Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Có nên thường xuyên lấy cao răng?

Làm sạch cao răng không chỉ vì thẩm mỹ mà còn vì sức khỏe, bởi cao răng chính là “thủ phạm” gây phiền toái cho sức khỏe răng miệng.

Cao răng là những mảng cứng có màu vàng nâu bám chặt quanh cổ răng, thân răng. Hình thành từ nhiều mảng vụn thức ăn do vệ sinh răng miệng không sạch. Cao răng bám nhiều có thể làm tụt nướu răng, răng lung lay, dễ rụng, hôi miệng.

Một số bệnh răng miệng do cao răng gây ra như:

- Viêm nướu gây tiêu xương ổ răng, làm cho răng tụt nướu, thân răng ngày càng dài, người bệnh có cảm giác ê buốt khi ăn uống.

- Viêm nha chu với biểu hiện chảy máu răng, miệng có mùi hôi, nặng hơn có thể gây lung lay và rụng răng.

- Viêm niêm mạc miệng, lở miệng, bệnh ở vùng mũi họng (viêm amidan, viêm họng), bệnh tim mạch.

Do những ảnh hưởng trên, cao răng cần phải được cạo sạch định kỳ 4 - 6 tháng/lần. Có thể cạo bằng dụng cụ cầm tay hoặc bằng máy siêu âm. Sau khi cạo cao răng, sẽ có cảm giác ê và đau vài ngày. Không nên đợi có cao răng mới đi lấy, vì khi cao răng hình thành đã gây tổn thương răng và để lại hậu quả không tốt.

Sau đây là một số lời khuyên để giữ cho hàm răng chắc khỏe:

- Luôn chải răng sạch sau khi ăn.

- Sử dụng chỉ tơ nha khoa lấy sạch mảnh vụn thức ăn ở kẽ răng.

- Ngậm nước súc miệng có bán sẵn hoặc nước muối pha loãng.

- Kiểm tra răng miệng và lấy cao răng định kỳ.  Mangyte.vn
Phụng Tiên
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-nen-thuong-xuyen-lay-cao-rang-n443.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 25 tuổi. Ở hàm dưới bên phải của tôi có cục to bằng ngón tay, chân răng ở đó thường xuyên chảy mủ.
  • Trên mạng xã hội một số người đã rỉ tai nhau về cách làm răng trắng sáng hết ố vàng, cao răng bong thành mảng hơi thở lại thơm mát nhờ 1 chai oxy già. Theo lời kể, có thể sử dụng vài giọt oxy già sẽ giúp bạn có được hàm răng trắng sáng mà chẳng tốn 1 xu đến nha sĩ. Liệu điều này có thật sự đúng, phương pháp này liệu có hiệu quả và an toàn như chia sẻ.
  • Nếu nghĩ đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên sẽ giúp có hàm răng trắng, khỏe mạnh thì bạn đang quá chủ quan. Những thói quen tưởng như vô hại dưới đây có thể làm mòn men răng, gây sâu răng và khiến răng bị tổn thương.
  • Chấn thương răng thường gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi trẻ trai mắc nhiều hơn trẻ gái: khi trẻ đi, chạy nhảy, nô đùa có thể xảy ra va đập hoặc ngã làm răng bị chấn thương.
  • Ai cũng có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến răng như: sâu răng, viêm tủy răng, viêm nướu, viêm quanh răng…Vì vậy chăm sóc xử trí như nào cho đúng là rất quan trọng.
  • Các chuyên gia khuyến cáo rằng bà mẹ mang thai không nên bỏ qua việc kiểm tra răng miệng, bởi lẽ nhiễm khuẩn trong khoang miệng sẽ có thể gây ra một chuỗi những hiện tượng có thể dẫn tới đẻ non.
  • Khi nói đến hơi thở hôi, chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng do các thực phẩm có chứa một số loại gia vị gây mùi khó chịu... Tuy nhiên, đó chỉ là một trong số nguyên nhân gây hôi miệng.
  • Gây hại nghiêm trọng nhất là loại C sủi làm cho lớp men răng bị mòn nhanh chóng, gây nguy hiểm cho răng.
  • Một số thực phẩm lành mạnh bạn thường xuyên ăn vẫn có thể gây hại cho răng.
  • Cao răng được hình thành do vôi hoá các mảng bám hay mảng vi khuẩn. Các vi khuẩn trong miệng tích tụ lại, hình thành nên màng vi khuẩn hay mảng bám răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY