Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông uống nhầm nước rửa bát

Hà Nội-Bệnh nhân 78 tuổi khó thở thanh quản cấp tính, phù nề nhiễm khuẩn vùng hầu họng sau khi uống nhầm 250 ml nước rửa bát.

Bệnh nhân có tiền sử bị sa sút trí tuệ do tuổi già. ông uống nhầm nước rửa bát, sau đó xuất hiện thở khò khè, đau họng, nuốt đau tăng, tăng tiết đờm dãi nhiều, sốt 38 độ. sau một ngày triệu chứng khó thở tăng lên, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trung ương quân đội 108 cấp cứu ngày 1/1.

Khi vào viện, bệnh nhân vẫn tỉnh, tiếp xúc chậm, kích thích, vật vã nhiều, khó thở thanh quản độ II, thở gắng sức, nhịp thở nhanh 25 lần một phút. Hội chứng nhiễm trùng rõ như môi khô, lưỡi bẩn, hơi thở hôi. Nội soi tai mũi họng thấy phù nề vùng sụn nắp thanh môn, phù nề toàn bộ vùng thanh môn, hạ họng ứ đọng rất nhiều dịch mủ đặc.

Các bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng và khoa Gây mê Hồi sức của bệnh viện đã mở khí quản cấp cứu cho bệnh nhân. Quá trình cấp cứu gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân kích thích, khó hợp tác, lại không nhận thức được tình trạng cấp tính của bệnh, tiên lượng nguy cơ Tu vong cao do suy hô hấp cấp. Cuộc mổ đã diễn ra thành công, sau mổ bệnh nhân tỉnh, tự thở tốt qua Canuyn mở khí quản.

Bác sĩ Nguyễn Việt Hưng, Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết bệnh nhân được rú ống mở khí quản ngày 19/1 sau 17 ngày điều trị tích cực. Kết quả nội soi kiểm tra lại vùng hạ họng thanh quản thấy thanh môn rộng, thông thoáng, sụn nắp thanh thiệt, dây thanh hai bên bình thường. Bệnh nhân tự thở hoàn toàn theo đường tự nhiên, ăn uống tốt, không nghẹn, sặc.

Bác sĩ khuyến cáo, viêm phù nề thanh thiệt cấp tính là một cấp cứu nặng vùng tai mũi họng, có thể tiến triển nhanh dẫn tới tắc nghẽn đường thở gây Tu vong nếu không được can thiệp kiểm soát đường thở kịp thời, đặc biệt là ở bệnh nhân tuổi cao, trẻ nhỏ, bị bệnh đái tháo đường, suy giảm miễn dịch. Để phòng tránh, người dân cần thường xuyên vệ sinh tốt vùng mũi họng, tránh ăn các đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Trẻ nhỏ, người già bị lú lẫn cần chú ý không để ăn, nuốt nhầm các dung dịch, hóa chất sẵn có trong nhà. Nếu không may có sự cố, cần đưa người bệnh đến bệnh viện ngay để xử trí kịp thời.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cu-ong-uong-nham-nuoc-rua-bat-4044634.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer (sa sút trí tuệ) là nguyên nhân chủ yếu của chứng sa sút trí tuệ ở người già với số người bị mắc vào khoảng 2,1-2,5 triệu người trên toàn thế giới.
  • Bệnh Alzheimer có thể được chia thành các giai đoạn nhẹ, trung bình hoặc nặng. Mỗi giai đoạn đều có các triệu chứng riêng biệt.
  • Sa sút trí tuệ (SSTT) là sự suy giảm chức năng trí tuệ và nhận thức, dẫn đến giảm khả năng hoạt động sống hàng ngày.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Theo nghiên cứu mang tên Mối nguy hiểm của môi trường đối với sức khỏe người cao tuổi, do các chuyên gia ở Trung tâm Khoa học và Môi trường Boston Mỹ thực hiện mới đây cho thấy,
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY