Mắt hôm nay

Có thể bỏng mắt vì tia bức xạ đạt kỷ lục

Ít người biết rằng: tia cực tím gây hại cho mắt và những thành phần của tia xạ mặt trời có thể ảnh hưởng đến thị giác, nhất là khi đi tắm biển vào những ngày nắng nóng.
Theo ThS BS CKII Diệp Hữu Thắng - Trưởng Khoa Giác mạc (Bệnh Viện Mắt): những ngày này tại TP.HCM khí hậu rất nóng và oi bức, nhiệt độ bên ngoài cao hơn 370C, ô nhiễm không khí tăng cao. Hơn nữa, biến đổi khí hậu làm tổn thương tầng ozon, nên mùa nắng năm nay tia bức xạ tăng kỷ lục, đặc biệt là tia UV hay gọi là tia tử ngoại.

Theo dữ liệu ghi nhận được, bức xạ tia UV đạt mức 10/12. Các tổ chức y tế công cộng khuyến cáo người dân tự bảo vệ mình (khi chỉ số tử ngoại đạt 3 hoặc cao hơn). Còn theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số UV cao nhất là 11 với thời gian gây bỏng là 10 phút. Với mức UV 8-10, thời gian gây bỏng là 25 phút.
Người đi đường phải dụi mắt liên tục dưới ánh nắng mặt trời khi di chuyển trên đường - Ảnh: DUYÊN PHAN
Do biến đổi khí hậu làm tổn thương tầng ozon, nên mùa nắng năm nay tia bức xạ tăng kỷ lục đạt mức 12 là mức độ rất nguy hiểm có thể gây những biến chứng như bỏng mắt, bỏng da, những biến chứng muộn ở mắt như mộng thịt, đục thể thủy tinh, thoái hóa điểm vàng và  biến chứng muộn ở da như thoái hóa và ung thư da.

Tia UV đạt mức độ nguy hiểm sẽ gây bỏng bề mặt mắt hay còn gọi viêm kết mạc do ánh sáng. Khi đó mắt sẽ đau, đỏ mắt, cộm xốn, cảm giác có dị vật ở mắt, chảy nước mắt và sợ ánh sáng. nhìn mờ cấp tính sau khi tiếp xúc ánh nắng.

Những triệu chứng này chỉ tạm thời và hiếm khi gây tổn thương vĩnh viễn cho mắt. Đối với những biển gần biển, tia UV sẽ cao hơn. Do đó, khi đi du lịch tại vùng biển cần chú ý bảo vệ mắt.

Nhiệt độ tăng cao gây tăng bốc hơi ở bề mặt mắt do đó mắt dễ bị cộm xốn do khô mắt và ở những người bị bệnh khô mắt trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, môi trường nóng, khô và ô nhiễm sẽ làm gia tăng bệnh lý dị ứng ở mắt và bệnh viêm kết mạc.

Thời gian mắt tiếp xúc với tia xạ mặt trời càng lâu thì nguy cơ bị mộng thịt, đục thể thủy tinh và thoái hoá điểm vàng sau này càng nhiều. Cho đến nay, chưa có những đánh giá về tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bao lâu thì sẽ gây tổn hại. Do vậy, việc phòng chống tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng vào thời gian cao điểm.

Nếu cần phải làm việc ngoài trời trong những ngày nắng này, cần đeo kính có chất lượng cản tia UV tốt khi ra ngoài giúp bảo vệ mắt khỏi tia xạ, ô nhiễm và giảm khô mắt.

Nên đội nón rộng vành để giảm tiếp xúc tia xạ. Có thể sử dụng bổ sung nước mắt nhân tạo, uống nhiều nước và chế độ ăn có nhiều rau xanh, trái cây. Khi có các triệu chứng như mắt đỏ, ngứa, có ghèn, nên đến cơ sở chuyên khoa để khám.
Theo Tuổi Trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-the-bong-mat-vi-tia-buc-xa-dat-ky-luc-n398385.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY