12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

COVID-19 có lây lan qua nước mắt không?

Chạm vào nước mắt hoặc bề mặt nơi nước mắt rơi xuống là một yếu tố khiến một người có khả năng bị nhiễm COVID-19. Bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh nếu chạm vào mắt sau khi vừa động vào thứ gì đó có chứa virus nguy hiểm này.

Trong khi virus gây bệnh COVID-19 được xem là có khả năng lây truyền cao, nó là một bệnh đường hô hấp, có nghĩa là nó chủ yếu lây lan qua chất nhầy và các giọt được thải ra ngoài khi ho hoặc hắt hơi. Tuy nhiên, đã có nhiều câu hỏi về khả năng lây lan của nó qua các chất dịch cơ thể như mồ hôi, nước mắt…

Một nghiên cứu gần đây của trường y Government Medical College, Ấn Độ đã tiết lộ rằng nước mắt của bệnh nhân nhiễm COVID-19 có khả năng truyền virus. Tuy nhiên, sự lây truyền chỉ được tìm thấy trong 17,5% tổng số mẫu được kiểm tra.

Nước mắt của bệnh nhân nhiễm COVID-19 có khả năng truyền virus - (Ảnh: IndiaExpress).

Nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá sự hiện diện của coronavirus trong nước mắt của những bệnh nhân dương tính có và không có triệu chứng ở mắt, làm nổi bật nguy cơ lây truyền qua các con đường khác như dịch tiết kết mạc. Nó cũng chỉ ra rằng những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 có khả năng làm lây lan bệnh trong dịch tiết kết mạc ngay cả khi không có dấu hiệu liên quan đến mắt.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bác sĩ nhãn khoa và những người chăm sóc khác làm việc trong các lĩnh vực chăm sóc cá nhân như thẩm mỹ viện, chuyên gia làm đẹp có thể có nguy cơ cao hơn, nếu tiếp xúc với dịch tiết bị nhiễm bệnh.

COVID-19 lây lan qua nước mắt như thế nào?

Các chuyên gia giải thích rằng những người có coronavirus có khả năng làm lây bệnh qua nước mắt của họ. Chạm vào nước mắt hoặc bề mặt nơi nước mắt rơi xuống và sau đó cho lên mắt, mũi, miệng là một cách khác khiến một người bị nhiễm COVID-19.

Bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh khi chạm vào mắt sau khi chạm vào thứ gì đó có virus trên đó. Coronavirus cũng có thể gây bệnh viêm kết mạc, nhưng trường hợp này rất hiếm.

Nếu bạn có đôi mắt bị đỏ, đừng hoảng sợ. Đơn giản chỉ cần gọi cho bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra và làm theo hướng dẫn. Hãy nhớ rằng cho dù mắt đỏ là do virus hay vi khuẩn, bệnh cũng có khả năng lây lan nếu ai đó chạm vào chất dịch hoặc nước mắt ở mắt đó. Do đó, những người bị nhiễm bệnh và những người chăm sóc phải thật cẩn thận để tránh lây nhiễm bệnh.

Lời khuyên để phòng ngừa lây nhiễm COVID-19

1. Tránh dụi mắt khi bị nhiễm COVID-19.

2. Luôn luôn che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, hoặc sử dụng mặt trong của khuỷu tay.

Tránh dụi mắt khi bị nhiễm COVID-19 - (Ảnh: Internet).

3. Vứt khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác.

4. Ngay lập tức rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có sẵn xà phòng và nước, hãy rửa tay sạch bằng chất khử trùng tay có chứa ít nhất 60% cồn.

5. Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay chưa rửa sạch nếu bạn ở gần những người bị nhiễm bệnh.

6. Tránh tiếp xúc gần với những người bị bệnh.

7. Đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và khi tiếp xúc với những người xung quanh không sống trong gia đình.

8. Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên tiếp xúc hàng ngày.

Xem thêm:

Những loại thực phẩm làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19 chúng ta nên tránh xa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/covid-19-co-lay-lan-qua-nuoc-mat-khong-31807/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY