Bạn nên biết hôm nay

Có nên nằm nghỉ sau khi chuyển phôi ống nghiệm?

Tôi thụ tinh trong ống nghiệm, sau khi chuyển phôi gia đình lo lắng bắt tôi nằm một chỗ để tăng khả năng đậu thai. Như vậy có đúng không thưa bác sĩ?( Hoa Mai, Quảng Ninh).

Trả lời:

Một nghiên cứu của Sharayu Gaikwad và cộng sự, so sánh 120 bệnh nhân nằm nghỉ sau chuyển phôi 10 phút và 120 bệnh nhân bước xuống giường ngay, đi lại sau chuyển phôi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sinh con (sinh sống) ở nhóm không nằm nghỉ cao hơn so với nhóm nằm nghỉ 10 phút sau chuyển phôi (lần lượt 56,7% và 41,6%). 

Mặc dù kết quả cho thấy tỷ lệ sinh sống giảm ở nhóm nằm nghỉ sau chuyển phôi, nhóm nghiên cứu đề nghị không nên kết luận rằng việc nằm nghỉ sau chuyển phôi 10 phút làm giảm tỷ lệ sinh sống. Kết quả này có ý nghĩa đánh giá việc nằm nghỉ sau chuyển phôi là thực sự không cần thiết, dù chỉ 10 phút.

Tóm lại, nằm nghỉ sau chuyển phôi là không cần thiết và không làm tăng khả năng có thai sau điều trị. Thậm chí, một số nghiên cứu cho thấy có thể ảnh hưởng bất lợi đến tỷ lệ làm tổ của phôi, đặc biệt là khi thời gian nằm nghỉ quá dài.

Bệnh nhân nên trở lại cuộc sống sinh hoạt thường ngày càng sớm càng tốt, nhằm giảm mức độ căng thẳng lo lắng, mà không cần lo ngại kết cục điều trị bị ảnh hưởng.

Bác sĩ Luyện Thị Ngọc Dung Khoa Hiếm muộn, Bệnh Viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-nam-nghi-sau-khi-chuyen-phoi-ong-nghiem-4121774.html)

Tin cùng nội dung

  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY