12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

COVID-19 có thể dẫn đến bệnh tiểu đường ở trẻ em và các dấu hiệu bạn nên chú ý

Trong hai năm kể từ trường hợp đầu tiên mắc bệnh COVID-19, căn bệnh này đã cướp đi sinh mạng của hơn 5 triệu người và mang đến vô vàn nỗi thống khổ cho hàng triệu người trên toàn cầu.

Ngay từ đầu, các nhà khoa học đã cảnh báo mọi người không chỉ về loại coronavirus chết người mà còn cả những gì ở phía trước. Họ đã chỉ ra rằng người cao tuổi có thể phát triển các bệnh khác sau khi nhiễm COVID.

Nhiều lần, các chuyên gia đã cảnh báo rằng bệnh tiểu đường là một trong những vấn đề chính mà một người có nguy cơ phát triển sau khi bị nhiễm coronavirus.

COVID-19 làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở trẻ em

Mặc dù một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người trưởng thành bị COVID có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng ngày càng có nhiều trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 1 ngay cả khi đại dịch bắt đầu.

COVID có thể dẫn đến bệnh tiểu đường ở trẻ em.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (DC), trẻ em đã khỏi bệnh COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 1 và type 2 cao hơn.

Nghiên cứu của CDC là một trong những nghiên cứu đầu tiên ở Hoa Kỳ xem xét cơ sở dữ liệu yêu cầu bảo hiểm lớn để ước tính tỷ lệ chẩn đoán bệnh tiểu đường mới ở trẻ em dưới 18 tuổi bị COVID hoặc được biết là bị nhiễm coronavirus.

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét các chẩn đoán bệnh tiểu đường ở trẻ em dưới 18 tuổi trong khoảng thời gian một năm trở lên, bắt đầu từ ngày 1 tháng 3 năm 2020 và so sánh những người nhiễm COVID với những người không bị.

Trong cả hai tập dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự gia tăng bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, tỷ lệ tương đối khác nhau đáng kể. Trong một nghiên cứu, họ đã phát hiện ra sự gia tăng gấp 2,6 lần các trường hợp mắc bệnh tiểu đường mới ở những người trẻ tuổi, trong khi ở trường hợp khác, họ phát hiện ra mức tăng nhỏ hơn 30%.

Sharon Saydah, một nhà nghiên cứu tại CDC và tác giả chính của nghiên cứu nói rằng vẫn chưa rõ liệu bệnh tiểu đường type 2 sau COVID của những đứa trẻ này sẽ là tình trạng vĩnh viễn hay tạm thời. Đa số những đứa trẻ chỉ được theo dõi trong khoảng 4,5 tháng.

Nhiều trẻ em trong nghiên cứu chỉ được chẩn đoán sau khi phát triển nhiễm toan ceton do đái tháo đường, một biến chứng đe dọa tính mạng xảy ra khi cơ thể thiếu insulin để đưa đường huyết vào tế bào sản xuất năng lượng.

Tiêm phòng cực kỳ quan trọng cho trẻ em

Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiêm chủng cho tất cả trẻ em đủ điều kiện chống lại COVID-19 và sử dụng các kỹ thuật như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách để bảo vệ trẻ nhỏ nhất, những người chưa thể tiêm chủng.

Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiêm chủng cho tất cả trẻ em đủ điều kiện để chống lại COVID-19.

Một nghiên cứu khác được CDC công bố hôm 7 tháng 1 chỉ ra rằng hai liều vaccine Pfizer-BioNTech bảo vệ trẻ em từ 12 đến 18 tuổi nằm viện khỏi phát triển hội chứng viêm đa hệ nghiêm trọng, hoặc MIS-C, có thể phát triển từ hai đến sáu tuần sau khi nhiễm virus.

Từ tháng 7 đến ngày 9 tháng 12 năm 2021, khi biến thể Delta chiếm ưu thế, các nhà nghiên cứu đã xem xét 24 bệnh viện ở 20 tiểu bang tại Mỹ. Họ phát hiện ra rằng tiêm chủng chống lại MIS-C có tỷ lệ hiệu quả là 91% và tất cả 38 bệnh nhân nhập viện từ 12 đến 18 tuổi cần được hỗ trợ sự sống đã không được tiêm chủng.

Ngoài COVID, các yếu tố khác như hạn chế hoạt động thể chất trong thời kỳ đại dịch, lối sống ít vận động và tăng cân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 ở mọi người, bao gồm cả trẻ em.

Trước vấn đề này, các nhà khoa học kêu gọi mọi người cần lưu ý các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiểu đường để có chẩn đoán chính xác.

Theo các nhà nghiên cứu, một số triệu chứng đáng chú ý của căn bệnh này bao gồm đi tiểu thường xuyên, giảm cân không chủ ý, tăng cảm giác khát và mệt mỏi.

Xem thêm:

3 loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật nên ăn hàng tuần được khoa học chứng minh là tốt cho sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/covid-19-co-the-dan-den-benh-tieu-duong-o-tre-em-va-cac-dau-hieu-ban-nen-chu-y-33399/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY