12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Có phải cứ xuất hiện dấu hiệu bất thường ở ngực đều đáng lo?

Ở độ tuổi càng cao, chúng ta càng có nguy cơ phải sống cùng bệnh tật. Cùng với một số bộ phận đặc biệt khác, ngực cũng có khả năng đưa ra lời cảnh báo về sức khỏe cho bạn. Nhưng không phải mọi dấu hiệu bất thường ở ngực đều đáng lo ngại. Hãy đọc tiếp bài viết để đi vào chi tiết.

3 sự thay đổi ở ngực được xem là bình thường

1. Rạn da

Càng lớn tuổi, vết rạn da sẽ xuất hiện càng nhiều và chúng hoàn toàn bình thường. Bởi theo thời gian, nồng độ các hormone cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da sẽ bị sụt giảm khiến da trở nên thiếu sức sống, chảy xệ và xuất hiện nhiều vết rạn.

Ngoài ra, các vết rạn cũng có thể xuất hiện khi bạn mang thai do ngực sẽ dần nở to hơn để chứa sữa hoặc khi bạn ở trong trạng thái căng thẳng cao.


2. Đầu ti hướng xuống

Khi có tuổi, ngực và đầu ti sẽ bắt đầu bị chảy xệ do các mô ở ngực lúc này đã yếu dần, không đủ khả năng chống đỡ để giữ dáng ngực như ban đầu.

Bạn cũng cần lưu ý, nếu ngực bạn to, hoặc có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, ngực của bạn sẽ chảy xệ sớm và nhiều hơn so với người khác. Việc hút thuốc thường xuyên cũng gây ra tình trạng ngực chảy xệ sớm.


3. Khoảng cách giữa hai bầu ngực ngày càng lớn

Đây là kết quả của việc cơ thể giảm sản xuất estrogen - một loại nội tiết tố quan trọng chịu trách nhiệm duy trì sự săn chắc của ngực.

Các mô liên kết ở ngực sẽ dần bị thay thế bằng mô mỡ khiến khoảng cách giữa hai bầu ngực bị giãn ra đồng thời gây ra tình trạng chảy xệ. Tuy nhiên, trường hợp này có xảy ra hay không và ở mức độ như thế nào còn phụ thuộc vào hình dạng và kích thước ngực của bạn.


6 sự thay đổi ở ngực được xem là nguy hiểm

1. Xuất hiện cục u

Không phải mọi cục u đều là dấu hiệu của ung thư. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia ở Anh, hầu hết cục u đều vô hại. Những cục u này xuất hiện chủ yếu do tình trạng tăng trưởng các mô không ung thư hoặc tích tụ chất lỏng.

Nhưng dù sao để chắc chắn, khi phát hiện có cục u xuất hiện, bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra chính xác. Bạn có thể sẽ được yêu cầu chụp quang tuyến vú, siêu âm hoặc làm sinh thiết để bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bạn.


2. Đau ngực

Các mô ung thư hiếm khi gây đau ngực. Tuy nhiên, đây vẫn là một dấu hiệu bạn cần quan tâm và nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế vì có một dạng ung thư vú tuy rất hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm là Ung thư vú Viêm (IBC) cũng gây đau.

Ngoài gây đau, IBC còn có triệu chứng rõ rệt là xuất hiện các chấm đỏ. Tóm lại, nếu cơn đau kéo dài hơn một tuần hoặc càng lúc càng dữ dội, bạn cần đến gặp ​​bác sĩ ngay.


3. Đầu ti tiết dịch

Dù đang không mang thai hoặc cho con bú, việc tiết dịch ở đầu ti cũng không phải là vấn đề lớn nếu tình trạng này không thường xảy ra và dịch không tiết khi bạn nhấn vào ngực. Dịch có thể không màu, màu trắng đục, vàng, xanh lá cây, nâu hoặc thậm chí là máu.


4. Hai bầu ngực trông khác nhau

Nếu một trong hai bên ngực đột nhiên bị thay đổi size hoặc trở nên dày hơn thì bạn chắc chắn cần gặp bác sĩ ngay. Đây có thể dấu hiệu của ung thư vú.


5. Có đốm đỏ

Các đốm đỏ trên ngực có thể chỉ là trạng thái phát ban hoặc tình trạng tạm thời trên da, nhưng chúng đồng thời có thể là dấu hiệu của ung thư vú viêm (IBC). Thực tế, chỉ có khoảng 2−4% trường hợp ung thư vú là rơi vào dạng IBC, nhưng có đến 7-10% trường hợp tử vong bởi ung thư vú đều do dạng này.

Nên để đảm bảo an toàn, bạn nên thường xuyên theo dõi tình trạng ngực của mình. Nếu phát hiện các đốm đỏ và thấy đau ở ngực, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay.


6. Đầu ti thụt vào trong

Hiện tượng này được gọi là co rút đầu ti và xảy ra do nhiều lý do như: mô ở ngực bị viêm hoặc bị sẹo... chứ không nhất thiết là do ung thư. Nhưng nếu tình trạng này xảy ra, hoặc riêng lẻ hoặc đồng thời với những triệu chứng đã nêu trên, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay.


Theo Bright Side, có đến 2/3 số ca tử vong mỗi ngày đến từ những lý do liên quan đến tuổi tác và bất cứ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể cũng có ý nghĩa cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu bạn có những dấu hiệu bất thường ở ngực, hay ở bất kỳ cơ quan nào khác, hãy đến bệnh viện để bác sĩ khám ngay.

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-phai-cu-xuat-hien-dau-hieu-bat-thuong-o-nguc-deu-dang-lo-27888/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY