Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứ 10 người trưởng thành thì có ba trường hợp thừa cholesterol

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, cứ 10 người trưởng thành thì có ba trường hợp thừa cholesterol.

Phó giáo sư sơn nói thêm trong lễ phát động "tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể" diễn ra ngày 16/10, tỷ lệ này có xu hướng tăng cao. nếu trước đây nam giới thừa cholesterol nhiều hơn nữ, thì nay, số lượng người mắc bệnh là nữ ngày càng nhiều với 50% phụ nữ từ 50 đến 69 tuổi.

Theo ông sơn nguyên nhân gây thừa cholesterol phổ biến do ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol: thịt bò, mỡ bò, thịt lợn, mỡ lợn, thịt gia cầm béo (vịt, ngỗng nuôi công nghiệp), nội tạng động vật. bên cạnh đó, nếu gia đình có tiền sử bị cholesterol máu cao cũng là một trong những yếu tố nguy cơ khiến cơ thể dễ mắc phải. song song, chế độ sinh hoạt không lành mạnh như ngồi hoặc nằm quá nhiều, hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cholesterol là một thành phần của lipid máu, có vai trò quan trọng trong hoạt động của tế bào sợi thần kinh, sản xuất hormone, giúp cho cơ thể hoạt động bình thường, khoẻ mạnh. cholesterol chủ yếu có 2 loại chính là ldl (cholesterol xấu), hdl (cholesterol tốt).

Trong đó, loại có trong mỗi tế bào cơ thể, là thành phần quan trọng, giúp tạo ra màng tế bào lẫn hoóc môn cần thiết là cholesterol tốt. hiện nay, cholesterol được sản xuất ra hàng ngày trong gan từ 1,5gram đến 2gram. ngược lại, cholesterol đến từ việc ăn uống các thực phẩm có mỡ động vật, loại tạo nên chất gây hại cho sức khoẻ.

Nếu cơ thể bị tăng cholesterol xấu (ldl), nghĩa là có quá nhiều ldl trong máu, phần dư thừa này cùng với một số chất khác, tạo thành mảng bám. những mảng bám này tụ trên thành động mạch gây nên tình trạng xơ vữa động mạch.

Nam giới thường thừa cholesterol hơn nữ giới bởi lẽ estrogen ở phụ nữ giúp làm giảm lượng cholesterol có hại, làm tăng cholesterol có lợi, từ đó làm giảm nguy cơ tim mạch. ngược lại, testosterone ở nam giới lại làm tăng lượng cholesterol có hại trong máu, giảm lượng cholesterol tốt.

Thời kỳ sinh đẻ, nữ giới sản xuất nhiều estrogen. thời kỳ mãn kinh, hoặc thừa cân, cholesterol và triglycerides của họ có xu hướng tăng lên. béo phì cũng là một trong những yếu tố nguy cơ chính làm tăng cholesterol trong máu.

Theo phó giáo sư, tiến sĩ lê thị bạch mai - nguyên viện phó viện dinh dưỡng quốc gia, nếu chẩn đoán thừa cholesterol mà không phải do bệnh nền và yếu tố tiền sử gia đình, trước tiên và quan trọng nhất, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt. người bệnh hạn chế tất cả các loại chất béo không có lợi. các chất béo không có lợi, chứa nhiều cholesterol có nhiều trong các nguồn thực phẩm cô đặc như nội tạng, lòng đỏ trứng, mỡ heo, mỡ bò, thịt gia cầm béo (vịt, ngỗng nuôi công nghiệp)

Bạn nên ăn thực phẩm có chất xơ hòa tan, đây một phần rất cần thiết trong chế độ ăn của người có tình trạng thừa cholesterol. chất xơ hòa tan giúp giảm nồng độ cholesterol toàn phần trong máu. các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan bao gồm cám yến mạch, đậu đỗ, cám gạo, lúa mạch, cam quýt, dâu tây, cùi quả táo.

Bên cạnh đó, bạn không quên bổ sung nguồn chất béo có lợi vào chế độ ăn hàng ngày. một số loại cá sống ở nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá trích chứa lượng lớn chất béo không bão hòa đa là axít omega-3. omega-3 làm giảm nồng độ triglycerid tốt. đặc biệt, dưỡng chất gamma – oryzanol và phytosterol có trong một số loại dầu ăn và gạo lứt đã được khoa học chứng minh không những là nguồn chất báo có lợi mà còn có tác dụng trong việc giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm.

Sau một tháng, việc thay đổi lối sống, chế độ ăn không đưa chỉ số cholesterol về ngưỡng mục tiêu thì bạn cần thăm khám bác sĩ để sử dụng thêm các loại Thu*c rối loạn lipid máu.

Ngọc Thi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-10-nguoi-truong-thanh-thi-co-ba-truong-hop-thua-cholesterol-4177476.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Có những bệnh di truyền như tiểu đường, ung thư vú có thể được phòng tránh nếu bạn tiêu thụ đúng những thực phẩm có tác dụng phòng bệnh phù hợp.
  • Theo thống kê, khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng...
  • Khi bạn ngồi một chỗ, tiếp xúc với ánh sáng màn hình và đèn trong văn phòng sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học của bạn, dẫn đến huyết áp cao, mệt mỏi, đau đầu.
  • Nên theo dõi mức độ cholesterol cho trẻ từ khoảng 9 đến 11 tuổi, thậm chí từ lúc 2 tuổi đối với trẻ em trong các gia đình có triệu chứng này.
  • Có thể trong một lần nào đó bạn đi siêu âm bụng và bác sĩ cho biết là bạn bị polyp cholesterol. Bạn sẽ tự hỏi: đây là loại bệnh gì, điều trị ra sao, có phòng ngừa được không.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY