12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cơ thể muốn báo hiệu điều gì khi bị đau lưng đột ngột?

Dấu hiệu bị đau lưng đột ngột có thể gây cho bạn nhiều nguy hiểm nếu như không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Bị đau lưng đột ngột là một triệu chứng nói lên cơ thể bạn đang có một vấn đề gì đó bất thường. Bệnh không chỉ xuất hiện ở người già, người trung niên mà có khi còn xuất hiện ở những thanh niên trẻ tuổi. Hãy cùng tìm hiểu xem triệu chứng này đang thông báo cơ thể bạn có nguy cơ mắc bệnh gì.

Cảnh báo bệnh phía sau triệu chứng đau lưng đột ngột

Nếu những cơn đau lưng xảy ra ở phía trên kèm theo dấu hiệu tức ngực, có ho kéo dài với sốt nhẹ, người bệnh sút cân lâu ngày đó là dấu hiệu thường gặp trong bệnh lao.

Đứng sai tư thế có thể dẫn tới đau lưng đột ngột

Nếu như đau lưng ở vùng giữa, thường bắt gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt dùng tay kiểm tra thấy xương sống có chỗ gồ lên, có thể là lao cột sống.

Nếu bạn thấy đau lưng ở đoạn phía dưới, mức độ đau tăng lên nhiều sau khi mang vác nặng, có thể nguyên nhân do bong gân, giãn dây chằng.

Khi thấy đau lưng nhiều ở đoạn cuối, xuất hiện một cách đột ngột khi bạn nâng đỡ vật nặng hoặc khi vặn mình là nguyên do thoát vị đĩa đệm.

Đặc biệt, các cơn đau xuất hiện vùng thắt lưng kèm theo một bên đùi hoặc bàn chân thấy đau, tê và yếu hãy nghĩ đến dây thần kinh bị kẹt hoặc gai đôi.

Ở những người làm văn phòng ngồi lâu không thay đổi tư thế, đứng ngồi sai tư thế để cho hai vai buông thõng xuống cũng là một nguyên nhân dẫn đến đau lưng.

Đau lưng kèm chóng mặt, mặt mũi tối sầm có thể mắc bệnh thoái hóa cột sống

Đối với người có tuổi đã bị đau lưng lâu năm, khi làm việc hay cảm thấy chóng mệt, mặt mày tối sầm, đó là dấu hiệu của bệnh thoái hóa cột sống, gây cho người bệnh hội chứng thiếu máu não.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt hoặc phụ nữ đang có thai thường đau ở vùng thắt lưng. Ngoài ra, các bệnh nhiễm trùng bàng quang, đường ruột, ở thận, niệu quản cũng làm cho người bệnh cảm thấy đau lưng cấp tính hoặc mãn tính.

Có một trường hợp vô cùng nguy hiểm, đó là nếu đột ngột đau ngực hoặc đau lưng dữ dội, cảm giác đau như xé cơ thể ra, cơn đau lan lên cổ hoặc lan ra sau lưng, rất có thể người bệnh đã mắc bệnh bóc tách động mạch chủ - một dạng bệnh tim rất nguy hiểm.

Đây là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao. Nếu không điều trị kịp thời trong 24 giờ đầu tiên, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân lên tới 33%. Tỷ lệ này tăng lên 50% trong 48 giờ đầu và 75% trong 2 tuần đầu tiên.

Các dấu hiệu và triệu chứng tố cáo bạn có thể mắc bệnh này kể thêm như khó thở, vã mồ hôi, ngất, dấu hiệu giống như bệnh tai biến mạch máu não (đột ngột khó nói, nhìn mờ, yếu liệt một bên cơ thể). Khi thấy người bệnh có những triệu chứng này, cần lập tức gọi cấp cứu hoặc di chuyển người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Đặc biệt chú ý phương thức di chuyển để tránh gặp nguy hiểm trên đường tới bệnh viện chữa trị.

Do bị đau lưng đột ngột có tính chất phức tạp và cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Vì vậy khi có triệu chứng này người bệnh cần đến các cơ sở y tế để có những chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phòng ngừa bệnh đau lưng đột ngột

Để phòng ngừa đau lưng, bạn cần tránh các tư thế sai đối với cơ thể như đứng lom khom, ngồi không thẳng, rướn người khi mang xách vật nặng... Người bệnh cần kiểm soát tư thế trong sinh hoạt, khi làm việc, khi ngủ sao cho đúng.

Tập thể dục thường xuyên cũng là một phương pháp ngừa đau lưng hiệu quả

Khi làm việc, bạn nên thường xuyên thay đổi tư thế, có thể làm những động tác vươn vai giữa giờ, vừa mang lại cảm xúc tích cực khi làm việc, vừa phòng ngừa đau lưng do tư thế gây nên.

Khi ngủ, giường phải phẳng phiu, không gồ ghề, lồi lõm, rộng rãi để có thể trở mình một cách thoải mái. Những người khi ngủ luôn giữ một tư thế, không trở mình khiến cho một phần cơ thể máu huyết lưu thông kém, làm cho cơ bắp bị chèn ép, có nguy cơ dẫn đến đau lưng.

Mỗi người nên duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt ngay từ khi còn trẻ để hạn chế được những bệnh liên quan tới lưng. Thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao là cách phòng ngừa bệnh tốt nhất. Tuy nhiên, thời gian và cường độ tập cần phải dựa vào tình hình sức khỏe, nên tập từ ít đến nhiều, từ cường độ thấp đến cường độ cao để cơ thể làm quen dần.

Bị đau lưng đột ngột cảnh báo cho bạn nhiều nguy cơ mắc bệnh. Để biết chắc chắn nguyên nhân bệnh, hãy đi khám ngay lập tức để kiểm soát tình hình sức khỏe của mình tốt nhất.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-the-muon-bao-hieu-dieu-gi-khi-bi-dau-lung-dot-ngot-24523/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY