12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cục máu đông gây đột quỵ xuất phát từ đâu?

Miệng vẹo, mắt xếch, nói không rõ, yếu một bên tay chân, liệt,... Sau khi bị đột quỵ não, phải nhanh chóng đến bệnh viện càng nhanh càng tốt, kẻo lỡ thời gian vàng để tiêu huyết khối là 4,5 giờ sau khi khởi phát. Nếu không, trường hợp nhẹ thì dẫn đến liệt nửa người, mất ngôn ngữ, nặng thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Tiêu huyết khối là tìm cách loại bỏ huyết khối – cục máu đông bị tắc nghẽn trong mạch máu não và khôi phục lại nguồn cung cấp máu cho não. Nhưng bạn có biết cục huyết khối xuất phát từ đâu không? Nó đã gây ra đột quỵ như thế nào?

Đột quỵ não, bệnh ở đầu và lời nguyền ở cổ

Nguyên nhân sâu xa của nhiều cơn đột quỵ là do mất mảng bám ở cổ. Mảng xơ cứng động mạch thường gặp ở người già là những mảng xơ vữa được hình thành do sự lắng đọng lâu ngày của các thành phần chất béo trong máu trên thành mạch máu.

Tiêu huyết khối là tìm cách loại bỏ huyết khối – cục máu đông bị tắc nghẽn trong mạch máu não và khôi phục lại nguồn cung cấp máu cho não.

Khi máu đi qua, lưu lượng máu sẽ được đẩy nhanh đáng kể khi gặp nơi hẹp, do đó lực tác động vào mảng bám cũng tăng lên. Một khi bị tách ra hoặc vỡ ra, các tiểu cầu tại chỗ sẽ kết tụ lại tạo thành cục máu đông dẫn đến tắc động mạch cảnh.

Khi đó mô não không thể nhận được nguồn cung cấp máu và oxy, có thể dẫn đến đột quỵ theo thời gian. Đồng thời, các mảng xơ vữa bị bong ra được dòng máu đưa vào não gây tắc nghẽn mạch máu não, dẫn đến nhồi máu.

Theo thống kê, trước đây tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ do hẹp động mạch cảnh thấp, nhưng hiện nay có khoảng 20% ​​bệnh nhân đột quỵ là do mảng xơ vữa động mạch cảnh bong ra hoặc hẹp lòng mạch.

Đột quỵ não liên quan đến tim như thế nào?

Trên thực tế, những bệnh nhân mắc bệnh tim, đặc biệt là bệnh nhân rung nhĩ có nguy cơ bị đột quỵ rất cao mà nguyên nhân là do các cục máu đông chạy xung quanh.

Khi nhịp tim không đều, tức là xảy ra rung nhĩ (AF), dễ hình thành dòng máu chảy nhiều và tốc độ dòng máu cũng bị chậm lại, dễ gây cục máu đông.

Một khi cục máu đông rơi ra sẽ theo đường máu chảy đến các bộ phận trên cơ thể, dẫn đến thiếu máu cục bộ và hoại tử khắp nơi, trong đó thường gặp nhất là đột quỵ não.

Nếu cục máu đông di chuyển đến các bộ phận khác, nó cũng có thể dẫn đến các bệnh thuyên tắc khác.

Nếu cục máu đông di chuyển đến các bộ phận khác, nó cũng có thể dẫn đến các bệnh thuyên tắc khác, chẳng hạn như thuyên tắc động mạch mạc treo tràng và thuyên tắc động mạch chi dưới.

Các yếu tố nguy cơ của đột quỵ không chỉ là hẹp động mạch cảnh và rung nhĩ mà còn là tiền sử gia đình, thói quen sinh hoạt không tốt (lối sống), tăng huyết áp, tăng mỡ máu, đái tháo đường, béo phì, hút thuốc, uống rượu và các yếu tố khác.

Việc kiểm soát và quản lý các yếu tố nguy cơ cao này là một quá trình lâu dài và cần nắm vững 5 điểm chính, đó là chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục điều độ, bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia, giữ thái độ tốt và thường xuyên khám sức khỏe đặc biệt.

Đối với bệnh nhân trung niên và cao tuổi, việc xây dựng thói quen khám sức khỏe định kỳ và tăng cường quản lý các yếu tố nguy cơ cao là rất có ý nghĩa đối với công tác phòng, chống các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Xem thêm: Ung thư có khả năng di truyền, nếu bố mẹ mắc 6 loại ung thư thì bạn cần chú ý

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cuc-mau-dong-gay-dot-quy-xuat-phat-tu-dau-36318/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY