12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Củ cải đường và những lợi ích cho sức khỏe

Củ cải đường là một loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng nhiều nhất. Chúng không chỉ có màu sắc bắt mắt, hình dáng dễ thương, hương vị ngọt ngào mà còn chứa khá nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của bạn.

Theo một số nghiên cứu cho biết, củ cải đường có chứa hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cung cấp cho cơ thể khá cao. Ngoài ra, chúng còn có khả năng tác động giúp tăng cường sức khỏe và một số lợi ích khác cho cơ thể. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho hay, nếu chúng ta thêm củ cải đường vào thực đơn ăn uống uống hằng ngày có thể cải thiện được tuổi tác, giảm cân, ngăn chặn được một số bệnh mãn tính.

Dưới đây là một số lợi ích của củ cải đường, chúng ta hãy cùng nhau tham khảo và thử sử dụng sẽ cảm nhận được rất nhiều sự thay đổi bất ngờ của sức khỏe.

Giảm huyết áp

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, nước ép củ cải đường có khả năng giúp giảm huyết áp hiệu quả đối với nam giới. Và một nghiên cứu được đăng trên tạo chí Dinh dưỡng, đối với nam giới và nữ giới nếu uống 500ml nước củ cải ép (bao gồm nước ép củ cải đường và một ít nước trái cây) sẽ giúp giảm được huyết áp tâm thu thấp hơn sau khoảng sáu giờ.

Củ cải đường có khả năng làm giảm huyết áp huyết áp tâm thu sau sáu giờ.

Và nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết thêm, trong củ cải đường có chứa lượng nitrat khá lớn. Chúng có khả năng tạo ra những điều lành mạnh đối với tim mạch. Và cơ chế hoạt động của cơ thể chính là chuyển đổi lượng nitrat được cung cấp thông qua nguồn nhiên liệu như củ cải đường biến thành Oxit nitric. Sau đó lượng Oxit nitric sẽ có tác dụng làm thư giãn các mạch máu và làm tăng lượng oxy cũng như lưu lượng máu. Từ đó, nguy cơ tăng huyết áp cũng được giảm thiểu đến mức thấp nhất.

Giúp giảm cân hiệu quả

Được biết, củ cải đường là một loại thực phẩm có khả năng giải độc, thanh lọc cơ thể và giảm cân khá hiệu quả. Bởi trong loại thực phẩm này không chứa nhiều chất béo, ngược lại chúng là nguồn cung cấp chất cơ hòa tan và không hòa tan cho cơ thể. Và một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, hai loại chất xơ này có tác dụng ngăn chặn được mỡ thừa tích tụ bên trong cơ thể, giúp kích thích và duy trì chức năng của ruột. Điều này đồng nghĩa với việc, chúng còn có khả năng giảm cholesterol xấu bên trong cơ thể.

Củ cả đường không chứa nhiều chất béo, ngược lại chúng là nguồn cung cấp chất cơ hòa tan và không hòa tan cho cơ thể. Và hai loại chất xơ này có tác dụng ngăn chặn được mỡ thừa tích tụ bên trong cơ thể, giúp kích thích và duy trì chức năng của ruột

Mặt khác, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho hay, củ cải đường còn chứa khá nhiều dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe như magiê và một số khoáng chất khác. Những loại dưỡng chất này có khả năng hỗ trợ rất lớn cho thần kinh và cơ, giúp ích rất nhiều cho quá trình giảm cân. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng hàm lượng magie chứa trong loại thực phẩm này có vai trò làm tăng lượng testosterol (loại hormone kích thích tan mô mỡ và tăng cơ). Đặc biệt hơn hết, củ cải đường còn chứa khá nhiều chất dinh dưỡng thực vật như betalin-betanin, vulgaxanthin. Trong đó, vulgaxanthin có chức năng giảm viêm và cung cấp một số chất chống oxy hóa cho cơ thể. Còn đối với betalin, chúng có khả năng giúp cai nghiện, làm giảm cân hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, các chất dinh dưỡng thực vật trong củ cải đường như betalain có vai trò giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư tìm đến bạn. Các nhà nghiên cứu khoa học cho hay, họ đã từng thử nghiệm điều này trên cơ thể của một số loại động vật. Và kết quả cho thấy, loại thực phẩm này có khả năng ngăn ngừa sự gia tăng tế bào ung thư. Bên cạnh đó chúng còn sản sinh một số tế bào miễn dịch khác như enzyme giúp cơ thể ngăn chặn được sự phát triển của ung thư. Mặt khác, củ cải đường còn có tác dụng làm giảm sự hình thành khối u tại não.

Củ cải đường còn sản sinh một số tế bào miễn dịch khác như enzyme giúp cơ thể ngăn chặn được sự phát triển của ung thư

Một nghiên cứu đã thực hiện việc cho một người đàn ông 50 tuổi ăn củ cải đường trong một thời gian. Qua quá trình nghiên cứu cho thấy, ông đã hồi phục sức khỏe sau một khoảng thời gian dài chống chọi lại với khối u từ phổi, có khả năng gây ra ung thư. Khối u dần nhỏ lại và tan biến chỉ trong vòng vài tháng sử dụng củ cải đường.

Tăng cường sức khỏe não bộ và sức lực

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết, củ cải đường là loại thực phẩm có khả năng làm chận quá trình ảnh hưởng của triệu chứng mất trí Alzheimer. Mặt khác, khi sử dụng nước ép từ loại thực phẩn này có tác dụng làm tăng lưu lượng máu lên não đối với người cao tuổi. Bên cạnh đó, chúng còn có vai trò đẩy lùi sự tiến triển của chứng giảm sút trí nhớ.

Củ cải đường là loại thực phẩm có khả năng làm chậm quá trình ảnh hưởng của triệu chứng mất trí Alzheimer, tăng cường sức khỏe não bộ.

Ngoài ra, củ cải đường còn có rất nhiều giá trị, tăng cường độ bền và cung cấp nguồn năng lượng lớn trong quá trình luyện tập thể thao. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, những người có thói quen sử dụng nước ép củ cải đường sẽ giúp họ tăng thêm 16% khả năng luyện tập so với bình thường. Và các chuyên gia cũng cho rằng, hàm lượng đường chứa trong loại thực phẩm này chuyển hóa thành Oxit nitric có khả năng làm tiêu hao lượng oxy trong quá trình luyện tập. Mặt khác, loại Oxit này còn có tác dụng tăng sức chịu đựng đối với những ai có cường độ luyện tập cao.

Những lưu ý khi sử dụng củ cải đường

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chúng ta không nên chiên lẫn thịt xông khói hay mỡ lợn với củ cải đường. Ngoài ra, đừng nên chiên quá chín đối với loại thực phẩm này, bởi chúng dễ bị đắng khi được nấu lâu trên ngọn lửa. Mặt khác, đối với những bệnh nhân đang sử dụng thuốc làm loãng máy nên hạn chế sử dụng củ cải đường, bởi trong loại thức ăn này có chứa rất nhiều vitamin K khiến cho quá trình đông máu nhanh hơn. Bên cạnh đó, nước củ cải ép có chứa rất nhiều nitrate, nếu bạn bảo quản không đúng cách sẽ khiến cho nhiều loại vi khuẩn tích tu biến nitrat thành nitrit gây hại rất lớn đối với sức khỏe.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/cu-cai-duong-va-nhung-loi-ich-cho-suc-khoe-28846/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY