Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông cao tuổi nhất Australia

Ông Dexter Kruger, đã đón nhiều sinh nhật hơn bất kỳ người Australia nào, tính đến nay: 111 lần.

Ông Dexter Kruger sinh ngày 13/1/1910. Tiệc sinh nhật năm nay của ông tại viện dưỡng lão Roma, Queensland, ít khách khứa hơn bình thường do Covid-19.

"Dù ít người tham dự, chúng tôi vẫn có thời gian vui vẻ", ông Kruger nói.

Ông Kruger và khi còn nhỏ (phải). Ảnh: ABC News.

Người đàn ông này đã sống qua những thăng trầm của hai cuộc Thế chiến và thời kỳ đại suy thoái, nhưng cũng không thiếu những điều tích cực như hàng loạt tiến bộ khoa học công nghệ. Tại thời điểm ông ra đời, dòng xe Model T Ford vẫn trong giai đoạn sản xuất.

"Một trong những điều tuyệt vời nhất tôi còn nhớ đó là âm thanh đầu tiên phát ra từ chiếc điện thoại. Nó giống như một phép màu vậy", ông kể lại.

Khi ông được 100 tuổi, rất nhiều người đã xin ông lời khuyên để sống lâu. Câu trả lời của ông khiến họ bất ngờ:

Ông Kruger có một số thói quen hữu ích.

"Tôi ca hát và huýt sáo, ăn một ít tôm mỗi ngày. Chúng có vẻ tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, tôi thường ăn cá mòi với súp vào bữa tối", ông cho biết.

Ông Kruger cực "ngầu" khi ngồi sau chiếc xe phân khối lớn vào sinh nhật thứ 106. Ảnh: ABC News.

Ông Kruger dành phần lớn cuộc đời làm việc đồng áng. Cuộc sống ở nông trại rất khó khăn và ông có lẽ đã không sống tới ngày hôm nay nếu không có cha mình.

"Hôm đó, tôi đang làm việc trên cánh đồng thì bị một con rắn đen cắn vào chân. Cha tôi đã ở bên cạnh, rạch vết cắn và hút nọc độc ra. Nếu không nhờ ông, tôi đã ch*t trong vòng 10 phút. Đó là tình huống bình thường xảy ra ngoài đồng", ông kể lại.

Ở tuổi 86, ông Kruger bắt đầu viết sách sau biến cố vợ qua đời. Ông tự xuất bản 12 đầu sách xoay quanh hồi ức sống và thơ ca.

Ông tin tưởng mọi người sẽ vượt qua khủng hoảng Covid-19.

"Trong chăn nuôi, nhiều vấn đề lớn được giải quyết bằng vaccine. Chúng ta đã ngăn ngừa nhiều bệnh nhờ tiêm phòng và với dịch bệnh này cũng vậy", ông Kruger cho biết.

Khẳng định mình chỉ là nông dân bình thường, ông có những lời khuyên truyền cảm hứng: "Đừng nghĩ quá nhiều đến đánh giá từ người khác, hãy lắng nghe tiếng nói của riêng bạn. Bạn cần mạnh mẽ và tiến về phía trước".

Mai Dung (Theo ABC News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ong-cao-tuoi-nhat-australia-4220919.html)

Tin cùng nội dung

  • Mơ ước được “bách niên giai lão” là mong mỏi ngàn đời của con người, tuy nhiên không phải ai cũng sống được đến cột mốc đó trong cuộc đời.
  • Bí quyết để sống thọ không phải ẩn chứa ở một loại Thu*c hay một thí nghiệm khoa học nào đó, mà đơn giản chỉ là duy trì một lối sống lành mạnh từ trong ra ngoài.
  • Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng ăn chay, khi thực hiện đúng cách, có lợi cho sức khỏe.
  • Hãy cẩn thận với mỡ thừa ở vòng hai dù bạn có thừa cân hay không vì nó là dấu hiệu cho thấy liệu bạn có dễ bị đột tử hay không.
  • Khi đi làm ngoại trừ trường hợp ra ngoài công tác thì đa số giới văn phòng đều ngồi trong phòng có máy lạnh, điều này sẽ làm chõ khả năng miễn dịch và khả năng điều tiết nhiệt độ của cơ thể giảm sút
  • Tuổi thọ con người tùy thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường sống, dinh dưỡng, cách sống và kiến thức phòng trị bệnh. Trong đó, việc học ăn để tận dụng các ưu điểm của thực phẩm kết hợp với khoa học dinh dưỡng để phòng ngừa các bệnh lão suy cũng dự phần quan trọng trong việc gia tăng tuổi thọ...
  • Theo những gì đang diễn ra thì rõ ràng tuổi thọ của con người đang ngày một tăng lên. Trong điều kiện đời sống phát triển, đường đồ thị tuổi thọ dường như ngày càng lên cao. Vậy liệu chúng ta có thể sống 100, 150 hay 200 tuổi?
  • Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Y Albert Einstein của Israel cho biết, con người sống lâu một phần là do gen di truyền.
  • Thủy tinh thể là chiếc đĩa trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Nó tập trung các tia sáng đi vào võng mạc để tạo thành hình ảnh sắc nét rõ ràng.
  • Y học cổ truyền cho rằng “thần” là biểu hiện ra ngoài của hoạt động sống mà ta có thể cảm nhận được. Bảo vệ được cái “thần” sẽ giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái hài hòa và sống thọ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY