12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Covid-19: Những ai là người dễ mắc bệnh?

Ai trong chúng ta cũng đều có thể là nạn nhân của Covid-19. Tuy nhiên, nguy cơ phát triển các triệu chứng nguy hiểm của Covid-19 có thể tăng lên ở những người lớn tuổi và ở mọi lứa tuổi có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác

Đại dịch Covid-19 đang là mối lo ngại lớn nhất trên thế giới vì đây là một loại bệnh tiềm ẩn, ủ bệnh 14 ngày khiến nhiều người khó phát hiện và đặc biệt nó rất dễ lây lan. Ai trong chúng ta cũng đều có thể là nạn nhân của Covid-19. Tuy nhiên, nguy cơ phát triển các triệu chứng nguy hiểm của Covid-19 có thể tăng lên ở những người lớn tuổi và ở mọi lứa tuổi có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác - như bệnh tim hoặc phổi, hệ thống miễn dịch suy yếu, béo phì nghiêm trọng hoặc tiểu đường.

Người trung niên và người lớn tuổi

Mọi lứa tuổi, thậm chí là trẻ em đều có thể mắc phải Covid-19, nhưng những người từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ phát triển các triệu chứng nguy hiểm cao hơn. Tỷ lệ tử vong cao nhất từ căn bệnh này là những người từ 80 tuổi trở lên. Rủi ro thậm chí còn cao hơn đối với người già khi họ có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Nghiên cứu của Tây Ban Nha cũng nhấn mạnh rằng, 74% bệnh nhân tử vong hoặc cần được chăm sóc đặc biệt đều có tình trạng sức khỏe kém và 90% trường hợp tử vong là ở những người trên 70 tuổi. Thực tế cho thấy, một người càng cao tuổi thì nguy cơ tử vong do virus càng lớn.

Người có các vấn đề về phổi, bao gồm hen suyễn

Covid-19 nhắm vào phổi, do đó bạn có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng nếu bạn có vấn đề về phổi từ trước, như:

+ Hen suyễn trung bình đến nặng

+ Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

+ Ung thư phổi

+ Xơ nang

+ Xơ phổi

Ngoài việc là tác nhân gây hen suyễn, hút thuốc cũng có thể gây hại cho phổi và ức chế hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ biến chứng nghiêm trọng khi cơ thể bị Covid-19.

Bệnh tim, tiểu đường và béo phì

Những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc béo phì nghiêm trọng có nhiều khả năng gặp các triệu chứng nguy hiểm nếu bị nhiễm COVID-19. Điều này có thể là mối quan tâm đặc biệt ở Hoa Kỳ, nơi đã chứng kiến tỷ lệ béo phì và tiểu đường ngày càng tăng trong những năm qua.

Béo phì và tiểu đường đều làm giảm hiệu quả của hệ thống miễn dịch. Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nói chung và nguy cơ này có thể được giảm bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu.

Do COVID-19 còn là một bệnh lây nhiễm quá mới, các chuyên gia đã xem xét thông tin từ các bệnh cũ do các loại vi rút tương tự gây ra, chẳng hạn như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Cả SARS và MERS đều có liên quan đến các cơn đau tim và suy tim, do đó, điều tương tự cũng có thể đúng với Covid-19.

Hệ thống miễn dịch suy yếu

Tiến sỹ John Whyte, Giám đốc y tế của WebMD, nói với Fox News rằng: “Nếu bạn bị suy giảm miễn dịch, đang điều trị ung thư thì bạn có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn. Các nhóm y tế công cộng, bao gồm Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng cho biết thêm: một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh mới có đủ khả năng chiến đấu với virus gây bệnh. Tuy nhiên có nhiều điều có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn, bao gồm:

+ Việc điều trị ung thư

+ Hút thuốc

+ Ghép xương hoặc ghép tạng

+ HIV / AIDS

Nếu hệ thống miễn dịch yếu, bạn cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để tránh Coronavirus. Hãy tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa để nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình và có những các phòng bệnh đúng đắn.

Hãy bảo vệ sức khỏe bạn thân, tránh rủi ro không cần thiết

Theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bạn nên tuân thủ và thực hiện các quy tắc để giảm nguy cơ nhiễm trùng:

+ Tránh các sự kiện lớn và các cuộc tụ họp đông người.

+ Tránh tiếp xúc gần không quá 2 người (trong vòng 6 feet, hoặc khoảng 2 mét)

+ Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn có chứa ít nhất 60% cồn.

+ Che miệng và mũi bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy khi bạn ho hoặc hắt hơi. Vứt bỏ ngay sau khi đã sử dụng để tránh lây lan virus.

+ Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của bạn.

+ Tránh dùng chung bát đĩa, ly, giường và các vật dụng khác trong gia đình nếu bạn bị bệnh.

+ Làm sạch và khử trùng các bề mặt cảm ứng cao hàng ngày.

+ Ở nhà làm việc, trường học và các khu vực công cộng nếu bạn bị bệnh, trừ khi bạn sẽ được chăm sóc y tế.

+ Tránh đi phương tiện công cộng để giảm thiểu

Mức độ nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 lúc này là không ai có thể miễn nhiễm hoàn toàn, các chuyên gia vẫn phải mất nhiều tháng nữa để nghiên cứu và đưa ra thêm những kết luận chắc chắn về việc ai có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, ngay lúc này mỗi người đều phải có ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân là trên hết, tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ thị mà Chính phủ đề ra.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/covid-19-nhung-ai-la-nguoi-de-mac-benh-29185/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY