12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cơ thể xuất hiện 3 đen, 2 mùi, cẩn thận GAN đang gặp vấn đề

Gan là cơ quan giải độc chính của cơ thể nên một khi gan gặp vấn đề, nó sẽ kéo theo nhiều nguy hiểm tiềm ẩn tới sức khỏe. Vì vậy, việc phát hiện sớm những tín hiệu cảnh báo bệnh gan là điều rất cần thiết.

Điều kiện sống ngày càng nâng cao, con người chú ý tới chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hơn để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ và ung thư gan vẫn đang tăng lên.

Nhiều người mắc bệnh gan ở giai đoạn đầu không cảm nhận được sự khác biệt trong cơ thể và chỉ khi bệnh tình đã phát triển đến mức độ nhất định mới có thể nhận ra. Nhưng trên thực tế, người mắc bệnh gan không phải là không có tín hiệu. Cụ thể, nếu cơ thể xuất hiện triệu chứng “3 đen, 2 mùi” thì rất có thể gan của bạn đang gặp vấn đề.

Ba loại màu đen xuất hiện trên cơ thể

1. Sắc mặt màu đen

Màu sắc khuôn mặt và sắc tố da có mối quan hệ trực tiếp với nhau. Gan gặp vấn đề sẽ kéo theo sự bất thường trong quá trình trao đổi chất của hắc tố melanin, từ đó gây ảnh hưởng tới sự trao đổi chất bilirubin. Khi đó, da của bạn sẽ chuyển sang màu vàng nâu, da tối, khô hơn và sần sùi, không còn tươi sáng như trước.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là mất cân bằng nội tiết tố gan. Điều này là do sự gia tăng hormone tạo hoàng thể và gan bị tổn thương, khiến gan không thể điều chỉnh sự cân bằng hormone.

2. Quầng thâm mắt

Sự rối loạn chuyển hóa của hắc tố melanin do bệnh gan gây ra sẽ dễ dẫn đến việc hình thành quầng thâm mắt. Ngoài ra, khi mắt bị khô, ngứa, sợ ánh sáng thì có nghĩa là gan đang bị thiếu máu. Mắt đỏ, thậm chí là bị viêm thì chứng tỏ gan đang bị nóng.

3. Móng tay có màu đen bất thường

Nếu chức năng gan bất thường, một lượng lớn độc tố và các chất có hại sẽ tích tụ trong cơ thể. Lúc này, móng tay sẽ xuất hiện các sọc dọc màu đen, bề mặt móng tay không đồng đều. Ngược lại, nếu bè mặt móng tay láng mịn, có màu hồng và sáng bóng thì chứng tỏ gan khỏe mạnh.

Hai loại mùi hôi

1. Cơ thể phát ra mùi hôi

Gan là cơ quan giải độc chính trong cơ thể, nên khi bị quá tải, gan sẽ bị nóng và hoạt động chậm chạp. Lúc này, các độc tố trong cơ thể không còn cách nào khác phải bài tiết qua lỗ chân lông để ra ngoài, sản sinh mùi hôi cơ thể. Một khi cơ thể phát ra mùi hôi bất thường thì chứng tỏ gan đang gặp vấn đề nghiệm trọng và bạn nên đi khám ngay.

2. Hôi miệng

Hôi miệng không chỉ là vấn đề về chức năng tiêu hóa mà còn có liên quan tới gan. Khi chức năng gan bị suy giảm, độc tố sẽ bị tích tụ lại trong cơ thể, không được thải ra ngoài khiến lượng amoniac và nitơ ure trong máu tăng lên. Amoniac có mùi hôi rất mạnh nên khi được thải ra từ mũi và miệng bằng cách thở, nó sẽ khiến hơi thở có mùi.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-the-xuat-hien-3-den-2-mui-can-than-gan-dang-gap-van-de-28557/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY