12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cơ thể xuất hiện 6 triệu chứng này cảnh báo sắp xảy ra xuất huyết não

Xuất huyết não, bệnh thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, phần lớn xảy ra ở độ tuổi 50-70. Nói đến bệnh xuất huyết não thì chắc chắn rằng mọi người đã quá quen thuộc.

Xuất huyết não hay còn gọi là chảy máu não là hiện tượng chảy máu bên trong não. Nhìn chung, bệnh khởi phát cấp tính hơn và bệnh rất nguy hiểm. Số bệnh nhân mắc bệnh xuất huyết não cấp tính chiếm 20% -30% các bệnh mạch máu não cấp tính.

Tỷ lệ tử vong do xuất huyết não ở giai đoạn cấp tính cao tới 30% -40%, là bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh lý mạch máu não cấp tính. Sau khi khởi phát bệnh, phần lớn sẽ mất khả năng tự chăm sóc bản thân. Vì vậy, cần phải hết sức chú ý trong cuộc sống hàng ngày.

Bộ não, là trung tâm cao cấp nhất của hệ thần kinh con người, mọi lời nói, việc làm, mọi loại cử động của cơ thể đều do trung tâm này điều khiển. Khi một bộ phận nào đó của não bị nén, nó sẽ mất một số chức năng ở mức độ nhẹ, và tệ nhất là mất đi sự sống.

Các triệu chứng báo hiệu cơn xuất huyết não sắp đến

Xuất huyết não thường xảy ra đột ngột. Khi các triệu chứng sau xuất hiện, bạn phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt để có thời gian cứu chữa:

Đau dữ dội: Nhức đầu là triệu chứng đầu tiên của bệnh xuất huyết não, cơn đau thường khu trú ở một bên của não. Khi tăng áp lực nội sọ, cơn đau sẽ phát triển ra toàn bộ đầu. Nhức đầu thường kèm theo chóng mặt, đặc biệt khi chảy máu tiểu não và thân não.

Nhức đầu thường kèm theo chóng mặt, đặc biệt khi chảy máu tiểu não và thân não.

Nôn mửa: Trung tâm nôn nằm trong não, áp lực nội sọ tăng cao trong quá trình xuất huyết não sẽ kích thích trung tâm nôn và gây nôn. Ngoài ra, chỗ chảy máu gần tâm nôn tạo thành khối tụ máu chèn ép cũng có thể gây nôn.

Liệt nửa người: Xuất huyết trong não xảy ra ở bao trong hoặc bao ngoài, phá hủy sự dẫn truyền thần kinh, trong đó đường tủy và vỏ não có nhiệm vụ vận động các chi.

Nói lắp: Cứng lưỡi, tê lưỡi, nói ngọng, không nói được và khó nói là một trong những dấu hiệu ban đầu thường gặp của bệnh xuất huyết não.

Chảy máu đáy mắt: Sưng mắt, mờ mắt và chảy máu đáy mắt đều do áp lực cao gây ra.

Hôn mê: Một số người cảm thấy buồn ngủ quá mức trước khi bắt đầu xuất huyết não. Giấc ngủ không thể loại bỏ tình trạng mệt mỏi, đây cũng là dấu hiệu ban đầu của bệnh xuất huyết não.

“Thời gian là bộ não”, khi gặp các triệu chứng trên, bạn phải gọi cấp cứu kịp thời, đồng thời hợp tác sơ cứu 5 phút đầu tiên, rất quan trọng.

Giữ cho hơi thở không bị cản trở là điểm mấu chốt của sơ cứu. Giữ cho bệnh nhân yên lặng, giảm cử động không cần thiết, quay đầu nhẹ nhàng sang một bên, tránh hít dịch tiết qua đường miệng làm tắc khí quản, giữ cho hô hấp không bị cản trở và chờ xe cấp cứu đến.

Làm thế nào có thể ngăn ngừa xuất huyết não?

Xuất huyết não nguyên phát là bệnh cấp tính, nặng, tiên lượng xấu, tử vong cao. Do đó, phòng ngừa có vai trò lớn hơn rất nhiều so với điều trị.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, giảm lượng cholesterol và chất béo, ăn ít các món thịt, ăn nhiều rau củ quả.

- Bệnh nhân huyết áp cao cần được cấp cứu kịp thời, kiểm tra huyết áp thường xuyên.

- Vận động vừa phải, giảm căng thẳng, không làm việc quá tải, kết hợp làm việc và nghỉ ngơi.

- Tích cực điều trị bệnh tiểu đường, kiểm soát đường huyết, nhất là sau tuổi trung niên nên ăn ít đồ ngọt.

- Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, giảm lượng cholesterol và chất béo, ăn ít các món thịt, ăn nhiều rau củ quả.

- Giữ một lối sống tốt và đừng quá phấn khích.

- Bỏ thuốc lá, rượu bia, điều hòa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, giảm thức khuya.

Xuất huyết nội não là nguyên nhân quan trọng gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới. Đời người chỉ có một lần, mong mọi người tránh xa những yếu tố không tốt cho sức khỏe, phát hiện kịp thời sự bất thường của bản thân, loại bỏ nguy hiểm kịp thời, và luôn khỏe mạnh!

Xem thêm:

Tưởng bị cảm sau khi thức khuya nhiều ngày, nam sinh không ngờ suýt rơi vào cửa tử

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-the-xuat-hien-6-trieu-chung-nay-canh-bao-sap-xay-ra-xuat-huyet-nao-34228/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY