Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cụ bà 82 tuổi bị phỏng nặng lúc nấu ăn được cứu sống ngoạn mục

Cụ bà 82 tuổi bị phỏng nặng do T*i n*n trong lúc nấu ăn dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng nặng vừa được cho xuất viện sau 40 ngày điều trị với 5 lần mổ cắt lọc hoại tử, ghép da.

Sau 40 ngày điều trị, trải qua 5 lần phẫu thuật gồm 2 lần cắt lọc vùng hoại tử, 3 lần ghép da, bệnh nhân đã hồi phục, ăn uống, tiếp xúc tốt, có thể đi lại tốt và được bác sĩ cho xuất viện về nhà vào sáng 9/9.

Theo bác sĩ hiệp, điều khó khăn và băn khoăn nhất của các sĩ khi điều trị cho cụ bà là khi ghép da. bởi bệnh nhân đã ngoài 80 tuổi với vết thương rất lớn và nếu lấy da của bệnh nhân để ghép thì sẽ gây thêm tổn thương cho bệnh nhân.

"hai phương án được đưa ra là lấy da của bệnh nhân hoặc lấy da của người con trai bệnh nhân. sau khi phân tích nhiều yếu tố từ kinh tế gia đình, sức khỏe bệnh nhân… các bác sĩ quyết định lấy da của bệnh nhân để ghép. may mắn trải qua 3 lần ghép da bệnh nhân đã có tiến triển tốt, sức khỏe hồi phục", bác sĩ hiệp chia sẻ.

Cụ bà được cứu sống và xuất viện về nhà vào ngày 9/9.

Bác sĩ hiệp cho biết, trước đây, đối với những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi và bị phỏng nặng như vậy, khả năng cứu sống gần như bằng 0, đặc biệt là bệnh nhân có bệnh nền cao huyết áp thì mức độ nguy hiểm càng cao.

Bên cạnh đó, bác sĩ hiệp cũng khuyến cáo, với các trường hợp bị phỏng do dầu ăn, lửa hay nước sôi thì người thân cần làm mát vùng bị bỏng bằng nước ở nhiệt độ khoảng 25 độ c. sau đó đưa bệnh nhân cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Diễn biến sức khoẻ ‘đặc biệt’ của ca mắc COVID-19 rất nặng mới phát hiện ở Hải Dương

Bv bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, bn1045 - ca covid-19 rất nặng mới ghi nhận tại hải dương đang có chuyển biến tích cực sau 8 ngày điều trị. đến nay, tình trạng phổi của bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt. hiện tại, ông chỉ cần hỗ trợ thở máy ở mức thấp.

Bộ Y tế thông báo hàng chục mẫu sữa nhập khẩu ‘có vấn đề’

Cục An toàn thực phẩm vừa có thông tin ban đầu về sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ em Nutrilatt 1 và Nutrilatt 2 bị phát hiện có hàm lượng sắt và kẽm thấp hơn quy định.

Ngô Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/cu-ba-82-tuoi-bi-phong-nang-luc-nau-an-duoc-cuu-song-ngoan-muc-1719096.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY