Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Con đỉa 5cm sống hai tháng trong đường thở bé gái

MangYTe - Một con đỉa dài 5cm sống trong đường thở của một bé gái ở Nghệ An được các bác sĩ gắp nội soi thành công sau khi bé có biểu hiện khó thở.

Con đỉa dài 5cm được lấy ra từ đường thở bệnh nhi T. - Ảnh: TRẦN HIỀN

Ngày 26-10, bác sĩ đoàn nhân chính, phó trưởng khoa tai mũi họng, bệnh viện sản nhi nghệ an, cho biết các bác sĩ vừa gắp được một con đỉa dài 5cm từ cho bệnh nhi l.t.t. (9 tuổi, ngụ xã bảo nam, huyện kỳ sơn, nghệ an).

Theo người nhà bệnh nhi t., trước, sau khi uống nước suối t. có biểu hiện ho, khó thở, cảm giác có vật vướng mắc trong cổ họng nhưng người nhà chỉ nghĩ cháu bị viêm phế quản thông thường.

Tuy nhiên, tình trạng khó thở của t. ngày càng tăng, gia đình liền cho bệnh nhân xuống bệnh viện huyện để kiểm tra và phát hiện có một con đỉa đang ở trong của bệnh nhân. do bác sĩ không gắp được nên t. được chuyển tới bệnh viện sản nhi nghệ an.

Bác sĩ chính cho hay do sống lâu ngày trong hạ thanh môn nên càng ngày càng to lên, hút máu, khiến cho thành phế quản của bệnh nhân bị viêm loét, chảy máu, đọng nhiều dịch mủ, bít đường thở.

Hiện tại, sau khi gắp bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch đang tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt để tránh hiện tượng đỉa, vắt chui vào người.

Đây không phải là lần đầu người dân nghệ an bị đỉa chui vào sống trong cơ thể. ngày 27-7-2016, các bác sĩ bệnh viện hữu nghị đa khoa nghệ an cũng gắp một dài 7cm trong mũi một cụ bà ở huyện quế phong.

D.HÒA

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/con-dia-5cm-song-hai-thang-trong-duong-tho-be-gai-20181026153905612.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dị vật đường thở là một cấp cứu hay gặp nhất ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nếu biết sơ cứu đúng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho người bệnh.
  • Hóc dị vật đường thở có thể gây nên cái ch*t ngay tức thì cho trẻ. Nếu biết cách phản ứng nhanh, cấp cứu kịp thời thì trẻ vẫn có cơ hội cứu sống.
  • Khi bị dị vật rơi vào tai, mắt, mũi hay xuyên vào da cần thực hiện ngay những biện pháp sơ cứu cơ bản sau trước khi đưa người bị nạn đi  bệnh viện cấp cứu.
  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
  • T*i n*n này thường xảy ra ở trẻ em khi bú bình hoặc cho ăn không đúng cách. Dị vật đường thở có thể là sữa, cháo, cơm (do sặc), hạt lạc, mãng cầu, hồng xiêm.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY