12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cơ quan châu Âu EMA khuyến nghị mở rộng vaccine COVID-19 của Moderna cho trẻ em 12-17 tuổi

Vào cuối tháng 7, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu EMA khuyến nghị cấp phép vaccine COVID-19 của Moderna cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, lần đầu tiên loại vaccine này được phép sử dụng cho người dưới 18 tuổi.

Cơ quan quản lý dược phẩm của EU cho biết nghiên cứu ở hơn 3.700 trẻ em từ 12 đến 17 tuổi cho thấy vaccine Moderna, đã được sử dụng cho người lớn trên khắp châu Âu trước đó, tạo ra phản ứng kháng thể tương đương ở trẻ em.

Hướng dẫn về liều lượng tiêm cho trẻ em của vắc xin hoàn toàn giống với các hướng dẫn sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên. Vắc xin được tiêm 2 mũi, cách nhau 28 ngày vào bắp phần trên cánh tay.

Tương tự như ở người lớn, các tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm ở trẻ em là đau, tấy, đỏ tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Hoa Kỳ và Châu Âu cảnh báo rằng cả vắc xin Moderna và Pfizer có liên quan đến một phản ứng cực kỳ hiếm gặp ở thanh thiếu niên và thanh niên - đau ngực và viêm tim.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng đã biết về tình trạng này sau khi tiêm vắc xin công nghệ mRNA của Moderna, nhưng khẳng định các lợi ích tiềm năng của tiêm vaccine vượt trội so với nguy cơ tiềm tàng, do đó vẫn tiếp tục khuyến nghị tiêm vaccine.

Vaccine COVID-19 của Moderna hiện vẫn chưa được cấp phép tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu EMA khuyến nghị cấp phép vaccine COVID-19 của Moderna cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi - (Ảnh: Apnews).

Tại Hoa Kỳ, các ca nhiễm ở trẻ em chiếm khoảng 14% tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn quốc cho đến nay. Và mặc dù trẻ em ít có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn nhiều so với người già, nhưng ít nhất 344 trẻ em đã chết vì COVID-19 chỉ riêng ở Hoa Kỳ, theo một thống kê của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

Cho đến nay ở Hoa Kỳ, chỉ có dưới một nửa dân số ở độ tuổi trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, bắt đầu từ hồi tháng 5, chỉ 1/4 trẻ em từ 12 đến 15 tuổi được tiêm vaccine của Pfizer. Trong độ tuổi 16-17, khoảng 37% được tiêm chủng đầy đủ.

Cả Pfizer và Moderna đều đã bắt đầu thử nghiệm ở trẻ nhỏ hơn, từ 6 tháng tuổi đến 11 tuổi. Cơ quan quản lý dược phẩm của EU cho biết họ sẽ tiếp tục giám sát tính an toàn và hiệu quả của vaccine Moderna ở trẻ em khi vaccine này được sử dụng ở các nước thành viên châu Âu.

Mặc dù một số quốc gia đã cho phép sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech cho trẻ em dưới 18 tuổi, nhưng không phải tất cả đều quyết định bắt đầu sử dụng, vì trẻ em là đối tượng ít gặp những rủi ro từ COVID-19 nhỏ nhất.

Như ở Anh, cơ quan quản lý đã khuyến nghị vaccine của Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi, nhưng các quan chức y tế cho đến nay từ chối khuyến nghị sử dụng vắc xin này cho bất kỳ ai dưới 18 tuổi trừ khi họ có các điều kiện y tế đảm bảo.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-quan-chau-au-ema-khuyen-nghi-mo-rong-vaccine-covid-19-cua-moderna-cho-tre-em-12-17-tuoi-31634/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY