12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

COVID-19 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ như thế nào?

Các triệu chứng não đã được xác định ở nhiều bệnh nhân bị các triệu chứng COVID kéo dài từ sáu tháng trở lên sau khi được chẩn đoán ban đầu với COVID-19.

Hơn một năm sau đại dịch COVID-19, các nhà nghiên cứu vẫn đang làm việc không mệt mỏi để hiểu rõ hơn về loại virus gây ra COVID-19 và những ảnh hưởng sức khỏe ngắn hạn và dài hạn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các triệu chứng thường được báo cáo bao gồm mệt mỏi, khó thở, ho, đau khớp và ngực, nhưng ảnh hưởng lâu dài còn bao gồm khó suy nghĩ và tập trung, hay còn gọi là "sương mù não".

Không phải tất cả những người bị nhiễm COVID-19 đều kết thúc với các triệu chứng về não, nhưng có một số triệu chứng cần chú ý:

1. Viêm não COVID

Trong số những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn có một tình trạng được gọi là viêm não COVID, hoặc viêm não.

Dữ liệu ban đầu từ một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2020 trên Tạp chí Khoa học Thần kinh cho thấy rằng có tới 13% những người bị COVID-19 và những người có các biến chứng thần kinh có nguy cơ tiếp tục mắc một số dạng viêm não.

Viêm não là một trong những ảnh hưởng do COVID-19 gây ra - (Ảnh: Livestrong).

Mặc dù không phổ biến, nhưng viêm não do các virus khác gây ra có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài, chẳng hạn như chứng mất trí sớm hoặc đột quỵ, vì vậy mối quan tâm là viêm não do COVID-19 cũng có thể gây ra hậu quả tương tự.

2. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần

Các triệu chứng tâm thần cũng đã được báo cáo ở những người bị "COVID kéo dài".

Một nghiên cứu vào tháng 2 năm 2021 trên tạp chí JAMA Psychiatry cho thấy ước tính có khoảng 24% bệnh nhân đang hồi phục sau nhiễm bệnh COVID-19 nghiêm trọng đáp ứng các tiêu chí về trầm cảm và rối loạn lo âu tổng quát. Trong khi con số là gần 11% trong dân số trưởng thành nói chung.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy mối liên quan giữa bệnh nhân hồi phục sau COVID-19 nghiêm trọng và rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). Các chuyên gia cho biết, rối loạn căng thẳng sau sang chấn không chỉ bao gồm trầm cảm và lo lắng, mà còn gây ra các vấn đề về giấc ngủ làm giảm thêm chức năng nhận thức.

3. Hội chứng mệt mỏi mãn tính

Một số hội chứng sau virus liên quan đến não cũng đã được tìm thấy với bệnh nhân COVID-19, chẳng hạn như hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc viêm cơ não tủy (CFS/ME), một chứng rối loạn biểu hiện bằng sự mệt mỏi hoặc quá mệt mỏi cũng gây ra các vấn đề về trí nhớ và khó tập trung.

Mệt mỏi cũng là hội chứng kéo dài do COVID-19 gây ra - (Ảnh: Internet).

Các chuyên gia cho biết, rất khó để tìm ra lý do tại sao một số người bị CFS / ME, nhưng chúng ta thấy rất nhiều người bị hội chứng mệt mỏi mãn tính sau bất kỳ bệnh do virus nào, và điều này dường như cũng áp dụng cho virus gây bệnh COVID-19.

COVID-19 là căn bệnh chủ yếu tấn công đường hô hấp nhưng nó cũng gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể như các vấn đè về não. Nhận thức rõ các nguy cơ mà COVID-19 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não như thế nào sẽ giúp bạn có biện pháp đối phó ngay từ sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/covid-19-co-the-anh-huong-den-suc-khoe-nao-bo-nhu-the-nao-31690/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY