12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Co thắt động mạch vành có thể dẫn đến bệnh tim mạch

(SKGĐ) Khi động mạch vành có dấu hiệu co thắt đó thì đó là lúc dòng máu đi đến nuôi tim không đủ và dẫn đến tình trạng thiếu máu cơ tim và có thể là một cơn đau tim.

Biểu hiện của cơn co thắt động mạch vành

Co thắt động mạch vành là cơn thắt chặt tạm thời (co thắt) của các cơ bắp trong các động mạch cung cấp máu cho cơ tim. Điều này có thể thu hẹp và làm giảm hoặc thậm chí hoàn toàn ngăn chặn lưu lượng máu đến một phần của cơ tim.

Bệnh này phổ biến hơn ở những người có yếu tố nguy cơ bệnh tim, cholesterol cao và huyết áp cao, nhưng sự co thắt cũng có thể xảy ra ở những người không có yếu tố nguy cơ. Cơn thường xảy ra ở lứa tuổi 40-50, nam bị nhiều hơn nữ, thường xảy ra khi gắng sức: đi bộ, lên cầu thang, lên dốc, lao động chân tay, hoặc khi xúc động mạnh do lo sợ, hồi hộp, căng thẳng, tắm nước lạnh, sau một bữa ăn quá nhiều...

TS. Martha Grogan (Chuyên gia tư vấn tại Phòng tim mạch và trợ lý giáo sư y khoa thuộc ĐH Y khoa Mayo) cho biết: Nếu co thắt kéo dài đủ lâu, nó có thể dẫn đến đau ngực (đau thắt ngực) và thậm chí là một cơn đau tim (nhồi máu cơ tim). Co thắt động mạch vành có thể được kích hoạt bằng cách: sử dụng thuốc lá, tiếp xúc với lạnh, căng thẳng cảm xúc cực đoan, sử dụng các loại thuốc kích thích bất hợp pháp, chẳng hạn như chất kích thích và ma túy.

Bạn nên làm gì khi bị co thắt?

Khi đang đau, bệnh nhân cần phải đứng im, ngừng mọi cử động, nếu đang ở nhà hoặc không phải trong bệnh viện thì cần nằm yên, hoặc theo tư thế nửa nằm nửa ngồi, tránh di chuyển, thường chỉ nghỉ ngơi như vậy cũng có thể hết đau, nhưng nếu đau nặng lên thì cần phải dùng thuốc và đi bệnh viện ngay.

Thuốc điều trị mỗi lần đau có thể ngậm nitroglycerin dưới lưỡi hoặc amyl nitrit (loại ống 1ml chứa 3 giọt), khi lên cơn chỉ việc bẻ một ống cho bọc vào miếng gạc để ngửi. Thuốc tác dụng nhanh nhưng hiệu lực cũng rất ngắn.

Điều trị lâu dài bằng các loại thuốc giãn mạch khác như: lenitral, isosorbit, tildiem, vasterel... hoặc bằng phẫu thuật động mạch vành, khoét mảng xơ vữa động mạch, bắc cầu nối, nong động mạch vành.

Nếu động mạch bị thu hẹp hoặc bị chặn trong nhiều chỗ, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có thể là cần thiết. Trong quá trình phẫu thuật, một phần của mạch máu khỏe mạnh - thường được lấy từ bên trong thành ngực hoặc chân thấp hơn - được gắn ở trên và dưới động mạch bị chặn. Điều này cho phép máu để bỏ qua các khu vực bị chặn và dòng chảy đến cơ tim.

Lời khuyên

Người đau thắt ngực không cần nghỉ ngơi tuyệt đối nhưng cần hạn chế lao động chân tay và trí óc, tránh gắng sức, nhất là gắng sức đột ngột, đi bộ nhanh, lên dốc, lên cầu thang, ngược gió... tránh lạnh, tránh gió lùa, không được tắm đêm, sống điều độ, có giờ giấc nghỉ ngơi, tránh làm việc ngay sau bữa ăn. Tập thể dục nhẹ, đi bộ ngắn và chậm nhưng không chơi thể thao nặng như tập tạ, tennis, chú trọng giải trí, nghe nhạc...

Không hút thuốc lá vì thuốc lá là nguyên nhân xuất hiện cơn đau, hạn chế cà phê đặc và nước chè đặc vì nó gây mất ngủ. Không nên ăn những bữa quá thịnh soạn, không uống rượu. Ăn hạn chế chất có nhiều lipid và cholesterol như mỡ động vật, bơ, lòng đỏ trứng, óc, gan, thận và nên dùng dầu thực vật thay mỡ động vật.

Tiểu Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-that-dong-mach-vanh-co-the-dan-den-benh-tim-mach-12378/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY