Sức khỏe hôm nay

Con ăn hoài không lớn vì mẹ nấu cháo theo kiểu này

Khi nấu cháo cho trẻ sai cách mất hết chất dinh dưỡng, các bà mẹ trẻ cần lưu ý 5 điều dưới đây để không bị ảnh hưởng tới việc ăn uống cũng như hấp thu chất dinh dưỡng của các bé.

Bạn có khi nào thắc mắc rằng con bạn bị béo phì mà lại thiếu vitamin hay dù ăn đủ bữa nhưng không tăng cân, thậm chí là còi xương, suy dinh dưỡng? Một trong số những nguyên nhân là do bạn nấu cháo cho trẻ sai cách mất hết chất dinh dưỡng, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để làm rõ vấn đề này nhé.

1. Cho thêm ngũ cốc vào cháo

Với mục đích làm tăng phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của con, nên một số mẹ đã không ngần ngại bỏ thêm ngũ cốc vào cháo. Tuy nhiên, bột ngũ cốc tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng lại không hề phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của bé và đây chính là một sai lầm của các bà mẹ. Việc thêm ngũ cốc vào trong bột hay cháo của trẻ, vô tình mẹ đã khiến con bị khó tiêu.

Cho thêm ngũ cốc vào cháo có thể làm trẻ bị khó tiêu

2. Thêm gia vị quá nặng mùi vào cháo của trẻ

Nhiều bà mẹ đã bỏ thêm các loại gia vị quá nồng khi thấy cháo của con ăn có vẻ nhạt nhẽo. Tuy nhiên, đây là một sai lầm khá nghiêm trọng vì nó có thể sẽ khiến trẻ bị đau bụng hoặc gây ra sự khó chịu cho dạ dày non nớt của bé.

3. Dùng nước hầm xương nấu cháo

Có rất nhiều người hầu như ngày nào cũng chăm chỉ hầm xương để lấy nước nấu cháo cho con của mình. Các bà mẹ này tin rằng, nước hầm xương bao gồm nhiều chất dinh dưỡng và trẻ có thể hấp thu hết những dưỡng chất này. Kết quả là mẹ cảm thấy chán nản và bực mình vì con không hề tăng cân, mặc dù ngày nào cũng cho con ăn cháo nấu từ nước hầm xương.

Nước hầm xương chỉ mang lại vị ngọt, mùi thơm chứ rất ít đạm và canxi

Trên thực tế, nước hầm từ xương chỉ có tác dụng là mang lại mùi thơm và vị ngọt. Trong nước xương, nước thịt có nhiều nitơ, giúp tạo cảm giác ngon miệng, vị thơm nhưng có chứa rất ít canxi và đạm. Ngoài vị thơm ra, nước xương có rất ít dinh dưỡng, hơn nữa, nó còn gây khó tiêu dễ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của trẻ.

4. Không cho dầu ăn vào cháo

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng việc cho dầu ăn vào cháo sẽ khiến con bị đau bụng, tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm, bởi lẽ dầu ăn sẽ cung cấp nhiều năng lượng đồng thời hỗ trợ cơ thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, khi nấu cháo cho con, các mẹ nên cho từ 1-2 thìa dầu/ mỡ vào trong cháo.

Dầu ăn (bao gồm dầu cá hoặc thực vật), nó được xếp vào nhóm thực phẩm cung cấp chất béo (cùng những sản phẩm khác như bơ, mỡ…). Đây là nhóm dinh dưỡng rất quan trọng, đóng vai trò chính trong việc cung cấp năng lượng cho trẻ, giúp hình thành các mô mỡ có chức năng giúp điều hòa thân nhiệt, đồng thời cung cấp chất béo giúp cho quá trình hấp thu các vitamin quan trọng trong cơ thể thực hiện dễ dàng. Vì vậy, các mẹ không nên bỏ sót chất dinh dưỡng quý giá này trong khẩu phần ăn của con mình.

5. Nấu một nồi cháo to ăn cả ngày

Vì những lý do như bận rộn hoặc sợ mất thời gian nên có không ít mẹ thường nấu một nồi cháo to và cho con ăn cả ngày, như vậy trong quá trình bảo quản, nguồn dinh dưỡng đã bị hư hao đáng kể.

Trẻ ăn bữa nào nấu bữa đó để đảm bảo chất dinh dưỡng không bị biến chất

Cháo chỉ để trong vòng 2 tiếng là đã bắt đầu có dấu hiệu ôi thiu nếu ở trong nhiệt độ thường. Nếu bảo quản ở ngăn mát, thịt sẽ bảo quản được 3 tiếng, nhưng đây cũng chỉ là cách hạn chế sự phát triển của vi sinh vật gây ôi thiu, trong lúc này chúng sẽ tồn tại ở dạng bào tử chờ cơ hội phát triển lại. Cháo bảo quản lạnh, trước khi ăn cần được đun sôi lại để tiêu diệt hết những bào tử đó.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nếu quá bận bịu với công việc, hoặc sợ tốn thời gian, các bà mẹ có thể nấu một nồi cháo trắng nhỏ và mỗi lần cho trẻ ăn, bạn hãy mang một phần cháo đó nấu cùng với các loại thịt và rau để trẻ không thấy ngán. Đồng thời, các chất vitamin có trong cháo lại không bị mất đi.

Với những cách nấu cháo cho trẻ sai cách mất hết chất dinh dưỡng trên có lẽ rất nhiều mẹ đã và đang áp dụng cho bé con nhà mình. Hãy thay đổi để bé có thể hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp bé phát triển toàn diện nhất nhé.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/con-an-hoai-khong-lon-vi-me-nau-chao-theo-kieu-nay-25014/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY