12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

COVID kéo dài đang là mối đe dọa nghiêm trọng với một nửa số người hồi phục, thậm chí 6 tháng sau khi nhiễm bệnh

Hơn một nửa trong số 236 triệu người được chẩn đoán mắc COVID-19 trên toàn thế giới kể từ tháng 12 năm 2019 gặp các triệu chứng sau COVID-19, thường được gọi là chứng COVID kéo dài.

Các triệu chứng COVID kéo dài có thể lên đến 6 tháng sau khi hồi phục. Đây là nhưng thông tin do các nhà nghiên cứu tại trường đại học Penn State (Mỹ) vừa đưa ra.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, chính phủ và các tổ chức chăm sóc sức khỏe cũng như chuyên gia y tế công cộng nên chuẩn bị cho số lượng lớn những người sống sót sau COVID-19, bởi họ cần được chăm sóc cho nhiều triệu chứng tâm lý và thể chất.

Các triệu chứng COVID kéo dài có thể lên đến 6 tháng sau khi hồi phục.

Trong thời gian bị bệnh, nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 gặp phải các triệu chứng, chẳng hạn như mệt mỏi, khó thở, đau ngực, đau khớp và mất vị giác hoặc khứu giác.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét có hệ thống 57 báo cáo trên toàn thế giới, bao gồm dữ liệu từ 250.351 người lớn và trẻ em chưa được tiêm chủng được chẩn đoán mắc COVID-19 từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 3 năm 2021.

Trong số những người được nghiên cứu, 79% phải nhập viện và hầu hết bệnh nhân (79%) sống trong các nước có thu nhập cao. Tuổi trung bình của bệnh nhân là 54, và phần lớn các cá nhân (56%) là nam giới.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích sức khỏe của bệnh nhân sau COVID trong ba khoảng thời gian 1 tháng (ngắn hạn), 2-5 tháng (trung hạn) và 6 tháng trở lên (dài hạn).

Theo kết quả nghiên cứu, những người sống sót đã trải qua một loạt các vấn đề sức khỏe còn sót lại liên quan đến COVID-19. Nói chung, những biến chứng này ảnh hưởng đến sức khỏe chung của bệnh nhân, khả năng vận động hoặc hệ thống cơ quan trong cơ thể.

Cứ hai người sống sót thì có một người có biểu hiện COVID kéo dài.

Nhìn chung, cứ hai người sống sót thì có một người có biểu hiện COVID kéo dài. Tỷ lệ này hầu như không đổi từ 1 tháng đến 6 tháng hoặc hơn sau khi họ bị bệnh lần đầu. Các nhà điều tra đã ghi nhận một số xu hướng của những người sống sót sau COVID-19, chẳng hạn như:

Tình trạng sức khỏe chung: Hơn một nửa số bệnh nhân cho biết bị sụt cân, mệt mỏi, sốt hoặc đau.

Khả năng vận động: Khoảng 1/5 người sống sót bị giảm khả năng vận động.

Lo ngại về thần kinh: Gần 1/4 số người sống sót gặp khó khăn trong việc tập trung.

Rối loạn sức khỏe tâm thần: Gần 1/3 bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu tổng quát.

Bất thường về phổi: Cứ 10 người sống sót thì có 6 người có bất thường hình ảnh ngực và hơn 1/4 số bệnh nhân bị khó thở.

Các vấn đề về tim mạch: Đau ngực và đánh trống ngực là một trong những tình trạng thường được báo cáo.

Tình trạng da: Gần 1/5 bệnh nhân bị rụng tóc hoặc phát ban.

Các vấn đề về tiêu hóa: Đau dạ dày, chán ăn, tiêu chảy và nôn mửa là những tình trạng thường được báo cáo.

Những phát hiện này xác nhận những gì mà nhiều nhân viên chăm sóc sức khỏe và những người sống sót sau COVID-19 đã tuyên bố về những tác động xấu đến sức khỏe từ COVID-19 có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã kiểm tra mức độ phổ biến của các triệu chứng COVID kéo dài ở bệnh nhân, nhưng nghiên cứu này đã kiểm tra một nhóm dân số lớn hơn, bao gồm cả những người ở các quốc gia có thu nhập cao, trung bình và thấp và kiểm tra nhiều triệu chứng khác nhau. Do đó, các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này là khá mạnh mẽ với dữ liệu có sẵn.

Theo các nhà nghiên cứu, gánh nặng về tình trạng sức khỏe kém ở những người sống sót sau COVID-19 là rất lớn. Cuộc chiến của một người với COVID không kết thúc bằng việc hồi phục sau đợt nhiễm trùng cấp tính. Tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 là đồng minh tốt nhất của chúng ta để ngăn ngừa nhiễm bệnh và giảm nguy cơ mắc COVID kéo dài ngay cả khi nhiễm bệnh sau tiêm chủng.

Xem thêm:

Nhiều người lười đeo khẩu trang vì gây đau đầu khó chịu, đây là cách giúp ngăn ngừa những triệu chứng đó

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/covid-keo-dai-dang-la-moi-de-doa-nghiem-trong-voi-mot-nua-so-nguoi-hoi-phuc-tham-chi-6-thang-sau-khi-nhiem-benh-32420/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY