Sức khỏe hôm nay

Con thường xuyên chơi điện thoại, 4 cách để hạn chế ảnh hưởng của việc nhìn màn hình quá lâu

Con thường xuyên chơi điện thoại, 4 cách để hạn chế ảnh hưởng của việc nhìn màn hình quá lâu

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, việc sử dụng màn hình, cho mục đích làm việc hoặc giải trí, đã tăng lên nhiều lần. Trong khi người lớn bị cuốn hút vào nó, những đứa trẻ cũng không phải ngoại lệ. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cuộc sống của trẻ theo cách mà sự phụ thuộc vào màn hình tăng lên nhiều hơn bình thường, do các lớp học trực tuyến và hạn chế các hoạt động ngoài trời.

Dùng màn hình lâu gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến mắt.

Thời lượng sử dụng màn hình quá nhiều cũng gây ra khoảng cách trong giao tiếp giữa con cái và cha mẹ, do đó, cần phải giảm dần thời lượng. Hầu hết trẻ em không nhận ra rằng nó có thể gây mỏi mắt về lâu dài. Nguy cơ tổn thương mắt vĩnh viễn có thể không có, nhưng nó có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau như đau đầu, mỏi mắt, khô mắt,...

Thời gian sử dụng màn hình liên tục ảnh hưởng như thế nào đến mắt?

Đầu tiên và quan trọng nhất, xem hoặc đọc trên màn hình kỹ thuật số có thể gây căng thẳng cho mắt hơn đọc sách hoặc tạp chí. Vì vậy, khi trẻ nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc đọc sách, trẻ đang tập trung vào màn hình kỹ thuật số, điều này khiến tốc độ chớp mắt của trẻ giảm từ 1/3 đến 1/2. Cuối cùng, nó dẫn đến khô mắt với một số thói quen tiêu cực và môi trường xung quanh đóng một vai trò quan trọng trong việc thêm căng thẳng cho mắt.

Các cách để hạn chế ảnh hưởng của thời gian sử dụng thiết bị

Sau đại dịch, toàn bộ thế giới đã chuyển gần như tất cả công việc sang định dạng kỹ thuật số. Vì vậy, điều duy nhất mà các bậc cha mẹ có thể làm cho con cái của họ là bảo vệ đôi mắt của chúng khỏi thời gian sử dụng màn hình quá nhiều.

Dưới đây là bốn cách có thể giúp giảm sự ảnh hưởng trên mắt khi sử dụng màn hình lâu:

1. Chớp mắt

Một trong những tác hại của thời gian sử dụng màn hình quá nhiều là có thể khiến mắt bị kích ứng, khô, chảy nước mắt hoặc thậm chí gây đỏ mắt khi sử dụng màn hình trong thời gian dài. Do đó, khi trẻ tập trung nhiều hơn vào màn hình, hãy đảm bảo rằng trẻ cố gắng chớp mắt thường xuyên hơn để tránh bị khô mắt.

2. Ngồi đúng tư thế

Tư thế thích hợp đóng một vai trò quan trọng nếu con bạn dành nhiều giờ trên màn hình kỹ thuật số. Khi làm việc trên máy tính xách tay, màn hình nên thấp hơn tầm mắt 15-20 độ và cách xa khoảng 30 cm. Trong trường hợp sử dụng Máy tính để bàn, màn hình phải ngang tầm mắt và cách khoảng 30-70 cm. Bằng cách này, không chỉ có thể đỡ cổ và lưng mà còn cho phép ít diện tích bề mặt hơn để màng nước mắt bay hơi khỏi mắt. Việc sử dụng thiết bị di động là điều tồi tệ nhất đối với trẻ em vì chúng thường cúi cổ khi nhìn vào màn hình.

3. Độ sáng và độ chói

Độ sáng ở khu vực xung quanh cùng với độ chói của màn hình đóng một vai trò quan trọng trong việc gây mỏi mắt hoặc nhức đầu. Khi căn phòng sáng hơn hoặc tối đi đáng kể, đôi mắt thực sự phải làm việc nhiều hơn và căng thẳng hơn. Do đó, nên điều chỉnh ánh sáng trong phòng sao cho ánh sáng không chiếu qua màn hình hoặc mắt. Đảm bảo điều chỉnh độ tương phản trên màn hình cũng giúp tăng sự thoải mái trong quá trình làm việc trên màn hình.

Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của con bạn.

4. Quy tắc 20-20-20

Cứ sau 20 phút, hãy nghỉ 20 giây không nhìn vào màn hình và nhìn vào bất cứ thứ gì ở cách xa 20 feet (6 mét). Chúng ta có thể đặt báo thức trên điện thoại thông minh. Cách này giúp thư giãn tất cả các cơ mắt phụ của mắt.

Ngoài ra, ánh sáng do điện thoại và các màn hình khác tạo ra (ánh sáng xanh) có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học / chu kỳ thức và ngủ tự nhiên của cơ thể. Do đó, điều rất quan trọng là ngừng làm việc trên màn hình hai giờ trước khi đi ngủ.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, hãy đảm bảo rằng bạn và con bạn được kiểm tra mắt thường xuyên để đảm bảo sức khỏe của mắt.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/con-thuong-xuyen-choi-dien-thoai-4-cach-de-han-che-anh-huong-cua-viec-nhin-man-hinh-qua-lau-34997/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY