Sức khỏe hôm nay

Con trai 14 tuổi đã cao tới 1m8 dù bố mẹ lùn, hóa ra nhờ mẹ áp dụng 3 bí quyết này

Mặc dù chiều cao trung bình của bố mẹ chỉ khoảng 1m6 nhưng cậu bé này đã cao tới 1m8 khi mới 14 tuổi và dự kiến còn cao thêm vài cm nữa. Hóa ra, cậu bé sở hữu chiều cao đáng ngưỡng mộ như vậy là dựa vào 3 bí quyết này.

Chiều cao của trẻ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh, bởi chiều cao có ảnh hưởng rất lớn đến một người. Khi bước vào tuổi dậy thì, trẻ có thể cảm thấy tự ti vì thấp bé hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Sau khi bước chân vào xã hội, chiều cao cũng sẽ ảnh hưởng tới nhiều mặt, chẳng hạn như cơ hội việc làm. Vì vậy, hầu hết các bậc bố mẹ đều mong muốn con mình có chiều cao tốt.

Em gái của Tiểu Linh (sống ở Trung Quốc) và em rể đều không cao. Em gái cao khoảng 1m55, thuộc dạng lùn trong số các bạn cùng lứa tuổi, còn em rể chưa tới 1m7, chiều cao trung bình của cả hai là khoảng 1m6.

Do đó, khi con trai chào đời, cả hai rất lo lắng về chiều cao của bé nên đặc biệt quan tâm đến chiều cao của con. Lúc mới đi học, con trai của họ thuộc dạng thấp bé, luôn đứng đầu mỗi khi xếp hàng. Những đứa trẻ cùng tuổi đứng trước mặt bé như thể chúng lớn hơn cậu tới vài tuổi. Dù con trai không có cảm giác gì nhưng gia đình em gái Tiểu Linh rất lo lắng.

Để giúp con phát triển chiều cao, cả hai đã tham khảo ý kiến của nhiều bác sĩ nhi và tra cứu thông tin từ nhiều cuốn sách khác nhau. Và rồi, sự cố gắng của cả hai cũng được đền đáp.

Cháu trai của Tiểu Linh mới 14 tuổi đã cao tới 1m8. Ảnh minh họa

Khi con trai 7-8 tuổi, chiều cao của cậu bé đã bắt đầu theo kịp bạn bè. Đặc biệt là sau khi dậy thì, chiều cao của cậu còn phát triển rất nhanh. Năm nay, cậu bé mới 14 tuổi nhưng đã cao tới 1m8. Đáng nói hơn, sau khi đo tuổi xương, bác sĩ còn nói rằng dự kiến cậu sẽ tiếp tục cao thêm vài cm khiến nhiều người kinh ngạc.

Chia sẻ về cách phát triển chiều cao cho con, em gái của Tiểu Linh “bật mí” 3 bí quyết được cô đúc kết từ kinh nghiệm nhiều năm của mình và dựa trên một số gợi ý của các bác sĩ nhi khoa:

Thứ nhất: Tập thể dục mỗi ngày

Vận động hợp lý có lợi cho việc tiết hormone tăng trưởng, giúp trẻ phát triển xương và cao lớn hơn. Bơi lội, bóng rổ và cầu lông đều là những môn thể thao tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nam giới có thể bổ sung thêm các bài tập dựa trên sức mạnh cơ bắp, chẳng hạn như kéo xà.

Giải thích về việc này, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình cho biết, những môn thể thao bật nhảy như chơi bóng rổ và cầu lông có thể làm giãn dây chằng và thúc đẩy sự phát triển của sụn. Trong khi đó, bơi lội có thể rèn luyện cơ bắp toàn thân và kéo giãn xương toàn thân, đồng thời kéo giãn cột sống và giúp tăng chiều cao.

Cháu trai của Tiểu Linh đã tham gia đội bóng rổ của trường từ năm lớp 4. Nhờ 1 giờ tập chơi bóng rổ mỗi ngày mà chiều cao của cậu bé đang phát triển nhanh với tộc độ có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Bơi lội, bóng rổ và cầu lông là những môn thể thao rất tốt cho việc phát triển chiều cao của trẻ.

Tuy nhiên, nhiều trẻ không có nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời sau giờ học. Em gái của Tiểu Linh gợi ý rằng, nhảy dây cũng có thể giải quyết vấn đề này. Trẻ có thể nhảy dây 20 phút mỗi ngày để kéo căng cơ và thúc đẩy sự phát triển của xương.

Dù tập thể dục có lợi để phát triển chiều cao nhưng cũng không nên tập quá sức, chỉ cần tập khoảng 1 giờ mỗi ngày là được. Ngược lại, tập luyện quá nhiều có thể làm tăng gánh nặng cho xương và làm căng cơ.

Thứ hai: Đi ngủ sớm

Trẻ em tiết ra lượng hormone tăng trưởng vào ban đêm nhiều gấp 3 lần so với ban ngày, và hormone tăng trưởng sẽ đạt đỉnh vào khoảng 10-11 giờ đêm. Cho nên, đi ngủ sớm không chỉ giúp trẻ hình thành thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm mà còn giúp hormone tăng trưởng tiết ra tốt hơn, từ đó thúc đẩy sự phát triển của xương.

Thời gian đi ngủ lý tưởng của trẻ là từ 8h30-9h để trẻ có thể bước vào giấc ngủ sâu lúc 10h. Cũng chính vì lý do này mà em gái của Tiểu Linh luôn giục con trai đi ngủ vào khoảng 9h tối mỗi ngày, kể cả ngày nghỉ. Vì được ngủ đủ giấc nên cháu trai của cô không chỉ có thể chất tốt mà còn phát triển chiều cao nhanh chóng.

Thứ ba: Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng

Thức ăn và dinh dưỡng là những gì cơ thể cần nhất. Nhưng theo thống kê, có khoảng 60% trẻ có thói quen kén ăn và ăn vặt.

Nếu cha mẹ muốn con mình cao lớn, tốt hơn là nên bắt đầu từ chế độ ăn uống lành mạnh thay vì dựa vào các biện pháp điều trị tại nhà và bổ sung ngẫu nhiên các sản phẩm sức khỏe khác nhau cho con mình. Hãy để trẻ có ba bữa ăn cân bằng chất dinh dưỡng mỗi ngày và nhận được tất cả năng lượng cơ thể cần từ thức ăn.

Xem thêm:

Sai lầm nhiều cha mẹ mắc phải khi nói đến bệnh thủy đậu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/con-trai-14-tuoi-da-cao-toi-1m8-du-bo-me-lun-hoa-ra-nho-me-ap-dung-3-bi-quyet-nay-34057/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY