Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Công dụng tuyệt vời của dưa vàng không phải ai cũng biết

Là loại quả quen thuộc với nhiều gia đình trong những ngày nắng nóng, nhưng để am hiểu về dưa vàng, không phải bà nội trợ nào cũng siêu đẳng.

Dưa vàng là loại quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin C, vitamin B, carotene, sắt, canxi, kali, natri, magiê...Vì thế, nó có tác dụng bồi bổ, tăng sức đề kháng rất tốt, thích hợp với những người thiếu máu, sức yếu do ốm dậy.

Phòng chống ung thư

Dưa vàng chứa lượng lớn chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa như beta carotene, lutein, zeaxanthin, vitamin C và cryptoxanthin.

Ảnh minh họa.

Những dưỡng chất trên có khả năng bảo vệ các tế bào và cấu trúc khác trong cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do, giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú, nội mạc tử cung, ung thư phổi và ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, dưa vàng cũng được coi là thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, làm tăng mức độ citrate trong nước tiểu, giúp làm giảm kết tinh axit uric.

Giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Mỗi 100gr dưa vàng cung cấp tới 12% lượng kali cơ thể cần mỗi ngày, đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ hoạt động hiệu quả.

Nó được chứng minh là có khả năng cải thiện tính dẫn điện của các chất điện giải trong não, góp phần tăng cường nhận thức và lưu giữ bộ nhớ cũng như ngăn ngừa các dấu hiệu đột quỵ và động kinh.

Hạ huyết áp

Đối với những bệnh nhân bị tăng huyết áp, dưa vàng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. là loại trái cây giàu kali hoạt động như một loại thuốc giãn mạch, dưa vàng có thể làm thư giãn các mạch máu, do đó giúp dòng máu chảy trơn tru, giúp kiểm tra thêm mức huyết áp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy những phụ nữ có nồng độ lycopene trong máu cao có nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 50% so với những chị em khác.

Dưa vàng có chứa citrulline mà citrulline, đây là một chất cơ thể sử dụng để làm tạo ra các amino acid arginine (đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch).

Nhờ hàm lượng phong phú của chất lycopene mà dưa vàng được coi là một trong những "vệ sĩ" có thể bảo vệ tim khỏe mạnh.

Cách chọn dưa vàng đúng chuẩn

Để chọn dưa vàng đúng chuẩn, chị em nội trợ nên chọn những quả dưa già, chín ngon có cuống đã rụng một cách tự nhiên.

Còn dưa vàng còn cuống thường chưa đủ độ chín, ngọt, vỏ của dưa vàng ngon thường dày, khô ráo, nổi gồ lên chứ không bằng phẳng trơn mướt, vỏ màu vàng chứ không xanh.

Mùi thơm cũng là một dấu hiệu để nhận biết quả dưa đã chín. Tuy nhiên nếu mùi thơm quá ngọt, ấn tay vào thấy mềm nhũn là quả đó đã chín nẫu lên men không ngon.

Ngoài ra, chị em nội trợ nên tránh những trái dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.

Lưu ý

Ngon bổ là thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn dưa vàng thoải mái. theo đông y, do dưa vàng có tính hàn nên những người bệnh cảm sốt hoặc mới chớm khỏi bệnh, phụ nữvừa sinh con trong tháng nên kiêng dùng dưa vàng để tránh làm tổn hao năng lượng trong cơ thể. đặc biệt, các mẹ đang cho con bú tránh ăn dưa vàng bởi tính hàn trong dưa sẽ khiến trẻ sơ sinh bị lạnh bụng.

Những người bị viêm ruột mãn tính, các bệnh về gan và thận không nên ăn loại quả này vì nó có thể làm cho bệnh nặng hơn. Do có độ ngọt tương đối cao nên những người có bệnh tiểu đường mỗi lần không nên ăn quá một miếng.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/cong-dung-tuyet-voi-cua-dua-vang-khong-phai-ai-cung-biet-43937.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cong-dung-tuyet-voi-cua-dua-vang-khong-phai-ai-cung-biet/20220614040459307)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY