Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Con này được ví là “thần dược phòng the”, là một đặc sản nổi tiếng vùng Tây Bắc, giá 5 triệu đồng/kg khô

Đây là một đặc sản của vùng núi Tây Bắc trú ngụ bên trong những thân cây và hiện đang được lùng mua với giá thành vô cùng đắt đỏ. Bởi nhiều người tin rằng đặc sản này có thể tăng cường sinh lý phái mạnh và làm đẹp da cho chị em.

Tại một số tỉnh thành miền núi phía Bắc nước ta như Cao Bằng, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên,... rất phổ biến cây chít (cây đót). Đây là một loại cây thân thảo mọc thẳng đứng với chiều cao trên 3m, thường được dùng trong đời sống sinh hoạt của người dân như làm chổi quét nhà, làm thuốc chữa bệnh.

Cây chít.

Tuy nhiên ngoài những công dụng phổ biến đó ra thì ẩn sâu bên trong những thân cây chít là một đặc sản không đâu có được, béo ngậy và vô cùng thơm ngon. Đó chính là đặc sản sâu chít, là một loài côn trùng sống ký sinh bên trong thân cây chít.

Sâu chít thực chất là ấu trùng của một loài bướm đêm có tên khoa học là Brihaspa atrostigmella. Loài bướm này đẻ trứng vào trong thân cây, trứng nở ra thành ấu trùng rồi tới sâu trưởng thành. Sâu chít sẽ hút dinh dưỡng của cây chít từ bên trong và khiến cây không thể ra hoa.

Sâu chít có độ dài từ 3-5cm, có màu trắng đục hơi ngả vàng, không có chân và lông tơ trên thân. Chúng thường đục thân cây chít để sống ký sinh bên trong và hút dinh dưỡng từ cây. Chúng còn được coi là Đông trùng hạ thảo của Việt Nam do vào mùa xuân sâu chít mọc chồi cây y hệt như với Đông trùng hạ thảo.

Người dân vùng núi Tây Bắc thường tìm bắt sâu chít vào tháng 10 cho đến tháng 12 âm lịch. Bởi đây là thời điểm những con sâu chít đạt mức trưởng thành cần thiết, có màu trắng ngà và béo núc ních. Người dân đi săn lộc trời này khá dễ khi chỉ cần dựa vào những cây chít nào không thể ra hoa và bị phồng to ở giữa là sẽ biết được có sâu nằm ký sinh bên trong.

Khi sâu chít được lấy ra khỏi thân cây, chúng sẽ ngay lập tức được đem ngâm trong rượu trắng để giúp sâu nhả hết các chất bẩn và không bị biến đổi mùi vị sau này khi chế biến. Điều này cũng giúp chúng có thể được bảo quản dài lâu, nhất là khi được đóng gói gửi đi nhiều tỉnh thành khác nhau.

Sở dĩ sâu chít lại trở thành một đặc sản được quan tâm và săn lùng ráo riết, đó là bởi người ta cho rằng sâu chít là thực phẩm đại bổ cho sức khỏe, có khả năng cải thiện sinh lý nam giới và giúp làm đẹp làn da cho chị em phụ nữ. Vậy thì điều đó liệu có phải là sự thật?

Theo như đông y, sâu chít có tính ấm, vị cam, có công dụng bổ phế, bổ thận, an thần, ích khí, hỗ trợ điều trị chứng ra mồ hôi trộm, đau lưng, tiểu tiện đêm, thận yếu,... chính vì có lợi ích cho thận cho nên loài đặc sản này được cho là có khả năng tăng cường sinh lý cho nam giới, mặc dù chưa có tài liệu nào chứng minh.

Còn theo y học hiện đại nghiên cứu, sâu chít có lượng protein rất cao chiếm tới gần 30% cơ thể của chúng. Ngoài ra chúng còn chứa tới 17 loại amino acid rất cần thiết đối với sự phát triển của cơ thể con người, cao gấp 3 lần so với Đông trùng hạ thảo. Nhờ đó nếu sử dụng đúng cách, sâu chít hoàn toàn có khả năng bồi bổ cơ thể và nâng cao sức đề kháng.

Hiện nay sâu chít còn tươi nguyên con đã tách ra khỏi thân cây đang được bán trên thị trường với mức giá từ 1 triệu đến gần 2 triệu đồng/kg. Còn sâu chít sấy khô có giá cao gấp gần 3 lần, lên tới 4-5 triệu đồng/kg. Bởi lẽ để làm ra được 1kg sâu sấy khô đòi hỏi rất nhiều sâu chít tươi và công sức tách chúng ra khỏi thân cây chít.

Sâu chít có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng như món rang, món nướng, thậm chí dùng để nấu cháo hoặc xào trứng. Ngoài ra nhiều người còn đem sâu chít đi ngâm lấy rượu uống để giúp tăng cường sinh lực. Rượu sâu chít cần được ngâm kỹ từ 4 tháng trở lên mới được mang ra sử dụng.

Tuy có nhiều công dụng hữu ích, thế nhưng nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng không nên lạm dụng quá mức rượu sâu chít hoặc các món ăn làm từ chúng. Bởi loài côn trùng này rất giàu protein, có thể gây dị ứng hoặc sốc phản vệ nếu như sử dụng không đúng.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/am-thuc/con-nay-duoc-vi-la-than-duoc-phong-the-la-mot-dac-san-noi-tieng-vung-tay-bac-gia-5-trieu-dongkg-kho-c80a27935.html

Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/con-nay-duoc-vi-la-than-duoc-phong-the-la-mot-dac-san-noi-tieng-vung-tay-bac-gia-5-trieu-dong-kg-kho/20231024080026464)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY