Tình yêu và giới tính hôm nay

Con cái không muốn kết hôn - vì đâu nên lỗi?

Đối với giới trẻ hiện nay, suy nghĩ về tuổi kết hôn và vai trò của hôn nhân đã khác nhiều so với thời của chúng ta. Thay vì bóng gió nhắc nhở hoặc thẳng thừng gây sức ép - và rồi sốt ruột vì vẫn không đạt được mục đích - hãy thử tìm hiểu nguyên nhân đằng sau sự muộn mằn.

Ông Nguyễn Trang Tình (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q1, Tp.HCM) đã gần 70, sốt ruột thấy con trưởng ngoài 30 vẫn chưa chịu dẫn cô gái nào về ra mắt. Thấy cô bé Hương, con người bạn cũ cũng dễ thương, ông bà mời đến ăn cơm để hai đứa biết mặt. Nghe ba mẹ thủ thỉ “Con bé Hương mà làm con dâu mình thì tốt nhỉ”, nó liền phản ứng: “Thích thì ba mẹ lấy đi, con không thích...”. Đây chẳng phải là lần đầu tiên nó nói với ông bà như vậy. Và ông bà càng đánh tiếng giục con, nó càng trở nên ương bướng, cứng đầu hơn. Trời không chịu đất thì đất phải chịu trời. Bà buồn, chiều nào cũng đứng ngõ, thấy đứa trẻ nào qua là nựng nịu. Ông quen dần với những mong ngóng nhưng đôi khi vẫn tự vấn: chả biết tại sao con mình nó sợ lấy vợ thế.

Cô con gái nhà bà Mai hàng xóm cũng nghe ai giục kết hôn là như “đỉa phải vôi”. Cô bé nhan sắc chả kém cỏi gì, gia đình bà cũng thuộc vào dạng có của ăn của để, bản thân ông bà cũng có chút vị trí, danh tiếng xã hội. Nghĩa là chả thiếu điều kiện gì, vậy mà mong mãi không có người dạm ngõ. Nhiều bữa bà tỉ tê với con gái: “Phận con gái thì phải có chồng để nương nhờ, sự nghiệp cũng không quan trọng, thờ chữ gia đình làm đầu...” thì nó liền nói: “Mẹ ơi, đó là chuyện xưa của thời ba mẹ rồi... Bây giờ khi nào thích thì con lấy, tội gì lấy sớm cho khổ. Mà không lấy cũng đâu đã làm sao?” Đến nước ấy thì bà Mai chỉ còn biết thở dài.

Ảnh minh họa

Lý do vì sao con cái kết hôn muộn mằn

Mong con cái yên bề gia thất là tâm nguyện chung của các bậc cha mẹ, nên việc cha mẹ sốt ruột mà giục giã chúng cũng là dễ hiểu. Nhưng nhiều người chỉ biết giục (hoặc kêu ca) mà không thử tìm hiểu nguyên do tại sao lời mình nói cứ như “nước đổ lá khoai”.

Có một bộ phận lớp trẻ ảnh hưởng nếp sống tự do phương Tây, muốn sống độc thân “yêu chứ không cưới”. Điều này tăng tuổi kết hôn của con và tăng mối lo của cha mẹ. Cũng có một số người trẻ vì tự lo được cho bản thân, ít lệ thuộc vào gia đình, nên chẳng coi sự sốt ruột của cha mẹ vào đâu.

Lại có những người trẻ không thấy được sự hỗ trợ từ gia đình nên đơn giản là chưa cưới. Có người thì quá mê làm ăn nên “chuyện đó tính sau”. Cũng có thể có người quá cầu toàn, vẫn đi tìm sự hoàn hảo về người mình muốn lấy mà chưa thấy.

Nói chung, có vô số lý do để bọn trẻ chần chừ chuyện cưới xin. Các bậc cha mẹ thay vì chỉ trách chung chung là con mình khó tính, kén chọn, nên tìm hiểu xem “cái ngòi” của “quả bom nổ chậm” nó nằm ở đâu thì mới gỡ được.

Đôi khi, lý do khiến con cái chậm chuyện kết hôn lại nằm ở chính bố mẹ. Có không ít người lần lữa chuyện kết hôn cũng vì đối tượng của họ không hợp cha mẹ và họ ở giữa chưa giải quyết được mâu thuẫn này. Có trường hợp con nặng gánh chăm lo cho gia đình, nên chúng chưa muốn kết hôn hoặc chưa tìm được người cảm thông. Chúng không nói ra vì sợ gia đình tổn thương. Lúc này cha mẹ cần tế nhị bày tỏ, chia sẻ trách nhiệm với con, người bạn của con, để chúng thoải mái hơn khi nghĩ về hôn nhân.

Là cha mẹ, mong muốn con kết hôn khi sự nghiệp công việc ổn định, tuổi tác đã chín chắn là điều đúng đắn. Nhưng bố mẹ chỉ có thể khuyên con khi hiểu rõ tâm lý của con. Không nên mang quan niệm hôn nhân của thời mình để áp đặt cho con cái, đôi khi khiến chúng coi đó chỉ là sự ràng buộc. Nhất là không nên tự ý dẫn mối cho con, thúc giục gắt gao. Nên tâm sự, tìm hiểu lý do để con bày tỏ quan điểm của mình để hai bên đều thoải mái, cha mẹ không thấy đợi chờ vô định, con cái không khó chịu bị thúc giục.

Như Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/con-cai-khong-muon-ket-hon--vi-dau-nen-loi-21851/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY