Sức khỏe hôm nay

Con bạn có bị nghiện game không? Để ý các dấu hiệu ban đầu này để phát hiện

Nghiện game online hay ngồi quá lâu trước máy tính hàng ngày thường để lại những di chứng về cơ thể. Có một số dấu hiệu ban đầu để nhận biết con bạn có phải là người nghiện chơi game hay không.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chứng nghiện hoặc rối loạn chơi game được mô tả là một dạng hành vi chơi game dẫn đến suy giảm khả năng kiểm soát đối với việc chơi game. Việc chơi game được ưu tiên hơn các hoạt động khác đến mức nó được ưu tiên hơn các sở thích và hoạt động hàng ngày khác, bất chấp việc xảy ra các hậu quả tiêu cực. Các đặc điểm này được cho là có ý nghĩa gần đây khi một cậu bé 16 tuổi ở Lucknow, tiểu bang Uttar Pradesh, Ấn Độ bị cáo buộc đã bắn chết mẹ mình bằng khẩu súng lục của người cha sau khi người mẹ ngăn cậu chơi game PUBG.

Cần biết dấu hiệu để con bạn tránh xa chứng nghiện chơi game.

Bác sĩ tâm thần nổi tiếng Samir Parikh, Ấn ĐỘ cho rằng nghiện game là một chứng nghiện hành vi, có nghĩa là bản chất của chứng nghiện cũng giống như những người nghiện bất kỳ chất nào. Vì vậy, khi một người nghiện chơi game, họ sẽ trải qua một cơn them tương tự như lạm dụng chất kích thích.

Chuyên gia đã trích dẫn trường hợp của cậu bé Lucknow, người đã giấu xác mẹ mình trong một căn phòng trong hai ngày rồi mới thông báo cho cha mình, và bịa ra một câu chuyện trước khi thú nhận tội ác khó có thể dung thứ này. “Chúng ta cần hiểu rằng những gì trẻ em nhìn thấy trong môi trường của chúng có tác động rất lớn. Vì vậy, tác động của việc chơi game cũng cần được đánh giá. "

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã làm tăng thời lượng trẻ em dùng màn hình máy tính và các thiết bị điện tử, có thể là cho các mục đích nghiên cứu hoặc giải trí, như chơi trò chơi.

Dấu hiệu của chứng nghiện chơi game là gì?

Nghiện chơi game có thể cản trở sự phát triển tổng thể của bạn.

Khi một người bắt đầu say mê nó quá nhiều, nó bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Vì phải ngồi tại một nơi cụ thể trong thời gian dài, hoạt động ngoài trời trở nên ít hơn, gây cản trở cho đời sống xã hội.

Tiến sĩ Parikh, Giám đốc Sở Khoa học Hành vi và Sức khỏe Tâm thần, Fortis Healthcare, giải thích: “Người nghiện chơi game có thể bắt đầu tránh xa bạn bè và các cuộc tụ tập xã hội, điều này khiến chất lượng cuộc sống tổng thể giảm sút nghiêm trọng.

“Nó cần được xem như là nghiện khi người đó dành nhiều thời gian hơn để chơi game, không thể kiểm soát nó và có các triệu chứng cai nghiện (vật vã vì them). Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tất cả chúng ta đều nhận thức được rằng đó là một vấn đề. "

Làm thế nào để kiểm soát chứng nghiện chơi game?

Nếu ai đó nghiện game và bắt đầu có các triệu chứng, cần thực hiện những điều sau đây, theo đề xuất của Tiến sĩ Parikh:

- Thử nói chuyện với một chuyên gia

- Tìm nguyên nhân gốc rễ của chứng nghiện

- Tham gia vào các hoạt động thể chất nhiều hơn

- Tham gia tụ tập xã hội

- Thỏa mãn sở thích của bạn

- Tạo sự cân bằng giữa chơi game và những thứ khác trong cuộc sống

Cha mẹ có thể làm gì nếu con cái nghiện game?

Đối với cha mẹ, nếu đứa trẻ đang dành nhiều thời gian hơn để chơi game hơn những việc khác quan trọng hơn như học tập và thể thao, thì đó hẳn là một nguyên nhân đáng lo ngại. Nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ, cả ở hiện tại và tương lai. Do đó, cha mẹ phải khuyến khích trẻ cân bằng cuộc sống và coi trọng mọi thứ và mọi người xung quanh. Cha mẹ nên làm cho trẻ hiểu rằng cần có một cuộc sống cân bằng và không nên chơi game quá nhiều. Tuy nhiên, nếu trò chơi trở thành điểm tựa để chúng giải tỏa mọi thứ khác xung quanh, thì đó chính là lúc vấn đề nảy sinh.

Trẻ nghiện game bị buộc phải từ bỏ internet hoàn toàn, nghĩa là không được chơi dù chỉ 1 phút. Nhiều phụ huynh đã lầm tưởng rằng chỉ cần giới hạn thời gian chơi mỗi ngày dưới 1 giờ là đủ. Nhưng điều này là sai lầm vì bệnh nhân nghiện game đã mất khả năng kiểm soát việc chơi game. Khi được chơi game 1 giờ mỗi ngày, họ lại muốn chơi game lâu hơn. Khi bị cấm ở nhà, họ sẽ tìm cách chơi ở nơi khác (ở cơ quan, ở quán internet).

Với người nghiện là những người làm việc tại những nơi có tiếp xúc với máy vi tính có kết nối internet, họ sẽ phải chuyển sang làm những việc khác, thậm chí phải bỏ nghề để đảm bảo nguyên tắc không tiếp cận với máy tính có kết nối internet.

Người nghiện game muốn cai thực sự đòi hỏi cả một quá trình, thậm chí là cả sự hi sinh của bản thân, của các thành viên trong gia đình. Vì vậy, hãy luôn đồng hành cùng trẻ để vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Xem thêm: Con nghiện game, phụ huynh nên làm gì?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/con-ban-co-bi-nghien-game-khong-de-y-cac-dau-hieu-ban-dau-nay-de-phat-hien-35033/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY