12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

COVID-19 có thể trở thành bệnh chủ yếu ở trẻ em trong vài năm tới

COVID-19 có thể hoạt động giống như các loại virus cảm lạnh thông thường khác trong vài năm tới, ảnh hưởng chủ yếu đến trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng hoặc tiếp xúc với virus.

Đây là kết quả của một nghiên cứu mô hình được công bố trên tạp chí Science Advances.

Nhóm nghiên cứu Hoa Kỳ-Na Uy đã phát triển một "mô hình toán học có cấu trúc theo độ tuổi thực tế (RAS)" tích hợp nhân khẩu học, mức độ hòa nhập xã hội và thời gian ngăn chặn lây nhiễm và miễn dịch giảm bệnh tật để xem xét các kịch bản tiềm năng trong tương lai về tỷ lệ mắc bệnh theo tuổi và gánh nặng tử vong đối với COVID -19.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích gánh nặng bệnh tật trong thời gian trước mắt, trung bình và dài hạn, tương ứng là 1, 10 và 20 năm.

Kết quả cho thấy rằng trong một kịch bản miễn dịch lâu dài, vĩnh viễn hoặc ít nhất 10 năm, những người trẻ tuổi được dự đoán là có tỷ lệ nhiễm trùng cao nhất vì những người lớn tuổi được bảo vệ khỏi COVID-19 do đã mắc hoặc đã được tiêm chủng trước đó.

COVID-19 có thể trở thành bệnh chủ yếu ở trẻ em trong vài năm tới - (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng do mức độ nghiêm trọng của COVID-19 ở trẻ em thường thấp hơn, gánh nặng tổng thể từ căn bệnh này dự kiến ​​sẽ giảm khi virus SARS-CoV-2 trở thành dịch bệnh phổ biến trong dân số toàn cầu.

Ông Ottar Bjornstad từ Đại học Oslo, Na Uy cho biết: “Sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2, đã có một dấu hiệu rõ ràng rằng càng lớn tuổi thì bệnh càng nghiêm trọng và tỉ lệ tử vong càng cao. Tuy nhiên, kết quả mô hình của chúng tôi cho thấy nguy cơ lây nhiễm sẽ chuyển sang trẻ nhỏ hơn khi cộng đồng người lớn trở nên miễn dịch thông qua tiêm chủng hoặc tiếp xúc với virus”.

Kết quả này cũng xảy ra tương tự ở các loại coronavirus và virus cúm khác khi chúng xuất hiện và sau đó trở thành dịch bệnh đặc hữu.

Ví dụ như đại dịch năm 1889-1890, được gọi là cúm châu Á hoặc cúm Nga do sự xuất hiện của vi rút HCoV-OC43., đã giết chết một triệu người, chủ yếu là người lớn trên 70 tuổi. Hiện là một loại virus cảm lạnh lưu hành, nhẹ, lây nhiễm lặp lại, ảnh hưởng đến hầu hết trẻ em từ 7-12 tháng tuổi.

Tuy nhiên, Bjornstad cảnh báo rằng nếu khả năng miễn dịch đối với tái nhiễm SARS-CoV-2 suy giảm ở người lớn, gánh nặng bệnh tật có thể vẫn cao trong nhóm đó, nhưng việc tiếp xúc với virus trước đó sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

“Bằng chứng thực nghiệm từ coronavirus theo mùa chỉ ra rằng phơi nhiễm trước đó chỉ có thể tạo ra khả năng miễn dịch ngắn hạn đối với việc tái nhiễm”, Bjornstad cho biết.

Tuy nhiên, nghiên cứu về COVID-19 cho thấy tiêm chủng mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ hơn so với việc đã tiếp xúc với virus SARS-CoV-2, vì vậy mọi người nên tiêm phòng càng sớm càng tốt”.

Xem thêm:

Các triệu chứng COVID-19 kéo dài có xuất hiện ở trẻ em không, bao lâu thì hết?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/covid-19-co-the-tro-thanh-benh-chu-yeu-o-tre-em-trong-vai-nam-toi-31739/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY