Tình yêu và giới tính hôm nay

Cơ thể đàn ông thay đổi như thế nào khi trở thành cha?

Mang thai và sinh con mang lại rất nhiều thay đổi về thể chất và tâm lý trong cơ thể người mẹ, nhưng hóa ra đàn ông cũng có thể trải qua nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần khi trở thành bố.

Những thay đổi về nội tiết tố và cảm xúc, tình cảm mãnh liệt dành cho đứa con mới chào đời, lo lắng, trầm cảm và thậm chí cả các triệu chứng mang thai, nghe có vẻ khó tin, nhưng đây là điều mà nhiều người đàn ông phải trải qua khi đứa con của họ chào đời.

Cùng xem xét kỹ hơn cơ thể và tâm trí của nam giới có thể thay đổi như thế nào sau khi họ trở thành cha.

Mức độ testosterone có thể giảm xuống

Khi trở thành cha, mức độ testosterone của đàn ông có thể giảm xuống - (Ảnh: Brightside).

Mức độ testosterone cao là nguyên nhân dẫn đến các đặc điểm hành vi như gây hấn, cạnh tranh và thu hút bạn tình mới. Nhưng khi một người đàn ông trở thành cha, mức độ testosterone của anh ta dường như giảm xuống, điều này cho thấy rằng bây giờ tất cả sự chú ý của người đàn ông sẽ hướng vào gia đình chứ không phải ngoài xã hội.

Các nghiên cứu cho thấy rằng những người đàn ông đã có bạn tình và những người đã có con có mức testosterone thấp hơn so với những người đàn ông chưa có con và những người vẫn đang tìm kiếm bạn tình. Có vẻ như, theo thời gian, cơ thể nam giới đã học cách giảm mức testosterone để chuyển ưu tiên của đàn ông và biến họ thành những người cha tận tâm.

Mức độ oxytocin và dopamine tăng lên

Oxytocin và dopamine là 2 chất hóa học tạo nên mối liên kết giữa cha mẹ và con cái. Trong khi mức testosterone giảm xuống, tác động tích cực của oxytocin và dopamine sẽ tăng lên, khiến một người cha mới thích chơi và âu yếm con hơn.

Mức cao và thấp của nội tiết tố có thể dẫn đến trầm cảm sau khi sinh ở nam giới

Trong khi chúng ta đều biết trầm cảm sau sinh có thể xảy ra ở phụ nữ, có lẽ ít người trong chúng ta đã nghe nói gì về chứng trầm cảm sau sinh ở nam giới. Ngoài các chức năng khác của nó, testosterone cũng đóng một vai trò lớn trong việc bảo vệ chúng ta khỏi cảm giác thấp thỏm và khi mức độ của nó giảm xuống, các ông bố trẻ có thể dễ bị trầm cảm. Những thay đổi về nội tiết tố cùng với gánh nặng của một người cha khiến đàn ông dễ gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết rằng những thay đổi về nội tiết tố và hành vi cũng xảy ra trong cơ thể của các ông bố.

Một số thay đổi não cũng có thể xảy ra

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hoạt động của não bộ ở một nhóm các ông bố mới sinh con và hóa ra là trong 4 tháng đầu sau khi sinh con, não của họ đã có một số thay đổi đáng chú ý trong chất xám. Những thay đổi này giúp những người cha mới phát triển kỹ năng nuôi dạy con cái của họ và xây dựng mối quan hệ bền chặt với con của họ. Những tương tác giữa cha và con ban đầu này xây dựng cơ sở vững chắc cho mối quan hệ cha mẹ - con cái trong tương lai và đóng một vai trò lớn trong sự phát triển nhận thức và xã hội của trẻ.

Đặc biệt, não bộ của một người mới làm cha có thể thể hiện nhiều hoạt động hơn trong các lĩnh vực lập kế hoạch, giải quyết vấn đề và phát hiện rủi ro, hay nói cách khác, đây là những lĩnh vực giúp người cha đảm bảo rằng con của họ được an toàn và khỏe mạnh.

Nam giới thậm chí có thể phát triển các triệu chứng mang thai khi vợ của họ đang trong thai kì

Không chỉ sau khi đứa trẻ được sinh ra, những ông bố mới trải qua một số thay đổi trên cơ thể của họ. Trong thời kỳ mang thai của vợ, đàn ông có thể có các triệu chứng liên quan đến mang thai nghén như buồn nôn, thay đổi cảm giác thèm ăn, đầy bụng và đau lưng. Hiện tượng này được gọi là mang thai giao cảm, hoặc couvade. Trạng thái này không được chính thức công nhận là một tình trạng y tế, nhưng những triệu chứng này có thể phổ biến đối với những người sắp làm cha.

Đàn ông có thể bị căng thẳng cảm xúc ở mức độ cao

Đàn ông mới làm cha cũng gặp rất nhiều tình trạng căng thẳng - (Ảnh: Brightside).

Trách nhiệm làm cha mẹ có thể dẫn đến mức độ căng thẳng và lo lắng ở những người mới làm cha, nhưng phần nguy hiểm nhất của điều này là đàn ông có thể cảm thấy rằng họ không thể tìm kiếm sự giúp đỡ. Những người đàn ông vừa lên chức bố có thể gặp căng thẳng rất lớn về thể chất và cảm xúc, nhưng họ có xu hướng chuyển sự chú ý sang bạn đời nữ của mình.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng đối với cả cha và mẹ là dành thời gian bên nhau, trò chuyện về những gì họ đang trải qua khi em bé đã chào đời. Vì gánh nặng được chia sẻ là gánh nặng giảm đi một nửa, và đôi khi một cuộc trò chuyện chân thành với người bạn đời của bạn có thể mang lại những điều kỳ diệu.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/co-the-dan-ong-thay-doi-nhu-the-nao-khi-tro-thanh-cha-30904/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY