12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cơ thể phụ nữ trải qua những gì trong kỳ kinh nguyệt?

Ngoài thời kỳ mang thai và cho con bú, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hầu như tháng nào cũng có kinh. Một số phụ nữ không có kinh nguyệt bất thường, nhưng một số phụ nữ trở nên cáu kỉnh bất thường, nhạy cảm, mất ngủ và đau đầu.

Điều gì xảy ra với các bộ phận khác nhau của cơ thể trong thời kỳ kinh nguyệt?

1. Táo bón và chướng bụng

Trong thời kỳ kinh nguyệt, hệ tiêu hóa cũng sẽ thay đổi, nhiều chị em phải đối mặt với tình trạng đầy bụng, táo bón. Do đó, chị em nên uống nhiều nước và tiêu thụ hơn 25 gam chất xơ mỗi ngày để duy trì tiêu hóa tốt.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, hệ tiêu hóa cũng sẽ thay đổi, nhiều chị em phải đối mặt với tình trạng đầy bụng, táo bón.

2. Giảm chức năng đông máu

So với bình thường, chức năng đông máu trong thời kỳ kinh nguyệt bị giảm sút. Do nội mạc tử cung tiết ra một lượng lớn chất kích hoạt mô, làm tăng hàm lượng men tiêu sợi huyết, tăng chức năng chống đông máu nên dễ có khuynh hướng chảy máu.

3. Giảm sức đề kháng

Cơ thể phụ nữ cũng thay đổi nội tiết khi hành kinh, giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

4. Bất thường về tinh thần hoặc cảm xúc

Kinh nguyệt bất thường gây khó chịu, kèm theo những khó chịu khác nhau như tăng lượng kinh nguyệt và đau bụng kinh, càng làm trầm trọng thêm các vấn đề tâm lý hoặc tình cảm.

Những điều không nên làm trong kỳ kinh nguyệt

1. Uống quá nhiều cà phê

Những người mắc hội chứng tiền kinh nguyệt không nên uống đồ uống có chứa caffein, đặc biệt là cà phê và trà mạnh, để tránh làm trầm trọng thêm chứng đau đầu, căng ngực và khó chịu.

2. Chế độ ăn nhiều muối

Trước kỳ kinh 2 đến 3 ngày sẽ có hiện tượng giữ nước và natri ở mức độ nhẹ hoặc nặng. Điều này có thể ngăn cản sự mất máu kinh và tiêu thụ chất lỏng của cơ thể. Nếu bạn vẫn ăn một chế độ ăn nhiều muối, nó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng giữ nước và natri, dẫn đến phù nề.

3. Bơi lội và tắm bồn

Trong thời kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung mở ra sẽ khiến vi sinh vật xâm nhập vào tử cung qua các bộ phận riêng. Bên cạnh đó, trong thời kỳ kinh nguyệt, nội mạc tử cung bong ra, trên bề mặt có vết thương, tạo cơ sở cho vi khuẩn sinh sôi, từ đó gây ra các các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Chính vì vậy, trong thời kỳ kinh nguyệt phụ nữ không được ngâm mình trong bồn tắm hay bơi lội.

4. Nhổ răng

Chức năng đông máu bị giảm trong kỳ kinh nguyệt và lượng máu chảy ra tăng lên nếu nhổ răng. Nếu không chăm sóc khoa học sau khi nhổ răng, vi khuẩn gây bệnh có nguy cơ theo đường tuần hoàn máu qua vết thương, từ đó gây nhiễm trùng huyết gây tử vong.

Ngoài ra, phụ nữ cũng nên tránh các xét nghiệm và thủ thuật xâm lấn trong kỳ kinh nguyệt.

5. Uống rượu

Rượu có khả năng thúc đẩy quá trình giãn mạch và tăng tốc độ lưu thông máu, vì vậy uống rượu trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ làm tăng lượng máu kinh và kéo dài thời gian hành kinh.

Uống rượu trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ làm tăng lượng máu kinh và kéo dài thời gian hành kinh.

Ngoài những điều trên, phụ nữ cũng nên chú ý các loại thuốc trong thời kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là các loại thuốc thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ huyết ứ, thuốc chống kết tập tiểu cầu và thuốc chống đông máu, để tránh tình trạng ra máu quá nhiều.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, chị em có thể chọn các bài tập thể dục vừa sức, chẳng hạn như đi bộ, tập yoga,… để thúc đẩy sự co bóp và thư giãn của cơ sàn chậu và cơ bụng. Tuy nhiên, bạn không nên tập thể dục gắng sức, chẳng hạn như nhảy hoặc chạy.

Xem thêm: Mùa hè dễ bị viêm dạ dày ruột, làm 3 điều này để giảm khó chịu đường tiêu hóa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-the-phu-nu-trai-qua-nhung-gi-trong-ky-kinh-nguyet-36235/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY