12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Con người thường nghĩ về điều gì trước khi chết?

Điều gì xảy ra khi chúng ta chết

Ý tưởng về những ký ức quá khứ nhanh chóng trước khi chết không phải là mới, vì những trải nghiệm như thế này - và các hiện tượng khác bao gồm cả trải nghiệm ngoài cơ thể - đã được ghi lại trong số những người sống sót sau trải nghiệm cận tử.

Các nhà nghiên cứu hiện đã báo cáo những gì họ nói có thể là bằng chứng đầu tiên về việc nhớ lại ký ức như vậy trong não người gần chết, theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience.

Bệnh nhân được điều trị là một cụ ông 87 tuổi đến bệnh viện Đa khoa Vancouver cấp cứu vào năm 2016 sau một cú ngã. Ba ngày sau khi phẫu thuật giải phóng lượng máu tích tụ giữa hộp sọ và não, bệnh nhân bắt đầu lên cơn co giật và đội ngũ y tế bắt đầu kiểm tra điện não đồ (EEG) để theo dõi hoạt động não và điều trị các cơn co giật.

Mặc dù những người thân yêu của chúng ta nhắm mắt và sẵn sàng để chúng ta nghỉ ngơi, nhưng bộ não của họ có thể đang phát lại một số khoảnh khắc đẹp nhất mà họ đã trải qua trong đời.

Trong quá trình ghi hình này, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Các nhà nghiên cứu đã ghi lại 900 giây hoạt động của não trước và xung quanh cái chết của bệnh nhân - lần đầu tiên ghi lại bộ não của một người sắp chết, Tiến sĩ Ajmal Zemmar, người đã điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Vancouver vào năm 2016 và hiện là bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Đại học Louisville cho biết.

Phân tích sâu về điện não đồ của bệnh nhân trong khoảng 30 giây trước và sau khi tim của bệnh nhân ngừng đập đã xác định được các sóng não thường xảy ra trong não người khỏe mạnh khi chúng ta nhớ lại trí nhớ, trải nghiệm ngoài cơ thể, thiền định và những trải nghiệm tương tự.

Các nhà nghiên cứu viết rằng, những sóng não này, còn được gọi là dao động, xảy ra xung quanh thời điểm chết cho thấy một khả năng nhớ lại cuộc sống cuối cùng có thể xảy ra trong trạng thái cận tử.

Tiến sĩ Zemmar cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi thấy rằng những sóng não tương tự mà ở một người khỏe mạnh được biết là chịu trách nhiệm cho việc mơ, thiền định và trải nghiệm ngoài cơ thể hiện được quan sát thấy trong não người sắp chết”.

Trong 6 năm qua, Zemmar và nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm một ví dụ khác về điện não đồ được ghi lại vào thời điểm chết vì dữ liệu khoa học từ một trường hợp rất mỏng để đưa ra kết luận. Nhưng thật không may, không có trường hợp nào khác được tìm thấy buộc nhóm nghiên cứu phải công bố bộ dữ liệu hiện có duy nhất từ ​​một bộ não người sắp chết.

Theo các nhà nghiên cứu, một điều mà chúng ta có thể học được từ nghiên cứu này là: mặc dù những người thân yêu của chúng ta nhắm mắt và sẵn sàng để chúng ta nghỉ ngơi, nhưng bộ não của họ có thể đang phát lại một số khoảnh khắc đẹp nhất mà họ đã trải qua trong đời. Những người chăm sóc có thể an ủi phần nào về những phát hiện này.

Đối với phần còn lại của chúng ta, có lẽ chúng ta sẽ yên tâm hơn khi biết rằng có tiềm năng cho cái mà các nhà nghiên cứu gọi là “hồi tưởng ký ức cuối cùng" trước khi chết.

Xem thêm:

Cẩn trọng khi uống thuốc điều trị COVID ở nhà nếu không sẽ có nguy cơ kháng thuốc và tạo biến thể mới

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/con-nguoi-thuong-nghi-ve-dieu-gi-truoc-khi-chet-33767/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY