Tin tức hôm nay

Tin tức

Covid-19 ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát cảm xúc và trí nhớ

Mắc Covid-19 có thể khiến kích thước não giảm, làm giảm chất xám ở những vùng kiểm soát cảm xúc và trí nhớ, đồng thời gây tổn thương những vùng kiểm soát khứu giác.

Đây là kết quả nghiên cứu đã được thẩm định của Đại học Oxford công bố ngày 7/3 trên tạp chí Nature.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh có bằng chứng rõ ràng chứng tỏ covid-19 liên quan đến những bất thường ở não bộ, kể cả ở những người mắc bệnh nhưng không phải nhập viện.

Ngay cả ở những ca bệnh nhẹ, người tham gia nghiên cứu tỏ ra “kém hơn về chức năng thực thi” liên quan đến khả năng tổ chức và tập trung, và kích thước não trung bình giảm từ 0,2-2%.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để xem liệu có thể đảo ngược một phần tác động nói trên hay ảnh hưởng của covid-19 đối với sức khỏe bệnh nhân có kéo dài hay không.

Để rút ra kết luận trên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu sự thay đổi não bộ của người bằng cách tiến hành 2 lần chụp não của 785 người trong độ tuổi từ 51-81. có 401 người trong số này mắc covid-19 giữa 2 lần chụp. lần chụp thứ hai được thực hiện sau lần thứ nhất trung bình 141 ngày.

Nghiên cứu được tiến hành khi biến thể Alpha đang phổ biến tại Anh, do đó không bao gồm cả những người nhiễm biến thể Delta.

Các nghiên cứu gần đây phát hiện một số người từng mắc covid-19 gặp phải hội chứng sương mù não, bao gồm các triệu chứng kém tập trung, dễ bị phân tâm, tốc độ xử lý thông tin kém và trí nhớ giảm.

Giới khoa học hiện không khẳng định liệu tiêm vaccine ngừa covid-19 có tác động nào đến tình trạng này hay không.

Tuy nhiên, tháng trước, cơ quan an ninh y tế vương quốc anh cho biết kết quả đánh giá 15 nghiên cứu cho thấy những người đã được tiêm chủng ít có nguy cơ gặp hội chứng covid-19 kéo dài (long covid) hơn những người chưa được tiêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/covid-19-anh-huong-toi-kha-nang-kiem-soat-cam-xuc-va-tri-nho-688438/)

Tin cùng nội dung

  • Suy giảm trí nhớ là bệnh diễn ra khá phổ biến hiện nay, đặc biệt đối với những người cao tuổi (NCT) do sự lão hóa của các tế bào thần kinh, do môi trường sống, stress, rối loạn giấc ngủ..
  • Bộ não con người gồm 15-20 tỷ tế bào thần kinh (neuron) nằm trong hộp sọ. Hàng ngày thu phát hàng triệu tín hiệu của cuộc sống, xử lý chính xác mọi thông tin ở trong và ngoài cơ thể.
  • Giảm trí nhớ là điều thường thấy ở nhóm người trung cao tuổi. Tuy nhiên, người ta có thể can thiệp để làm chậm quá trình này thông qua một số khuyến cáo đơn giản, dễ thực hiện dưới đây do trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa giới thiệu.
  • Bạn muốn ngăn chặn những dấu hiệu của tình trạng suy giảm trí nhớ do tuổi già? Hãy nhấc máy điện thoại và gọi đến cho ai đó để nói chuyện, hoặc tìm người trò chuyện thường xuyên với mình. Đó chính là vũ khí hiệu quả giúp bạn chống lại sự lão hóa và suy giảm trí nhớ.
  • Hiện nay, tình trạng suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ không phải bệnh riêng của người già mà nó đã trẻ hóa.
  • Thống kê mới đây cho thấy 20-30% người trẻ gặp phải các vấn đề về trí nhớ. Mà nguyên nhân chính là stress khiến cơ thể tăng cường sản sinh các gốc tự do gây hại.
  • Theo các chuyên gia, chứng hay quên của dân văn phòng là một loại bệnh suy nhược thần kinh, do thần kinh thường xuyên bị quá tải.
  • Các thầy Thu*c với những đôi tay vàng thực sự gây bất ngờ hơn khi họ đã làm thêm được một điều: lai ghép cả một phần... trí nhớ giữa người cho và người nhận tạng.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY