12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

COVID-19 rất đáng sợ, nhưng hãy sợ một cách có hiểu biết để bảo vệ bản thân

COVID-19 có lẽ là cụm từ đầy ám ảnh đối với mỗi chúng ta khi làn sóng dịch bệnh tiếp tục đẩy số ca mắc COVID-19 tăng mạnh tại hầu hết các nước trên thế giới. Theo thống kê, đến nay đã có hơn 187 triệu người mắc COVID-19 trên toàn cầu và tỉ lệ tử vong ở mức đáng quan ngại, ước đạt 4,4 triệu người.

Nguy hiểm là như thế, nhưng sợ thế nào đi nữa thì chúng ta cũng cần phải có sự bình tĩnh và hiểu biết, không nên cực đoan, thái quá.

Trong khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mỗi ngày, trong nước có đến cả nghìn ca mắc mới, nếu bạn sợ bị lây nhiễm, hay lo lắng rằng dịch bùng phát không kiểm soát được, không sao cả, đây là cảm xúc rất bình thường. Biết sợ là cách để sinh tồn và nó quan trọng đến nỗi bộ não của chúng ta có sẵn những bộ phận và chuỗi phản ứng để kích hoạt nỗi sợ.

Tuy nhiên, khi quá sợ hãi, hoặc sợ hãi quá lâu sẽ dẫn đến sự phát triển của nhiều bệnh tâm lý, thần kinh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe. Bên cạnh đó, quá sợ hãi cũng sẽ khiến chúng ta có những hành động sai lầm, ảnh hưởng đến công cuộc phòng chống dịch bệnh của cả cộng đồng.

Cách tốt nhất để đối mặt với nỗi sợ là chuyển hóa nỗi sợ thành động cơ để làm những việc có ích. Vậy để đỡ sợ, chúng ta cần làm gì?

Những điều cần làm để không bị khủng hoảng giữa đại dịch

Hãy chuẩn bị tinh thần sống chung với dịch bệnh. Vì lý do kinh tế, vì tránh xáo trộn xã hội, vì số ca nhiễm quá nhiều, vì hạn chế nguồn nhân lực,... các phương án ngăn chặn hoàn toàn đại dịch rồi sẽ không còn tác dụng nữa, mà chúng ta phải chấp nhận sống chung với đại dịch và chuyển sang các phương án làm chậm tốc độ lây lan, để giảm tải cho hệ thống y tế.

Thực hiện nghiêm thông điệp 5K, tập thể dục, ăn ngủ điều độ. Thông điệp 5K là "lá chắn thép" trong phòng chống đại dịch COVID-19. “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” là những việc cần làm để chung sống an toàn với dịch bệnh.

Cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K, tập thể dục, ăn ngủ điều độ để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19 - (Ảnh:healthtekpak)

Nếu bạn nghi mình bị bệnh, hãy tự cách ly ở phòng riêng và báo cho đội ngũ chuyên trách. Nếu bạn có thể làm việc ở nhà, đừng đến văn phòng. Nếu có thể, hãy mua hàng qua mạng.

Nếu phải ở nhà trong một thời gian dài, hãy tận dụng cơ hội để chơi đùa với con trẻ, đọc sách, phát triển các sở thích mới hay làm một dự án cá nhân. Bên cạnh đó, cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đi ngủ đúng giờ giấc và tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức đề kháng, bảo vệ bản thân khỏi nhóm nguy cơ cao nhiễm COVID-19.

Hãy mua sắm, tích trữ những gì thật sự cần thiết và vừa đủ. Làm đúng cách thì bạn vừa tiết kiệm cho bản thân, vừa giảm áp lực khan hiếm hàng hóa, duy trì giá cả hợp lý cho cả cộng đồng. Bạn chỉ cần tích trữ lương thực và thuốc men trong vòng tối đa hai tuần.

Nếu chẳng may bị phong tỏa, không ra ngoài được, chúng ta vẫn có thể gọi đồ ăn qua mạng. Chính phủ vẫn nỗ lực để bảo đảm nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân, tuyệt đối không để ai thiếu ăn, thiếu mặc. Vì vậy, chúng ta không nên quá vội vã, gấp gáp.

Hãy chấp nhận và thông cảm nỗi sợ của người khác. Ai cũng có nỗi sợ của riêng mình. Nếu bạn thấy ai đó tích trữ hàng hóa, đừng tranh cãi hay dè bỉu. Chúng ta không biết được tại sao họ làm như vậy. Có khi họ đang cảm thấy stress nặng và mua sắm là cách để họ giải tỏa. Có thể nhiều người đã trải qua những đợt khủng hoảng nặng nề, tích trữ là cách duy nhất khiến cho họ cảm thấy an tâm, không hối tiếc.

Trong trường hợp này, hãy cố gắng giải thích cho họ hiểu tình hình không thực sự nghiêm trọng như thế, hãy yên tâm vì Nhà nước, Chính phủ luôn đồng hành cùng chúng ta trong hành trình chống dịch cam go này.

Hãy tôn trọng, đừng vì quá sợ lây nhiễm mà kì thị người mắc bệnh hay những người tham gia tuyến đầu chống dịch. Đây là cách tự tôn trọng và bảo vệ chính mình. Dịch không chừa một ai. Ngày hôm nay nếu bạn kì thị người khác, rất có thể ngày mai chính bạn sẽ bị kì thị.

Trong lúc dịch đang bùng phát, nhiều người có động thái bít cửa trước, cửa sau để tránh virus từ nhà hàng xóm bay qua nhà mình. Nhưng thực tế là virus từ cơ thể người bệnh không thể tự nhiên qua phòng bên cạnh được, nên không có chuyện có thể bay sang nhà hàng xóm. Chúng ta chỉ có nguy cơ cao bị mắc bệnh khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc ở chung một phòng kín lạnh.

Hãy thực hiện tốt những chỉ thị của Nhà nước, Chính phủ. Mục tiêu thống nhất của Chính phủ trong thời gian tới là quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất; đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết. Vì vậy, người dân cần phải đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt chỉ thị của Chính phủ đề ra để dịch bệnh sớm được kiểm soát.

Hãy tin vào khoa học. Chỉ có khoa học mới có thể giúp chúng ta vượt qua vấn nạn này. Hãy lắng nghe những nhà khoa học, thay vì những “chuyên gia trên mạng xã hội”. Hãy cẩn trọng với thông tin trên mạng xã hội, luôn nắm bắt thông tin từ những nguồn tin đáng tin cậy nhất.

Đừng chỉ lo cho riêng mình, hãy góp sức góp tiền trong công cuộc chống dịch của Nhà nước, Chính phủ. Không ai có thể chống dịch một mình, mà tất cả chúng ta cùng phải đồng lòng. Mỗi người dân, các tầng lớp nhân dân, các giới tùy khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức giúp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng... Chỉ có chung sức, đồng lòng thì dịch bệnh mới sớm được đẩy lùi.

Đừng vì sợ tác dụng phụ mà không tiêm vaccine phòng Covid-19. Vì một số tác dụng phụ và những lầm tưởng xung quanh vaccine ngừa Covid-19 mà mọi người hoài nghi về việc liệu chúng ta có nên tiêm hay không.

Tiêm vaccine khi đến lượt để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội - (Ảnh: Freepik)

Theo các chuyên gia, tiêm vaccine có thể giúp giảm triệu chứng nặng khi nhiễm Covid-19, giảm hàm lượng virus trong cơ thể, giảm số ca tử vong, việc tiêm vaccine cũng sẽ bảo vệ bạn chống lại các đột biến chết người của Covid-19 đang lây lan khắp thế giới. Và vì thế, càng nhiều người được tiêm vaccine sẽ giúp tạo miễn dịch cộng đồng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, giảm nguy cơ bệnh tăng nặng đến mức phải nhập viện hay tử vong. Vì vậy, bạn nên tiêm vaccine khi đến lượt để phòng bệnh an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Đại dịch Covid-19 là một mối nguy hại vừa gây tổn thương thể chất, vừa gây tổn thương về tinh thần nghiêm trọng. Trong tình hình hiện tại, sẽ có những tổn thất về mặt tinh thần, sức khỏe nhưng các chuyên gia khuyên không nên quá lo lắng, việc lúc này chúng ta cần làm là tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch để tự bảo vệ cho mình và cho cộng đồng. Rèn luyện sức khỏe, tập thể dục, ăn uống lành mạnh, chọn lựa thông tin,… để có tâm lý tốt, tăng sức đề kháng với bệnh tật.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/covid-19-rat-dang-so-nhung-hay-so-mot-cach-co-hieu-biet-de-bao-ve-ban-than-31463/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY