Tin tức hôm nay

Tin tức

Công an hỗ trợ giúp ca ghép tim “xuyên Việt” thành công

Chiều 16/6, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh tổ chức cung cấp thông tin về ca ghép tim “xuyên Việt”, bệnh nhân cũng xuất hiện tại đây. Đến dự họp báo có ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế.

Theo đó, lúc 20h10 ngày 13/5, chuyến bay từ Hà Nội đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất đưa trái tim của một người từ miền Bắc vào để ghép cho bệnh nhân ở miền Nam tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đại diện Bộ Y tế và lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy tặng hoa người được ghép tim (mặc áo xanh)

Pgs. ts. bs trần quyết tiến, phó giám đốc bệnh viện chợ rẫy cho biết, bệnh nhân được ghép tim là nam giới, 47 tuổi, là thợ hồ, có vợ làm công nhân và hai đứa con nhỏ nên hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, người này bị bệnh tim 8 năm, thường xuyên phải đi viện điều trị. người cho tim là nữ, cũng 47 tuổi.

Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo về ca ghép tim.

Đầu tháng 5/2020, bệnh nhân nhập viện chợ rẫy trong tình trạng nguy kịch và bệnh nhân đã được ghép tim vào ngày 14/5. sau khi ghép, đến nay chức năng tim của bệnh nhân ổn định.

Về công tác vận chuyển và bảo quản tim, bác sĩ trần quyết tiến cho biết, từ cửa phòng mổ ở hà nội đến sân bay nội bài và vận chuyển vào đến bệnh viện chợ rẫy đã được thực hiện làm rất nhanh với sự hỗ trợ nhiệt tình của các ngành, nhất là lực lượng công an (csgt, an ninh sân bay), cảng vụ hai sân bay,…

Đặc biệt hơn đó là chiếc thùng đựng quả tim là do đại tướng tô lâm – bộ trưởng bộ công an tặng. đại tướng tô lâm đã tặng bệnh viện việt đức hai chiếc thùng chuyên dụng để vận chuyển phục vụ ghép tạng.

Các bác sĩ trong ca mổ ghép tim.

Bác sĩ tiến cho biết, đây là ca đầu tiên ghép tim được thực hiện tại bệnh viện chợ rẫy (trước đó hai bệnh viện đã phối hợp thực hiện ghép tạng 4 ca tại bệnh viện việt đức ở hà nội). để có cả ghép đầu tiên, bệnh viện chợ rẫy đã phân công một số bác sĩ ra bệnh viện việt đức “học nghề” cách đây 5 năm và được sự hỗ trợ nhiệt tình của bệnh viện việt đức.

Theo bệnh viện chợ rẫy, kinh phí ca phẫu thuật hết gần 500 triệu, trong đó bhyt thanh toàn hơn 200 triệu, còn lại được các nhà hảo tâm và bệnh viện chợ rẫy hỗ trợ.

Tại họp báo, ông lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh bộ y tế đã chúc mừng bệnh viện chợ rẫy đã thực hiện thành công ca ghép tim. đây là sự phối hợp đồng bộ các chuyên khoa như: tiền mê, làm công tác tư tưởng với gia đình người hiến tim, công tác pháp lý, sinh hoá, vi sinh, gây mê hồi sức,…

Bệnh nhân (bên trái) được ghép tim sức khoẻ phục hồi tốt

Ông khuê cho biết, bộ y tế đã chỉ đạo bệnh viện việt đức chuyển giao quy trình ghép tạng cho bệnh viện chợ rẫy và bộ cũng mới quyết định phê duyệt cho bệnh viện chợ rẫy được ghép tim, sau một tuần có quyết định này thì bệnh viện chợ rẫy tiến hành ghép tim và đã thành công.

Có mặt tại buổi họp báo và được ông lương ngọc khuê tặng hoa, bệnh nhân được ghép tim đã xúc động cảm ơn người cho tim cũng như gia đình người cho tim và ngành y tế, nhất là các bác sĩ bệnh viện chợ rẫy.


H.Nga-N.Cảnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Luc-luong-Cong-an-ho-tro-nhiet-tinh-cho-thanh-cong-cua-ca-ghep-tim-xuyen-Viet-599243/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY