12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Có phải ung thư sẽ không xảy ra nếu cơ thể có hệ thống miễn dịch đủ mạnh?

Nhắc đến ung thư, chúng ta thường liên tưởng đến một căn bệnh nguy hiểm và rất khó chữa trị. Thực tế, ung thư là căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Vậy ung thư có xảy ra không nếu cơ thể xây dựng được hệ thống miễn dịch mạnh mẽ

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần hiểu về hệ thống miễn dịch.

Hệ thống miễn dịch là gì?

Hệ thống miễn dịch bao gồm các cơ quan miễn dịch, mô miễn dịch, tế bào miễn dịch và các hoạt chất miễn dịch hoạt động cùng nhau để bảo vệ cơ thể chống lại vi sinh vật, loại bỏ độc tố và tiêu diệt tế bào khối u.

Ung thư là căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Hệ thống miễn dịch có thể nhận ra các mối đe dọa, phát động các cuộc tấn công, loại bỏ mầm bệnh và phát triển một cơ chế để ghi nhớ kẻ xâm lược. Hệ thống miễn dịch cũng có khả năng phản ứng nhanh chóng để tránh tác hại khi gặp lại cùng một mầm bệnh.

Vậy ung thư sẽ không xảy ra miễn là hệ thống miễn dịch mạnh?

Trên thực tế, khi hệ thống miễn dịch trở nên mạnh hơn, các tế bào ung thư cũng đã phát triển một tập hợp các cơ chế trốn tránh của riêng chúng. Chúng giống như những kẻ trốn tránh cực kỳ khôn ngoan, khéo léo tránh né các tế bào miễn dịch khác nhau và bí mật mở rộng hàng ngũ của chúng.

Tế bào ung thư không thể được phát hiện bởi tế bào T sát thủ trong hệ thống miễn dịch bằng cách giảm sự biểu hiện của các phân tử MHC bề mặt và các phân tử kích thích.

Tế bào khối u cũng có thể tiết ra các cytokine ức chế như IL-10, TGF-β, PGE2,… để ức chế trực tiếp đáp ứng miễn dịch của vật chủ. Các chất ức chế này tích tụ trong khối u cục bộ, tạo thành vùng ức chế miễn dịch mạnh, ức chế chức năng của các tế bào xâm nhập vào đó.

Vì vậy, một hệ thống miễn dịch mạnh không đủ để đảm bảo ung thư không xảy ra. Tuy nhiên, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ làm giảm sự xuất hiện của các khối u và do đó làm giảm bớt hoặc trì hoãn bệnh tiến triển.

Làm thế nào để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể?

Duy trì tâm trạng vui vẻ và duy trì thói quen sống lành mạnh: Xây dựng thói quen sinh hoạt tốt, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, uống nhiều nước, không dùng thuốc bổ và thực phẩm chức năng bừa bãi.

Hệ thống miễn dịch là hàng rào bảo vệ đầu tiên và quan trọng nhất của cơ thể để chống lại tác nhân xâm nhập gây hại.

Chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều trái cây và rau xanh: Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên có chế độ ăn uống điều độ để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, tránh ăn chay, ăn kiêng để giảm cân.

Bạn có thể tăng lượng tiêu thụ các sản phẩm đậu nành, các sản phẩm từ sữa và cá một cách thích hợp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein chất lượng cao giúp tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch.

Tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng phù hợp: Tập thể dục thích hợp giúp làm giảm lo lắng, hoảng sợ, cáu kỉnh, trầm cảm và các cảm xúc tiêu cực khác. Tuy nhiên, tập thể dục quá sức lại làm giảm khả năng miễn dịch do mệt mỏi.

Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc và đều đặn: Thiếu ngủ kéo dài, thường xuyên thức khuya sẽ khiến con người dễ mệt mỏi, uể oải, gây mất cân bằng nội tạng và nội tiết, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Giấc ngủ chất lượng cao sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh ra nhiều yếu tố gây ngủ hơn, thúc đẩy tăng bạch cầu, đồng thời tăng cường khả năng giải độc của gan loại bỏ vi khuẩn, virus xâm nhập.

Hệ thống miễn dịch là hàng rào bảo vệ đầu tiên và quan trọng nhất của cơ thể để chống lại tác nhân xâm nhập gây hại. Mặc dù nó không hoàn toàn chống lại được ung thư, nhưng xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ cũng đi liền với một lối sống lành mạnh giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Xem thêm:

Sai lầm khi ăn trứng mà hầu hết mọi người đều mắc

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-phai-ung-thu-se-khong-xay-ra-neu-co-the-co-he-thong-mien-dich-du-manh-34322/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY