12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Có nên sử dụng thuốc ibuprofen khi sốt do COVID-19 hay không?

Ibuprofen là một loại thuốc hạ sốt được sử dụng rất phổ biến vì nó có hiệu quả kéo dài hơn thuốc paracetamol, nhưng khi bị sốt do COVID-19, loại thuốc này có sử dụng được hay không

Ông Olivier Veran, Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp, vừa phát đi một thông báo cho biết những người đang có triệu chứng của COVID-19 không nên dùng thuốc ibuprofen để hạ sốt. Điều này gây xôn xao dư luận vì ibuprofen là một loại thuốc giảm đau không kê đơn, có thể giúp hạ sốt, giảm đau và chống viêm.

Tuy nhiên, ông Olivier cảnh báo rằng thuốc ibuprofen có thể làm các triệu chứng của COVID-19 thêm nghiêm trọng hơn. Để đảm bảo an toàn, mọi người nên sử dụng thuốc paracetamol, cũng như acetaminophen (tylenol).

Trước đó, một nghiên cứu trên Tạp chí y khoa Lancet được công bố ngày 11/3 đã đưa ra giải thuyết cho rằng, các loại thuốc chống viêm như ibuprofen có thể làm tăng sự sản xuất enzyme ACE2. Trong khi đó, virus corona lại sử dụng ACE2 để xâm nhập vào tế bào.

Điều này khiến mọi người suy đoán rằng, ibuprofen và các loại thuốc kháng viêm tương tự có thể làm tăng sản xuất enzyme ACE2, có khả năng cho phép virus lây nhiễm nhiều tế bào hơn, có thể là “nhân tố làm trầm trọng thêm” tình trạng sức khỏe của các ca bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, Cơ quan y tế châu Âu nói rằng “hiện tại vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy thuốc ibuprofen sẽ làm tình trạng của bệnh COVID-19 tồi tệ hơn.

Trong bài báo của Lancet, Adam O. Goldstein, giáo sư y học gia đình tại Đại học Y khoa Bắc Carolina ở Đồi Chapel, cho biết đó không phải là mối quan hệ có nhân quả. Không có thử nghiệm trên người.

Và Alexa Mieses, một bác sĩ gia đình hành nghề ở Durham, Bắc Carolina, cho biết thêm, hiện tại không có đủ bằng chứng về việc liệu thuốc ibuprofen có khiến virus corona chuyển biến xấu hay không. Tuy nhiên, như với bất kỳ điều trị y tế nào, luôn có rủi ro và lợi ích.

Những rủi ro khác của thuốc ibuprofen

Như tuyên bố của WHO, ibuprofen có thể gây rủi ro cho một số nhóm người nhất định. Tiến sĩ Goldstein cho biết: "Những người lớn tuổi có thể không muốn dùng thuốc giống như ibuprofen vì tác dụng phụ đường tiêu hóa có thể gây kích ứng và thậm chí gây xuất huyết".

Ông cho biết thêm, ibuprofen cũng có khả năng khiến bệnh thận nặng hơn và làm tăng nguy cơ đau tim ở những người mắc bệnh tim. Tiến sĩ nói: “Đó là những điều mà chúng tôi đã biết và chúng tôi đã cảnh báo mọi người”.

Tiến sĩ Mieses, một giáo sư trợ lý tại Đại học Y khoa Bắc Carolina nói, trước khi trải qua bất kỳ điều trị y tế, bạn nên xem xét các rủi ro và lợi ích. Những rủi ro tương tự luôn xảy ra với ibuprofen ví dụ như tăng nguy cơ xuất huyết, đau dạ dày, tăng huyết áp... Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Cách hạ sốt an toàn

Tiến sĩ Goldstein cho biết, acetaminophen là một loại thuốc hạ sốt tốt và đối với hầu hết mọi người, nó có ít tác dụng phụ hơn. Tuy nhiên, uống quá nhiều acetaminophen, có thể dẫn đến suy gan và thậm chí tử vong, vì vậy loại thuốc này chỉ nên sử dụng trong liều lượng khuyến cáo. Hiệp hội Tiểu đường Mỹ cũng cảnh báo rằng, acetaminophen có thể can thiệp vào một số cảm biến theo dõi glucose.

Trong nhiều trường hợp, bạn không cần phải dùng tới thuốc hạ sốt, chẳng hạn như khi bị sốt nhẹ. Tiến sĩ Goldstein cho biết, sốt là một phản ứng viêm và là phản ứng của hệ miễn dịch chống lại virus gây bệnh. Nếu sốt nhẹ thì bạn không cần phải sử dụng thuốc hạ sốt. Và khoảng 80% ca nhiễm COVID-19 sẽ có các triệu chứng nhẹ.

Tuy nhiên, nếu cơn sốt khiến bạn mệt mỏi không thể rời khỏi giường, chán ăn, đau đầu thì bạn nên tìm cách hạ sốt. “Bạn có thể chườm khăn mát trên trán. Khi nước bốc hơi, nó có tác dụng làm mát”, Tiến sĩ Gold nói.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-nen-su-dung-thuoc-ibuprofen-khi-sot-do-covid-19-hay-khong-28977/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY