12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Có thể bạn không ngờ nhưng bơi lội không được khuyến khích trong 4 trường hợp này

Khi thời tiết nóng lên, ngày càng có nhiều người tham gia bơi lội. Bơi lội là môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi, không chỉ rèn luyện cơ bắp toàn thân, nó còn giúp giảm cân, giữ dáng, đồng thời có tác dụng cải thiện chức năng tim phổi, tăng cường sức đề kháng.

Lợi ích của việc bơi lội thường xuyên

1. Vận động chân tay

Khi bơi, toàn thân nằm trên mặt nước, dùng sức của eo và bụng để duy trì tư thế bơi phù hợp, đồng thời dựa vào sức của chân tay để thúc đẩy cơ thể về phía trước. Vì vậy bơi lội có thể vận động nhiều cơ toàn thân giúp cải thiện vóc dáng và tăng sức mạnh cơ bắp.

Bơi lội có thể vận động nhiều cơ toàn thân giúp cải thiện vóc dáng và tăng sức mạnh cơ bắp.

2. Cải thiện dung tích phổi

Trong quá trình bơi, tần số thở và chuyển động được phối hợp đồng đều, buộc phải thở sâu mọi lúc, tăng cường độ đàn hồi của mô phổi và cải thiện khả năng vận động của lồng ngực.

3. Giúp giảm cân

Bơi lội đốt cháy nhiều calo hơn so với tập thể dục trên cạn. Bơi lội tiêu hao 400 đến 700 kcal trong một giờ, đồng thời vận động nhiều nhóm cơ, đặc biệt là cánh tay, mông, eo, bụng và đùi để giảm cân.

4. Giảm táo bón

Thường xuyên bơi lội sẽ thúc đẩy nhu động của đường tiêu hóa, duy trì phân mịn, giảm chướng bụng và giảm táo bón.

5. Cải thiện sức đề kháng

Do sự kích thích của nước lạnh trong quá trình bơi lội, khả năng thích ứng của cơ thể với sự thay đổi nhiệt độ được nâng cao, và chức năng điều hòa miễn dịch được cải thiện.

6. Tốt cho não

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kiên trì bơi lội sẽ làm tăng lượng máu lên não, giúp bổ não và cải thiện trí thông minh.

Ai không thích hợp để bơi?

1. Những người mắc bệnh về tai

Người bị tổn thương các cơ quan thăng bằng trong tai ở các mức độ khác nhau, làm giảm khả năng giữ thăng bằng của cơ thể, có thể chết đuối do mất thăng bằng khi bơi.

Những người bị thủng màng nhĩ cũng không được bơi, phải đề phòng nước xâm nhập vào giữa lỗ tai qua màng nhĩ thủng, do đó dễ gây ra viêm tai giữa cấp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kiên trì bơi lội sẽ làm tăng lượng máu lên não, giúp bổ não và cải thiện trí thông minh.

2. Người bị bệnh tim nặng hoặc huyết áp cao

Bơi lội là một môn thể dục nhịp điệu tốt nhưng phải có chức năng tim tốt, lượng oxy tiêu thụ tương đối lớn.

Người bị bệnh tim có cơ tim co bóp kém, lượng máu cung cấp cho tim không bình thường, có thể bị ngất khi đi bơi. Nó cũng làm cho các mạch máu trong toàn bộ cơ thể co lại và huyết áp tăng cao, từ đó gây chóng mặt, đau thắt ngực dữ dội hoặc nhồi máu cơ tim, thậm chí là bệnh mạch máu não.

3. Người mắc bệnh phụ khoa

Người mắc bệnh phụ khoa có tình trạng sinh lý kém, sức đề kháng yếu. Bơi lội trong trường hợp này, vi khuẩn trong bể bơi có nguy cơ xâm nhập vào vùng kín, khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng và khó điều trị hơn.

4. Các bệnh truyền nhiễm

Các bệnh truyền nhiễm đường ruột, lang ben, nấm da, đau mắt đỏ hoặc viêm kết mạc, bệnh da truyền nhiễm và viêm gan, ... không được phép bơi cho đến khi khỏi hẳn. Nếu không tình trạng bệnh sẽ trầm trọng hơn và nước bể bơi cũng bị ô nhiễm. Ngoài ra, bạn không được bơi khi vùng da bị rạn, nếu không sẽ dẫn đến nhiễm trùng.

Tuân thủ việc bơi lội rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn nên chọn địa điểm bơi đủ tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng nước tốt. Đặc biệt không được bơi sau khi uống rượu. Vì rượu có thể gây tê liệt hệ thần kinh trung ương và làm giảm chức năng tâm thu của tim, khi cố bơi dễ gây buồn nôn, nôn hoặc chóng mặt.

Xem thêm:

Nếu không muốn bị són tiểu khi nghe tiếng nước chảy, hãy ngừng làm điều này mỗi khi tắm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-the-ban-khong-ngo-nhung-boi-loi-khong-duoc-khuyen-khich-trong-4-truong-hop-nay-34867/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY