12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Còn trẻ khỏe, vì sao phi công người Anh nhiễm Covid-19 liên tục rơi vào tình trạng nguy kịch?

Bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19 - phi công người Anh đã phải chuyển sang thở máy xâm nhập và chạy ECMO, tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân này đang trong tình trạng còn nước còn tát vì bị hội chứng bão Cytokine.

Phản ứng miễn dịch quá mạnh

Theo đó, bệnh nhân 91 là nam, quốc tịch Anh, 43 tuổi, trú tại quận 2, TP.HCM, là phi công Hãng hàng không Vietnam Airlines đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh chuyển từ thở máy không xâm nhập sang thở máy xâm nhập và ECMO (tim phổi nhân tạo).

Trong suốt những ngày qua, bệnh viện cũng thường xuyên cập nhật tình hình và xin ý kiến hội đồng chuyên môn cấp quốc gia để thống nhất hướng điều trị cho bệnh nhân này.

Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn đang rất gian nan và phức tạp.

Hiện nay, theo ý kiến hội chẩn của Hội đồng chuyên môn cấp quốc gia, ngoài các can thiệp hồi sức hô hấp tuần hoàn chuyên sâu như trên, công tác điều trị tình trạng rối loạn đông máu ở bệnh nhân này đang tập trung điều trị theo hướng hội chứng HIT (Heparin-induced thrombocytopenia).

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh ghi nhận trong quá trình điều trị, BN91 có phản ứng miễn dịch rất mạnh, sốt cao liên tục từ khi nhập viện. Bác sĩ cũng phải hỗ trợ tăng dần, từ biện pháp hô hấp bằng cách thở oxy qua mũi, sau đó chuyển sang thở oxy qua mặt nạ, thở máy xâm lấn và hiện phải can thiệp ECMO.

Nhiều câu hỏi đặt ra, tại sao bệnh nhân 91 là phi công sức khoẻ tốt nhưng khi mắc Covid-19 lại chuyển biến nặng? Về vấn đề này, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho hay, trường hợp bệnh nhân phi công (bệnh nhân số 91) không có bệnh lý nền tuy nhiên có tình trạng thừa cân, béo phì. Cân nặng hiện tại của bệnh nhân tới 100kg.

Theo bác sĩ Châu, tỷ lệ mắc Covid-19 nặng hiện nay thường ở những người bệnh lý nền, người tuổi cao. Nhưng không có nghĩa một người trẻ, khỏe mạnh, không có bệnh lý nền sẽ không có bệnh nặng. Yếu tố bệnh chuyển biến nặng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như: cơ thể có thể bị bất thường trong hệ thống miễn dịch của cơ thể; yếu tố độc lực của virus…

Ông Châu cho biết, tất cả các bệnh không chỉ Covid-19 đều có những trường hợp ngoại lệ, bệnh nhân có diễn biến rất nặng mà khoa học chưa chứng minh. Có thể nó liên quan tới yếu tố trong cơ thể như: di truyền cá nhân…

Có những người khỏe mạnh không có bệnh lý nền, người trẻ nhưng phản ứng miễn dịch mạnh và chính những phản ứng miễn dịch mạnh đó gây hại cho cơ thể. Bệnh nhân 91 rơi vào trường hợp trên phản ứng miễn dịch rất mạnh.

“Đối với trường hợp bệnh nhân số 91 trong cơ thể bệnh nhân có một yếu tố gì đó mà y học chưa tìm ra và chứng minh được hoàn toàn. Trong quá trình điều trị chúng tôi thấy phản ứng miễn dịch của bệnh nhân này là rất dữ dội. Từ khi bệnh nhân mắc bệnh liên tục sốt cao liên tục.

Lý do phản ứng viêm của bệnh nhân mạnh chúng tôi đang nghĩ tới do cơ thể của bệnh nhân về bất thường mà khoa học chưa giải thích được. Cơ thể của bệnh nhân tiết ra nhiều chất Cytokine. Hiện tượng này y học gọi là Hội chứng giải phóng cytokine, hay cơn bão cytokine" - ông Châu nói.

Bão Cytokine là gì?

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái - Trung tâm Bệnh nhiệt đới (BV Bạc Mai, Hà Nội) cho biết, bão Cytokine hay còn gọi là hội chứng giải phóng Cytokine là tình trạng giải phóng ồ ạt, quá mức các chất trung gian gây viêm có nguồn gốc từ các tế bào tham gia đáp ứng miễn dịch (các Cytokine).

Bão Cytokine quá mạnh lại gây anh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo đó, khi cơ thể có tác nhân xâm nhập cơ thể sẽ tiết ra Cytokine (là một dạng hội chứng đáp ứng viêm hệ thống phát sinh do biến chứng của một số bệnh hoặc nhiễm trùng, và cũng là tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng thể đơn dòng, cũng như liệu pháp điều trị miễn dịch ung thư. Các trường hợp CRS nghiêm trọng được gọi là cơn bão cytokine) để ức chế virus và khỏi bệnh.

Tuy nhiên khi kháng nguyên quá mạnh hoặc mầm bệnh quá mới, sự giải phóng các chất trung gian gây viêm này diễn ra mạnh mẽ vượt quá mức độ chịu đựng của cơ thể, trở thành phản ứng gây hại dẫn đến rối loạn và suy sụp hoạt động chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể.

Còn về việc tại sao Cytokine của bệnh nhân 91 tiết ra nhiều thì y học vẫn đang nghiên cứu và chưa thể lý giải để tìm bất thường.

Đối với bệnh nhân 91 giải pháp được đưa ra là giảm phản ứng viêm bằng cách lọc máu để lấy các chất viêm và Cytokine ra ngoài. Nếu mình loại bỏ được các chất đó ra khỏi cơ thể bệnh nhân thì mới có cơ hội cứu được bệnh nhân.

Tình trạng hiện nay của bệnh nhân số 91 cơ thể đang bị 2 phản ứng: một phần virus tấn công phổi và một phần do chính cơ thể bệnh nhân tiết ra chất chống viêm quá mạnh tấn công phổi, tổn thương thận và các cơ quan khác.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/con-tre-khoe-vi-sao-phi-cong-nguoi-anh-nhiem-covid-19-lien-tuc-roi-vao-tinh-trang-nguy-kich-29075/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY