Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cứ 5 người trưởng thành sẽ có 1 người mắc tăng huyết áp

Đó là thông tin được đưa ra tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới và tổ chức sàng lọc, khám, tăng huyết áp do BV Tim Hà Nội phối hợp Hội Tim mạch Hà Nội, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh tổ chức ngày 17/5.

Tăng huyết áp được gọi là “Kẻ Gi*t người thầm lặng”, là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận khiến cho hàng trăm nghìn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm.

Ước tính, mỗi năm toàn cầu có khoảng 17 triệu ca Tu vong do các bệnh tim mạch, trong đó 9,4 triệu ca là do biến chứng của tăng huyết áp.

Vì vậy, ngày 17/5 hằng năm được Hiệp hội Tăng huyết áp thế giới chọn làm Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp nhằm nâng cao hiểu biết của cộng đồng, xã hội về gánh nặng bệnh tật và các biện pháp hiệu quả phòng, chống tăng huyết áp.

Hiện nay Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp,  tức là cứ trong 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc... Các bệnh tim mạch liên quan đến huyết áp đang là nguyên nhân Tu vong số một tại Việt Nam, chiếm tới 33% tổng số ca Tu vong trên toàn quốc.

Tăng huyết áp, 'kẻ Gi*t người thầm lặng'. Ảnh minh họa

Kết quả điều tra của Bộ Y tế (năm 2015) cũng cho thấy, hiện có 45% nam giới hút Thu*c; 77% nam giới uống rượu bia, trong đó gần một nửa uống ở mức nguy hại. Người dân ăn muối nhiều gấp hai lần so khuyến nghị của WHO và khoảng 1/3 dân số thiếu hoạt động thể lực… Đây là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, hoặc làm cho bệnh tiến triển nặng gây biến chứng tim mạch. Đặc biệt, trong số 12 triệu người mắc tăng huyết áp ở cộng đồng hiện nay, có gần 60% chưa phát hiện được và hơn 80% chưa được điều trị…

TS Vũ Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, tỷ lệ tăng huyết áp ở nước ta ngày càng tăng lên một cách rõ rệt và có chiều hướng trẻ hóa. Việc nam giới hút Thu*c, uống rượu bia ở mức nguy hại, người dân ăn quá mặn, thiếu hoạt động thể lực... cũng là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp. Bệnh này nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng tim mạch trầm trọng và việc điều trị tốn kém.

Để phòng tăng huyết áp, mọi người cần đo huyết áp để biết được số đo huyết áp của mình. Ngoài ra, cần điều chỉnh để có một lối sống hợp lý ngay từ lúc còn trẻ. Cụ thể là:

- Không nên ăn mặn, không ăn nhiều mỡ động vật hoặc các thức ăn có chứa nhiều cholesterol.

- Hạn chế uống rượu, bia.

- Không hút Thu*c lá, Thu*c lào.

- Tập thể dục đều đặn hằng ngày.- Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh.

- Tránh bị lạnh đột ngột.

- Nên khám sức khỏe định kỳ, có kiểm tra số đo huyết áp và làm một số xét nghiệm cơ bản nhất (điện tâm đồ, siêu âm tim, sinh hóa máu…).

- Khi đã bị tăng huyết áp thì cần tích cực điều chỉnh lối sống hợp lý và tuân thủ phác đồ điều trị mà thầy Thu*c đã hướng dẫn. Cần nhớ là điều trị tăng huyết áp là phải điều trị lâu dài, liên tục.

Theo Huy Hoàng - Công lý

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cu-5-nguoi-truong-thanh-se-co-1-nguoi-mac-tang-huyet-ap-n374884.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY