12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Công nghệ “đầu độc giống nòi” qua thực phẩm

(SKGĐ) Dường như chưa khi nào người dân Việt Nam lại phải “đương đầu” với vấn nạn thực phẩm nhiễm hóa chất nhiều như hiện nay. Đằng sau những tảng thịt lợn quay vàng ươm, thơm phức, những cốc chè đủ màu mát mắt… là cả một công nghệ nhuộm tẩm tuyền chất độc.

Dù chưa có con số thống kê, nhưng hiện nay ai cũng nhận thấy tỷ lệ người chết ở Việt Nam vì những căn bệnh quái ác như ung thư, tim mạch, đái tháo đường ngày một nhiều hơn, tỷ lệ phụ nữ vô sinh… ngày một gia tăng. Theo lý giải của ngành y tế, sở dĩ có sự gia tăng đột biến nững căn bệnh trên là do một phần rất lớn từ các chất tẩm ướp có trong thực phẩm.

Càng ngon mắt càng nhanh chết

Nói về việc phẩm màu được dùng tràn lan để chế biến thực phẩm hiện nay, chị Hoàng Thu Mai ở Triều Khúc, Hà Nội thật thà kể, nhà chị có sở thích ăn thịt heo quay với dưa kiệu hoặc vịt quay với rau húng chó. Các món ăn này vừa nhanh gọn, ngon miệng mà giá cả cũng không quá đắt nên cả gia đình chị từ lớn đến nhỏ đều rất thích ăn.

Tuần nào nhà chị Mai cũng phải ăn ít nhất là 2 lần. Nhưng một lần, nhà có người chị bà con ở dưới Hải Phòng ghé thăm, quý khách, chị đi mua lợn quay về thiết đãi khách. Nhưng chị để ý, cả bữa cơm khách không một lần đụng đũa đến đĩa thịt quay. Thấy lạ, sau bữa cơm chị để ý dò hỏi.

Mất một lúc chần chừ, vị khách mới thật thà kể. Kế bên nhà chị dưới Hải Phòng có tiệm lợn quay. Vì là hàng xóm thân thiết nên chị rất rành công nghệ chế biến của họ. Thịt được dùng quay toàn là thịt lợn kém chất lượng có giá rất rẻ. Một là từ thịt lợn đang ốm nặng được người nuôi gọi bán gấp. Hai là lợn đã chết do bệnh. Ba là thu mua thịt tồn đã bị hôi không bán hết từ các sạp ngoài chợ về rồi chế biến.

Thịt sau khi lấy về sẽ được cửa tiệm này tẩm ướp, xử lý bằng các loại hóa chất tạo màu, tạo mùi trước khi quay. Chính những người nhà ở cửa tiệm đó cũng không bao giờ đụng đến thịt quay do họ làm. Hôm nào con cháu trong nhà muốn ăn, họ sẽ cho người ra chợ chọn thịt ngon, tươi sống về làm riêng.

Sau khi kể, chị Mai thoáng rùng mình. Và từ đó nhà chị chẳng những bỏ hẳn thói quen ăn thịt lợn quay sẵn mà còn không ăn cả thịt gà hay vịt quay sẵn. Nếu chồng con có muốn ăn, chị cứ ra chợ chọn thịt tươi sống về hì hụi quay. Chị nói: “Quay thịt ở nhà tuy có cực hơn nhưng được cái yên tâm, khi ăn cũng mạnh miệng hơn”.

Khác với chị Thu Mai, bà Trần Thị Hoài trú tại Nguyễn Quý Đức, Hà Nội đã nghỉ hưu được vài năm có thời gian theo dõi thông tin từ báo đài nên rất cảnh giác với các thể loại đồ ăn vỉa hè từ thịt gia cầm quay, đến xôi chè bánh trái nhiều màu sắc dù trong chúng lúc nào cũng bóng bẩy, ngon mắt. Mỗi khi thấy con dâu mua thịt lợn quay sẵn, mua chè đủ màu xanh đỏ về cho mấy đứa cháu ăn là bà không ngớt cằn nhằn. Bà quả quyết rằng, gà vàng da, thịt quay vàng ngậy, chè nhiều màu như thế đều là do đã được nhuộm phẩm màu mà ra mà thôi.

Càng ngon mắt càng độc hại

Trong vai người cần mua phẩm màu làm đẹp thực phẩm, nhóm phóng viên SKGĐ chúng tôi tìm đến chợ Đồng Xuân, Hà Nội. Tới gian hàng bán đồ khô Hùng Vinh, chúng tôi được chị bán hàng chào mời nhiệt tình: “Em tìm đúng hàng rồi đấy, nhà chị màu nào cũng có đảm bảo như màu tự nhiên, giá cả lại phải chăng”.

Chúng tôi ngỏ ý muốn mua một ít màu nhuộm cho thịt quay, gà rán, và một ít màu nhuộm để cho vào các món chè. Chị Vinh nhanh nhẹn tìm cho những túi phẩm màu, giới thiệu là hàng tốt giá từ 15-20.000đ/ túi (khoảng 200g). Khi chúng tôi hỏi về loại hóa chất tẩm vào các loại thực phẩm như hoa quả tươi, màu sắc sáng đẹp như mới hái thì chị Vinh hiểu ý ngay và tìm cho tôi một loại màu đặc biệt giúp phết vào hoa quả để vỏ trở nên sáng bóng, và giữ tươi lâu hơn với giá từ 20-25.000đ/túi (100g).

Có thể bạn chưa biết?

GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết hiện có tới 80% nguyên nhân gây bệnh ung thư bắt nguồn từ thói quen trong sinh hoạt, ăn uống của con người. Trong đó, chế độ ăn uống không bảo đảm vệ sinh là nguyên nhân gây ra 30% số ca ung thư.

Tạm biệt chị Vinh, chúng tôi đi thêm một vòng để tìm mua loại bột tẩy giúp biến thịt đã ươn, bốc mùi thành thịt thơm ngon. Tại gian hàng Nguyên Thủy, chợ Đồng Xuân, Hà Nội người bán hàng có tên là Thủy nhanh nhẹn giới thiệu cho tôi hai loại sản phẩm. Một là dung dịch nước tẩy để khử mùi, hai là loại bột tẩy.

Tay lấy hàng, miệng chị Thủy không ngừng rao giảng: “Nếu dùng dung dịch thì phải mua bằng lít với giá 40.000đ/1 lít. Chất lượng đảm bảo an toàn, không người nào có thể phát hiện ra thịt có vấn đề”. Ngay sau đó chị nhanh nhẹn lấy ngay đưa cho tôi một túi bột tẩy màu trắng ngà: “Cái này giá 50.000đ/kg, khi dùng chỉ cần hòa bột vào nước lã rồi cho vào thịt đã ươn, có mùi hôi vào ngâm khoảng 2 giờ là được. Sau đó, dùng màu nhuộm tẩm ướp quay lên đảm bảo thơm ngon, tinh khiết như thịt mới được giết mổ”.

Cùng lúc chúng tôi đang xem hàng, người nhà chị Thủy cũng đang bán cho 3 người khách đến lấy dung dịch tẩy. Những người này toàn lấy với số lượng lớn (từ 2-5 lít). Thấy tôi chần chừ chị Thủy nói thêm: “Tùy em chọn thôi. Đấy em thấy không, khách quen chị đến lấy loại này nhiều lắm. Thời buổi này đã mở hàng ăn mà không dùng cái này làm sao có lời. Không chỉ các chủ quán cơm hay nhà hàng bình dân mới dùng loại này. Các nhà hàng xịn cũng dùng nữa là…”.

Rời khỏi chợ, trong đầu chúng tôi cứ lẩn quẩn lời rao mời về các nguyên liệu độc hại đó. Đấy là thực tế cho thấy người Việt Nam đang đầu độc người Việt Nam. Người bán thịt quay không bao giờ ăn thịt lợn do mình bán, người bán chè không bao giờ ăn chè do mình trồng, người bán nước mắm không bao giờ dùng nước mắm chính tay mình làm... Công nghệ xử lý thực phẩm- những thứ hủy diệt con người một cách thầm lặng đang ở ngay bên trước mắt mình, cạnh mình đây chứ đâu xa!

Đi tìm hồi chuông cảnh tỉnh

TS. Nguyễn Duy Thịnh- Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

TS. Nguyễn Duy Thịnh- Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: Phẩm màu tổng hợp, hóa chất tẩm ướp để thực phẩm trong tươi ngon đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn. Chúng có khả năng sinh ung thư, độc tính trên gene, gây tổn thương di truyền ADN, nhiễm sắc thể, gây chứng hiếu động thái quá, suy giảm khả năng học tập, bốc đồng, giận dữ, thay đổi hành vi cả trẻ em và người trưởng thành, trong đó nổi bật là mầm bệnh u não, ung thư bàng quang, tinh hoàn, tuyến giáp, tuyến thượng thận, dị ứng, hen suyễn…

Các phẩm màu tổng hợp phổ biến được các cơ sở sản xuất thường dùng trong chế biến thực phẩm như: Brilliant blue thường được sử dụng trong sữa, thạch, đồ uống, kẹo mặc dù đã bị cấm ở nhiều nước nhưng ở Việt Nam vẫn được lưu hành như:

- Chất erythrosine giúp nhuộm vào các loại thực phẩm nướng, rán, để tăng thêm màu sắc và mùi vị.

- Chất allura red dùng trong thực phẩm ăn nhẹ, nước ép hoa quả… có thể gây ra ung thư ở động vật và dị ứng, gây hen suyễn, viêm mũi...

- Chất tartrazine dùng tẩm ướp cho ngũ cốc, thực phẩm ăn nhanh, mì gói…

- Các chất tẩy rửa, hay màu nhuôm thường được dùng làm tươi, mất mùi ôi của thực phẩm. Nếu dùng với lượng nhiều, hóa chất này có thể gây viêm niêm mạc, thủng ruột...

Khi lạm dụng các chất này gây ra những tai hại khôn lường mà đáng sợ nhất là gây ung thư. Nguyên cớ là gốc nitrit khi vào cơ thể được chuyển hoá thành các nitrosamin. Chất này gây đột biến đứt gãy DNA và gây ra ung thư.

Trong khi các cơ quan chức năng đang thể hiện sự bất lực trong quản lý, thì người tiêu dùng hãy tự cứu mình.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên mua hàng ở những nơi có uy tín, hoặc tự mua sản phẩm về nhà chế biến, không nên mua hàng đã chế biến sẵn bày bán ở chợ hay vỉa hè.

Nếu chọn sử dụng thực phẩm đã chế biến, tốt nhất là nên chọn những loại có nguồn gốc rõ ràng, có địa chỉ nhà sản xuất và đã đăng ký chất lượng với cơ quan y tế, ghi trên nhãn mác đầy đủ.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cong-nghe-dau-doc-giong-noi-qua-thuc-pham-15961/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY