Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Coach sống như loài bươm bướm: Mồm thì kêu bảo vệ môi trường nhưng tay lại xé túi vứt thùng rác

Không đơn thuần tiêu hủy hàng tồn, động thái này của Coach còn bị xem là cách lách thuế và đi ngược với rao giảng đạo đức của hãng.

Thời gian gần đây, những mặt tối của ngành công nghiệp thời trang liên tục bị phanh phui. Đại dịch Covid-19 chính là giọt nước tràn ly, khiến các thương hiệu thời trang phải tìm cách "chạy nạn" khi vừa loay hoay thay đổi hình thức kinh doanh, vừa đau đầu xử lý hàng tồn. Từ đây dân tình mới vỡ lẽ về một trong những giải pháp mà cả cao cấp như Burberry cho tới bình dân như Zara đều đồng loạt áp dụng: TIÊU HỦY HÀNG TỒN.

Tuy giúp các thương hiệu tiết kiệm kha khá chất xám, thế nhưng tiêu hủy hàng tồn bằng đốt hay xé bỏ vứt rác đều là tác nhân gây ô nhiễm môi trường. mới đây nhất, một cái tên đình đám tiếp tục bị giới truyền thông vạch mặt vì lậm giải pháp này. đó chính là coach.

Coach là thương hiệu lâu đời chuyên về các sản phẩm da ở mỹ. với khoảng 1000 cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu, đây là một trong những nhà mốt quyền lực và có độ hiện diện cao nhất. giá trung bình của những chiếc túi coach chỉ rơi vào khoảng 300 ~ 450 đô (7 cho tới 10 triệu đồng), chất lượng lại tốt, mẫu mã đa dạng nên rất được ưa chuộng.

Cụ thể, một tiktoker tên anna sacks thường xuyên sử dụng tài khoản @thetrashwalker để thực hiện những video cảnh báo giới khách hàng về nạn tiêu dùng hoang phí chốn thành thị. trong video mới nhất, cô tiết lộ rằng bản thân đã thu gom được cả lố ví và túi coach từ một nhóm "dumpster diving" - thuật ngữ để chỉ những người hay lục rác tìm xem thứ nào còn giá trị. mỗi chiếc túi đều đã bị rạch nát bươm một cách có chủ đích, theo "chính sách từ coach".

Những chiếc túi coach được anna thu mua có điểm chung là tình trạng khá mới nhưng lại bị cố tình phá hủy. chúng được moi từ thùng rác bên ngoài một trung tâm mua sắm tại dallas vào 31/8 vừa qua.

"đây là những gì coach làm với hàng tồn. họ ra lệnh cho nhân viên rạch nát để không một ai còn dùng được", anna cho biết. tiktoker cũng hé lộ rằng động thái này của coach không chỉ nhằm tiêu hủy hàng tồn mà còn hòng lách thuế. bởi những sản phẩm bị hỏng sẽ không được cộng vào lợi nhuận gộp của hãng, vì thế nên tổng mức thuế cũng sẽ thấp hơn nhiều.

Không chỉ vạch mặt chiêu trò lách thuế của coach, anna còn kết tội nhà mốt mỹ là đạo đức giả. bởi trên truyền thông, coach luôn rao giảng về tính bền vững trong thời trang: "tất cả túi của chúng tôi đều được làm thủ công nhằm đạt tuổi thọ cao. tuy vậy chúng tôi cũng biết rằng luôn có rủi ro xảy ra và đôi khi, những chiếc túi cần được hồi sinh. hãy yên tâm, bởi chúng tôi có riêng một xưởng với những người thợ cực kỳ chuyên nghiệp, quan trọng hơn cả là họ yêu túi của bạn như chính bạn vậy. thế nên thay vì vứt bỏ chiếc túi, bạn hãy mang tới để chúng tôi sửa chữa. như vậy chúng ta có thể cùng nhau giảm thiểu rác thải và những tác động xấu đến hành tinh này."

Những lời lẽ của coach rõ ràng hướng tới mô hình vòng tròn (sản xuất và tái chế, tái sử dụng), mỗi tội hành động thì ngược hẳn. chưa kể nhà mốt còn rất tự hào với danh hiệu một trong những thương hiệu thời trang bền vững (sustainable fashion) nhất tại mỹ.

Xem ra coach là minh chứng cho câu hát của phí phương anh: "người mà hở chút nói đạo lý thì thường sống như loài bươm bướm".

Về phần mình, nữ tiktoker đã dùng chiêu "gậy ông đập lưng ông": mang chính những chiếc túi xách bị coach tiêu hủy đến tận xưởng để yêu cầu chính sách tái chế mà hãng tự đề xuất trước đó. hiện video của anna đã thu về gần 2 triệu view. cô cũng qua đó mà dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cách thương hiệu có ý định lươn lẹo để hủy hàng, lách thuế, lên mặt đạo đức giả với người tiêu dùng.

Nguồn: Independent.co.uk

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/coach-song-nhu-loai-buom-buom-mom-thi-keu-bao-ve-moi-truong-nhung-tay-lai-xe-tui-vut-thung-rac-20211012094735673.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY