12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cơ thể thay đổi như thế nào khi chúng ta nhịn ăn?

Bạn cần biết tới cơ thể thay đổi như thế nào khi chúng ta nhịn ăn để cân nhắc về chế độ ăn uống sinh hoạt sao cho hợp lý, bởi sẽ có những hệ lụy không nhỏ nếu như bạn bỏ bữa kéo dài dù nhằm mục đích gì đi chăng nữa.

Để duy trì sự sống, không còn cách nào khác là chúng ta phải ăn, phải cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm, các dưỡng chất thiết yếu. Nhưng bạn đã bao giờ hình dung ra cơ thể thay đổi như thế nào khi chúng ta nhịn ăn chưa?

6 giờ đầu

Trong 6 giờ đầu nhịn ăn bạn thấy mọi thứ vẫn ổn

Mọi thứ vẫn khá bình thường kể từ khi nhịn ăn trong 6 giờ đầu và hầu như không có điều gì nguy hại xảy ra với cơ thể. Để cung cấp năng lượng cho các tế bào, lúc này cơ thể sẽ bắt đầu phá vỡ glycogen thành đường glucose.

Trong số năng lượng sản sinh bằng cách này sẽ dùng khoảng 25% sử dụng cho não, số còn lại sẽ dùng cho các tế bào máu và cơ bắp. Cách sản sinh năng lượng này sẽ giảm từ từ sau 6 giờ và toàn bộ lượng glycogen sẽ dần cạn kiện. Lúc này, vì cảm giác đói nên con người rất dễ trở nên cáu kỉnh.

6 giờ - 72 giờ tiếp theo

Vì lượng glucose đã cạn kiệt dần nên cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ketosis trong khoảng thời gian này, để có đủ năng lượng, chúng ta sẽ dùng axit béo từ mỡ trong cơ thể để hoạt động.

Trong 72 giờ tiếp theo năng lượng dự trữ được sử dụng dần

Tuy nhiên, não lại không thể dùng loại năng lượng này vì các mạch máu não không cho các chuỗi axit béo dài thâm nhập vào. Keton được não sản sinh ra sẽ bẻ các chuỗi axit béo dài thành các chuỗi ngắn, nhưng lượng năng lượng mà não cần để hoạt động thì nó cũng chỉ đáp ứng được 75%. Lúc này, do não bị ảnh hưởng nên nhận thức của cơ thể trở nên yếu dần.

Sau 72 giờ

Không chỉ năng lượng và tâm trạng của cơ thể bị ảnh hưởng nặng nề sau cột mốc này, mà não sẽ tự phá vỡ các protein trong cơ thể, và sản sinh ra amino axít để chuyển hóa thành đường glucose.

Đây là một tin cực xấu với cơ thể vì nó sẽ tự phá hủy chính bản thân mình để "nuôi" não, ví dụ điển hình nhất chính là người nhịn ăn sẽ trở nên gầy còm và các cơ bắp thì teo dần. Việc nhịn ăn trong thời gian dài đối với phụ nữ sẽ làm kinh nguyệt dần biến mất vì cơ thể đang cần phải dự trữ năng lượng.

1-2 tuần

Lúc này, hệ miễn dịch của cơ thể đã giảm cực nhiều, hầu hết trong thời điểm này những người không được ăn uống sẽ chết vì bệnh tật.

Nhịn ăn kéo dài có thể dẫn tới tử vong

Não sẽ sử dụng toàn bộ năng lượng trong cơ thể cho đến khi không còn glucose, chất béo, cơ bắp đối với những người còn sống sót. Trụy tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong khá phổ biến ở giai đoạn này.

3 tuần-70 ngày

Đây là thời điểm mà hầu hết mọi người sẽ tử vong vì đói. Thời gian 70 ngày được ghi nhận là sống lâu nhất mà không có thức ăn. Điều này còn phụ thuộc vào việc lượng nước sử dụng và lượng mỡ sẵn có trong cơ thể của mỗi người.

Những biến chứng đến cơ thể khi bạn nhịn ăn

Biến động đường trong máu

Các carbohydrate sẽ chuyển thành glucose để tạo năng lượng khi chúng ta ăn. Và để cơ thể hoạt động bình thường thì cần phải được cung cấp đủ glucose.

Khi cơ thể bị đói sẽ thiếu lượng glucose, kết quả là lượng đường trong máu giảm quá nhiều gây ra hiện tượng thiếu năng lượng, nhức đầu dẫn đến khó tập trung khi làm một việc gì đó. Điều này về lâu dài có thể dẫn đến bệnh tim.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Khi bạn đói, dạ dày sẽ co lại dần và khó khăn cho việc đáp ứng chế độ ăn uống bình thường. Hoạt động của enzyme trong dạ dày của bạn có thể ngừng hoạt động nếu việc nhịn đói kéo dài thường xuyên.

Dễ bị kích thích và tức giận

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao vào mỗi buổi sáng bạn lại rất dễ tức giận hoặc bực bội? Thủ phạm chính là do bạn bỏ bữa sáng. Khi cơ thể bị đói, mức serotonin sẽ giảm, khiến cho bạn dễ khó chịu và tức giận.

Để kiểm soát tâm trạng, lượng glucose được tổng hợp từ thức ăn mà bạn ăn hàng ngày chính là nguồn năng lượng để làm việc này.

Giảm khả năng thụ thai

Chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể sẽ bị rối loạn khi bạn không cung cấp đủ thức ăn cho cơ thể, từ đó sẽ khiến bạn khó thụ thai hơn. Vì vậy, nếu đang có dự định có thai thì bạn hãy duy trì chế độ ăn đều đặn và cân bằng.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra lời khuyên rằng bạn không nên bỏ bất kỳ bữa ăn nào trong ngày, đặc biệt là bữa sáng. Và sau khi biết thêm được về cơ thể thay đổi như thế nào khi chúng ta nhịn ăn, chắc chắn rằng bạn sẽ không còn ý định bỏ bữa nữa đâu.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-the-thay-doi-nhu-the-nao-khi-chung-ta-nhin-an-25832/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY