Tình yêu và giới tính hôm nay

Cởi nút thắt hôn nhân do khắc mạng

(SKGĐ) Vấn đề khắc mạng, tuổi kỵ, xung khắc... trong hôn nhân không phải mai một dần và mất đi, mà ngược lại, mọi người lại có xu hướng tin tưởng hơn và ngày càng tin tưởng một cách mù quáng, điều này đã và đang làm tan tát biết bao mối tình của đôi lứa yêu nhau.

Theo Phật giáo, sẽ là một sự sai lầm nếu cho rằng việc kết bạn trăm năm giữa hai người khắc tuổi dẫn đến kết cục “có người chết hoặc chia tay”. Trên thực tế, con người chết là do bệnh tật, hoặc tai nạn, hoặc tự tử chứ không phải do khắc tuổi.

Chia tay trong hôn nhân thường là kết quả của nhiều nguyên nhân khác nhau mà điều quan trọng là cả vợ lẫn chồng đều không vượt qua được cái “tôi”, không giải quyết các vấn nạn và bất đồng trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng và hướng đến sự lợi lạc cho cả hai và gia đình.

Khi đến với nhau bằng “tình thương yêu, không vụ lợi” không có lý do gì phải chia tay vì những chuyện không đâu. Về tâm linh, chúng ta có thể tin ít, tin nhiều song không được mê muội, mù quáng.

Ảnh minh họa

Để tháo mở vấn nạn cha mẹ hai bên do quá tin thầy bói mà ngăn cản hôn nhân, hai người nên hợp tác với một nhà sư có uy tín, giải trình mọi việc và nhờ nhà sư giải thích với gia đình hai bên theo hướng ngược lại.

Sự sắp xếp trước tình huống trả lời của nhà sư đối với gia đình sẽ giúp gia đình hai bên rũ bỏ được mê tín, thay đổi nhận thức và không còn bị ám ảnh nữa, giúp gia đình hai bên suy nghĩ lại lời phán xét của thầy bói. Uy tín của nhà sư nếu lớn hơn thầy bói chắc hẳn lời tư vấn sau sẽ có giá trị thay thế lời coi bói trước.

Theo quan niệm Phật giáo, không có gì là không giải quyết được và cũng không có cái được gọi là số phận hay định mệnh an bài. Con người là chủ nhân của mọi hành vi bao gồm sự tự do ý chí.

Con người là “kiến trúc sư” của cuộc sống hạnh phúc hay khổ đau, do đó, con người sẽ trực tiếp thừa kế các kết quả của hành vi bao gồm tốt và xấu, tích cực và tiêu cực. Bằng sự hiểu biết và nỗ lực tích cực, các tính cách không có lợi cho hạnh phúc hôn nhân sẽ được chuyển hóa, theo đó tình yêu được tưới tẩm, hạnh phúc được giữ gìn và độ bền vững trong hôn nhân được đảm bảo. Tin vào tiềm năng, sự nỗ lực của bản thân và ứng dụng trí tuệ giải quyết các vấn nạn, các bạn sẽ thành công trong việc vẫy tay chào với những nỗi khổ niềm đau và chướng duyên trong cuộc sống.

Trong trường hợp đã nỗ lực hết cách mà cha mẹ và gia đình hai bên vẫn không chấp nhận cho hôn nhân được diễn ra theo luật pháp hiện hành, các bạn vẫn có thể đăng ký kết hôn hợp pháp. Dĩ nhiên, trong tình huống bất đắc dĩ này các bạn cần thể hiện bản lĩnh và khôn khéo để đối diện và vượt qua áp lực của gia đình. Thuyết phục gia đình theo công thức “mưa dầm thấm đất” trước khi kết hôn và siêng năng thăm viếng cha mẹ hai bên sau khi kết hôn với lòng thảo kính, trước sau gì rồi gia đình hai bên sẽ thông cảm và chấp nhận.

Việc ở riêng sau đám cưới sẽ giúp các bạn vượt qua các áp lực gia đình các bạn cần chuẩn bị tài chính vững vàng để có thể tự lập khi ở riêng. Hãy kiên trì và nhẫn nại trong việc thuyết phục cha mẹ hai bên theo công thức “nước chảy đá mòn”. Nếu không được cha mẹ chấp nhận thì việc các bạn tự quyết định tiến tới hôn nhân và ở riêng cũng sẽ giúp giảm đi các áp lực tâm lý và cảm xúc.

N.C

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/coi-nut-that-hon-nhan-do-khac-mang-20260/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY