ nhưng gần đây đi khám được biết bị sỏi thận. Vậy tôi có nên tiếp tục uống sữa trước khi đi ngủ không?
  • Khi tái khám, trên siêu âm vẫn còn sỏi 10mm nhưng BS bảo điều trị nội khoa và cho Thu*c uống, không chỉ định tán nữa.
  • Cháu mang thai tháng thứ 7 thì phát hiện bị sỏi thận phải d=5mm. Cháu có nên uống canxi nữa không?
  • Tôi bị sỏi thận san hô ở đài bể thận, kích thước 2cm. Qua kiểm tra, chụp UIV phân tích thì chức năng thận vẫn tốt, chưa ứ nước, không đau.
  • Tôi bị sỏi thận, tiểu ra máu, đang uống Thuốc kháng sinh. Bạn bè mách uống thêm Thuốc nam: kim tiền thảo, bông mã đề, râu ngô, rễ cỏ tranh...
  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Những món ăn này dễ làm, ăn ngon và giúp tránh được cho người tăng năng tuyến giáp.
  • Basedow là bệnh bướu cổ. Theo Ðông y thuộc bệnh ảnh (bướu). Bệnh thuộc về can khí uất trệ, tân dịch không vận hành được, ngưng kết thành đờm, khí trệ lâu ngày dẫn đến huyết ứ, khí đờm ứ lại tập trung ở cổ tạo thành bướu cổ.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY