12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cơ thể con người có thể chịu đựng được nhiệt độ nóng nhất là bao nhiêu?

Với sự biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ tăng trên toàn cầu, nắng nóng khắc nghiệt đang ngày càng trở thành mối đe dọa sức khỏe. Cơ thể con người vốn kiên cường, nhưng nó chỉ có thể chịu đựng được đến một mức độ nhất định. Vậy nhiệt độ cao nhất mà con người có thể chịu đựng là bao nhiêu

Câu trả lời rất đơn giản, nhiệt độ bầu ướt (một chỉ số kết hợp giữa nhiệt độ, độ ẩm và khả năng làm mát của cơ thể để phản ứng với sự thay đổi của môi trường) là 35 độ C, theo một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Science Advances.

Nhiệt độ bầu ướt không giống với nhiệt độ không khí mà bạn được báo cáo bởi ứng dụng thời tiết hoặc bản tin dự báo ở địa phương. Đúng hơn, nhiệt độ bầu ướt được đo bằng một nhiệt kế được bọc trong một miếng vải ngâm nước và nó tính đến cả nhiệt và độ ẩm. Điều quan trọng là khi có nhiều nước hơn trong không khí, mồ hôi sẽ khó bốc hơi khỏi cơ thể giúp hạ nhiệt.

Lý do khiến con người không thể sống sót ở nhiệt độ và độ ẩm cao là cơ thể không còn có thể điều chỉnh nhiệt độ bên trong của mình.

Nếu độ ẩm thấp nhưng nhiệt độ cao hoặc ngược lại, nhiệt độ bầu ướt có thể không ở gần điểm giới hạn của cơ thể con người. Nhưng khi cả độ ẩm và nhiệt độ đều rất cao, nhiệt độ bầu ướt sẽ tăng lên mức nguy hiểm.

Ví dụ, khi nhiệt độ không khí là 46,1 độ C và độ ẩm tương đối là 30%, nhiệt độ bầu ướt chỉ khoảng 30,5 C. Nhưng khi nhiệt độ không khí là 38,9 độ C và độ ẩm tương đối là 77%, nhiệt độ bầu ướt là khoảng 35 độ C.

Lý do khiến con người không thể sống sót ở nhiệt độ và độ ẩm cao là cơ thể không còn có thể điều chỉnh nhiệt độ bên trong của mình. Nếu nhiệt độ bầu ướt tăng cao hơn nhiệt độ cơ thể người, bạn vẫn có thể đổ mồ hôi, nhưng sẽ không thể làm mát cơ thể đến nhiệt độ cần thiết để hoạt động về mặt sinh lý.

Tại thời điểm này, cơ thể trở nên tăng thân nhiệt - trên 40 C. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như mạch nhanh, thay đổi trạng thái tinh thần, không đổ mồ hôi, ngất xỉu và hôn mê.

Mặc dù không ai có thể sống ở nhiệt độ bầu ướt cao hơn khoảng 35 độ C, nhưng nhiệt độ thấp hơn cũng có thể gây chết người.

Mặc dù không ai có thể sống ở nhiệt độ bầu ướt cao hơn khoảng 35 độ C, nhưng nhiệt độ thấp hơn cũng có thể gây chết người. Tập thể dục và tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp dễ khiến cơ thể quá nóng.

Người già và những người có tình trạng sức khỏe nhất định, chẳng hạn như béo phì hay những người dùng thuốc chống loạn thần cũng không thể điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, vì vậy sự thay đổi nhiệt sẽ giết chết họ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, điều hòa không khí có thể cứu mọi người khỏi cái nóng khó chịu. Nhưng tất nhiên, không phải tất cả mọi người đều có thể sử dụng nó. Theo nghiên cứu của Science Advances, rất ít địa điểm đạt nhiệt độ bầu ướt là 35 độ C trong lịch sử được ghi lại.

Kể từ cuối những năm 1980 và 1990, các điểm nóng là Thung lũng sông Indus ở miền trung và miền bắc Pakistan và bờ nam của Vịnh Ba Tư. Theo các nhà nghiên cứu, với sự nóng lên toàn cầu, điều đó sẽ trở nên thường xuyên hơn. Các địa điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ này trong 30 đến 50 năm tới bao gồm tây bắc Mexico, bắc Ấn Độ, Đông Nam Á và Tây Phi.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên hạn chế tập thể dục cũng như làm việc trong khu vực ẩm ướt vào những ngày nắng nóng và có độ ẩm cao, tránh rủi ro cho sức khỏe.

Xem thêm:

Ngày càng nhiều biến chứng đáng lo ngại liên quan đến COVID-19 kéo dài

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-the-con-nguoi-co-the-chiu-dung-duoc-nhiet-do-nong-nhat-la-bao-nhieu-31974/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY